เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ตอบ
อ่าน: 1782 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 26-11-2012   #1
Senior Member
 
ChangNoi and Light's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 538
ถ่ายทอดพลัง: 650
คะแนนหรอย: 333
Default ประชาคมอาเซียนที่เราฝันอาจไม่ได้เปิดเพราะ ข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข้อพิพาททะเลจีนใต้คืออะไร มันคือพื้นที่ทางทะเลที่เต็มไปด้วยทรัพยากรที่ใครๆก็อยากได้ครับน้อง ประชาคมอาเซียนของเราทำไมถึงจะไม่ได้เปิดเพราะข้อพิพาททะเลจีนใต้แห่งนี้ เพราะประเทศที่จะเข้าร่วมประชาคมอาเซียนไปมีเอี่ยวกับเรื่องนี้หลายประเทศเลยทีเดียว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน ต่างก็อ้างสิทธิครอบครองด้วยกันทั้งนั้น เรียกได้ว่าตอนนี้ก็เริ่มขัดขากันเองแล้ว แถมยังมีจีน ญี่ปุ่น มาเก๊า เข้ามาเกี่ยวข้องอีก อย่าคิดว่าประชาคมอาเซียนจะได้เปิดง่ายๆครับ เปิดได้ด็เลิกได้เช่นกัน อย่าดีใจกันไปแค่เปิดประชาคมอาเซียนเท่านั้น

ชาติสมาชิกสมาคมอาเซียน ต่างเตรียมกดดันจีน ให้เริ่มต้นการเจรจาเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดเกี่ยวกับข้อพิพาทน่านน้ำ ที่สร้างความสั่นคลอนไปทั่วภูมิภาค และบดบังความพยายามส่งเสริมการค้า ผู้นำ 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ต่างตั้งธงเอาไว้แล้วว่า พวกเขาจะหยิบยกประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ขึ้นมาหารือระหว่างการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีเวิน เจีย เป่า ของจีนที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา



การประชุมครั้งนี้ เป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของการเปิดประชุาสุดยอดเอเชียตะวันออกหรือ อีสต์เอเชีย ซัมมิต ที่จะมีชาติสมาชิกอาเซียน จีน สหรัฐ ญี่ปุ่น รัสเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ มีกำหนดเดินทางถึงกรุงพนาเปญในบ่ายวันนี้ หลังการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ที่พม่า

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า อาเซียนจะขอให้จีน เริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการตั้งข้อหนดอย่างเป็นทางการเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ก่อนหน้านี้ ได้มีการกรอบการเจรจาที่ไม่มีผลบังคับ 2002 ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันที่จะให้แก้ปัญหาโดยสันติ ผ่านการหารือด้วยไมตรีจิต นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ได้ยกประเด็นนี้ ขึ้นมาหารือกับนายกรัฐมนตรีของจีนแล้วตั้งแต่เมื่อคืนวันอาทิตย์ แต่จีนยังไม่ได้มีท่าทีตอบสนองใด ๆ ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนต้องการให้คงไว้ซึ่งกรอบการทำงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ภายใต้การเจรจาในระดับที่ต่ำกว่านี้ ที่เคยตกลงกันไว้เมื่อ 10 ปีก่อน



ปัจจุบัน ไต้หวัน และชาติสมาชิกอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไนต่างอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของบางส่วนของน่านน้ำในทะเลจีนใต้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเส้นทางการเดินเรือสินค้าที่สำคัญที่สุดของโลก และเชื่อด้วยว่า จะอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ

บทความที่เกี่ยวข้อง : ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน




รูปขนาดเล็ก
อาเซียนข้อพิพาททะเลจีนใต้.jpg  
__________________

พี่ช้างกลับใจ
ChangNoi and Light is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
ข้อพิพาททะเลจีนใต้, ข้อพิพาททะเลจีน, ข้อพิพาท, ข้อ, ใต้, ทะเลจีนใต้, ที่เราฝันอาจ, ที่, ประชาคม, ประชาคมอาเซียน, เปิดเพราะ, พิพาททะเลจีนใต้, ไม่ได้เปิดเพราะ, เราฝัน, อาจไม่ได้, อาเซียน

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด