เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > พักผ่อนหย่อนใจ > รีวิวเว็บเพื่อนบ้าน

ตอบ
อ่าน: 5731 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 29-06-2013   #1
Moderator
 
อับดุล's Avatar
 
วันที่สมัคร: Jan 2013
ข้อความ: 173
ถ่ายทอดพลัง: 1
คะแนนหรอย: 34
Default มาดูฟ้อนตัวหนังสือภาษาไทยน่ารักสวยๆวัยรุ่นๆที่ www.f0nt.com

วันนี้จะพาไปดูเว็บเพื่อนบ้านของเรากัน ฟ้อนตัวหนังสือภาษาไทยน่ารักสวยๆวัยรุ่นๆที่ ฟอนต์.คอม เว็บนี้เป็นเว็บที่มีฟ้อนตัวหนังสือมากมายหลายแบบให้เลือก บางแบบทางเว็บก็ให้ดาวน์โหลดได้ฟรี ๆ อีกด้วย ฟ้อนต่าง ๆ จะมีทั้งแบบวัยรุ่น แบบกวน ๆ โดนใจใครต่อใคร แบบสวยงามเป็นผู้ใหญ่ และแบบศิลปะ เราสามารถเลือกชมเลือกหาฟ้อนในดวงใจกันได้ที่เว็บแห่งนี้ โดยกว่าจะมาเป็น ฟอนต์.คอม ได้นั้นก็มีทั้งความสุขและความเหนื่อยล้า เรียกได้ว่ากว่าจะมาเป็นเว็บดี ๆ ให้คุณได้เข้าไปเยี่ยมชม ผู้จัดทำต้องผ่านอุปสรรคมาและยังมีมิตรภาพดี ๆ อีก แต่ละฟ้อนจึงเป็นฟ้อนที่มาจากความคิดและอารมณ์ศิลปินโดยแท้ จากเริ่มแรกเพื่อแบ่งปันในสิ่งที่ตนเองชอบจนทุกวันนี้มาเป็นเว็บที่น่าจับตาอีกเว็บหนึ่ง



กว่าจะมาเป็นฟอนต์.คอม
ขึ้นจั่วหัวข้ออย่างที่เห็น เลยอาจจะดูเหมือนว่าผมคงเตรียมบ่นตำนานอะไรสักอย่าง ที่มีที่มาสลับซับซ้อนและดูยากลำบากซะเหลือเกินนะครับ.. จริงๆ แล้วไม่มีอะไรยังงั้นหรอก นี่เว็บไซต์นะครับ ไม่ใช่มิวสิกวิดีโอ!

เมื่อสมัยก่อน เว็บฟอนต์ยังเป็นแค่เว็บจิ๋วๆ ที่เป็นเสี้ยวหนึ่งของบล็อกผมเอง (iannnnn.com ยุคโบราณ) คือตอนผมเรียนที่สถาปัตย์ศิลปากร (คณะนี้ผลิตสถาปนิกออกแบบบ้านบ้านล้วนๆ ครับ ไม่มีสาขาอื่นที่สอนเกี่ยวกับการปั้นหม้อล่อไห หรือออกแบบนิเทศศิลป์แต่อย่างใด) อยู่ดีๆ เมื่อสิ้นปี 2546 ที่เป็นปีสุดท้าย ผมจะทำพรีเซนต์งานวิทยานิพนธ์เสนออาจารย์ แต่ไม่รู้ทำไม รู้สึกว่าอยากได้ลายมือตัวเองใส่ลงไปในงาน ให้ดูเหมือนการสเก็ตช์งานหยาบๆ ก็เลยเอาเวลาว่างๆ มานั่งหัดทำฟอนต์ลายมือตัวเอง โดยไม่มีความรู้แต่อย่างใด

"นั่นเป็นที่มาของฟอนต์ iannnnnUBC (เรียกสั้นๆ ว่า UBC)
คือจะตังชื่อล้อฟอนต์พวก AngsanaUPC อะไรงี้ "

เลยตั้งชื่อให้ฮาๆ เข้าว่า ..พอมาวันนึงก็อยากจะให้คนอื่นได้ใช้ฟอนต์ตัวนี้ด้วย เลยเอามาใส่ไว้ในเว็บตัวเอง ปรากฏว่ามีคนโหลดไปใช้กันเยอะแยะ จนเริ่มฮึกเหิมครับทีนี้ เลยไม่สนใจเรียนมันแล้ว มานั่งปั้นฟอนต์อย่างเดียวมันส์กว่าเยอะ

ต่อมาก็เริ่มมีผู้รู้เรื่องฟอนต์หลายท่านมาร่วมวงคุยด้วย และเริ่มแลกเปลี่ยนวิชากัน ผมเลยพอได้วิธีการใช้โปรแกรมออกแบบตัวอักษรมาบ้าง ยิ่งไปเจอชุมชนชาว freemac.net ที่เขาคุยกันเรื่องการออกแบบฟอนต์อย่างออกรส เลยยิ่งอยากจะทำฟอนต์ขึ้นมาให้เยอะๆ ใหญ่เลย เพราะในสมัยนั้นบ้านเรามีเว็บไซต์อยู่ไม่กี่แห่งเอง ที่มีฟอนต์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อแจกให้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี หรือให้ความรู้เกี่ยวกับมัน (ดังนั้นที่นี่จึงมิอาจเรียกตัวเองว่าเป็น ?เว็บฟอนต์เว็บแรกแห่งสยามประเทศ? นะครับ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีชาวยุทธในเลขนพิภพอาศัยอยู่บ้างเหมือนกัน) เลยตั้งปณิธานว่าจะผลิตฟอนต์ตรา ?ไอ้แอนนนนน? ขึ้นมาเดือนละตัว ต่อมาก็เริ่มมีเพื่อนฝูงที่คุยภาษาเดียวกันมากขึ้นเรื่อยๆ และมีผู้เข้ามาใช้บริการอย่างอุ่นหนาฝาคั่งจนเกินโควต้าที่โฮสต์เดิมเขากำหนด ก็เลยตัดสินใจเปิดเว็บใหม่ขึ้นมาเลย วางโครงการไว้ว่าอยากให้บ้านเราได้มีแหล่งรวบรวมฟอนต์ภาษาไทยแจกฟรีเยอะๆ เพื่อเป็นเรี่ยวแรงหนึ่งที่ช่วยสร้างสีสันให้วงการกราฟิกดีไซน์ของไทย (ตอนนั้นถือว่าคิดการใหญ่ฉิบหาย)

ด้วยแนวคิดที่ว่า เราไม่จำเป็นต้องเปิดคอมแล้วเก่งโปรแกรมนั้นโปรแกรมนี้เหมือนๆ กันหมด เพราะจริงๆ แล้วคุณค่าของเราก็อยู่ที่เรื่องง่ายๆ อย่างลายมือของตัวเองก็ได้ ใครจะไปรู้!! .. ดังนั้น ฟอนต์.คอม เลยเน้นเกี่ยวกับการสร้างฟอนต์ใช้เอง และเอามาแบ่งปันกัน เป็นเหมือนสหกรณ์เล็กๆ ของงานสร้างสรรค์น่ะครับ อยากให้มันเกิดเป็นวงการใหม่ ขนาดเล็กๆ ก็พอ ที่เรียกว่า ?วงการฟอนต์? โดยให้เว็บนี้เป็นห้องสมุด และพื้นที่พูดคุยเกี่ยวกับ Typography และงานออกแบบสาขาใกล้เคียงกัน ..ขอเน้นว่าเราจะเป็นมิตร และอาจจะปนเปื้อนไปด้วยความกวนตีนอย่างน่ารัก!

เชิญทัศนาครับ!
ป.ล.
ขอบคุณอาจารย์โรจ สยามรวย และฟอนต์ ?ฟ้าทะลายโจร? ..แรงบันดาลใจของผม..
ฟอนต์.คอม เป็นเว็บไซต์สำหรับผู้สนใจในการออกแบบและใช้งานตัวอักษรและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการออกแบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เราทำตัวเหมือนเป็นสหกรณ์รวบรวมและเผยแพร่แบบอักษรไทย ที่ผมและเพื่อนๆ ร่วมอุดมการณ์ได้สร้างสรรค์ไว้ ลิขสิทธิ์ของผลงานทุกชิ้นที่ปรากฏในเว็บนี้ โดยเฉพาะแบบอักษรภาษาไทยทำเองทั้งหลาย นั้นเป็นของผู้สร้างสรรค์ ซึ่งอนุญาตให้ฟอนต์.คอมนำมาเผยแพร่ ดังนั้นเราจึงอนุญาตให้คุณดาวน์โหลดฟอนต์ต่างๆ ไปใช้งานได้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เว้นแต่จะมีการกำหนดสัญญาอนุญาตเป็นพิเศษจากผู้สร้างสรรค์ (ซึ่งระบุไว้ในเอกสารแนบหรือข้อความแสดงสัญญาอนุญาตของแต่ละฟอนต์) .. ฟอนต์.คอม ขอเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนเล็กๆ ให้กับวงการออกแบบกราฟิกร่วมสมัยของไทยให้โตวันโตคืน .. ทั้งนี้ เรายินดีรับเผยแพร่ผลงานแบบอักษรไทยทำเองจากทุกท่านจ้ะ (อ่านกติกาได้จากในฟอรั่มจ้ะ)

ฟอนต์.คอม




รูปขนาดเล็ก
ฟ้อนตัวหนังสือภาษาไทยน่ารัก.jpg  
อับดุล is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
www.f0nt.com, wwwf0ntcom, ฟ้อนตัวหนังสือภาษาไทย, ฟ้อนตัวหนังสือ, ฟ้อนไทยน่ารัก, ฟ้อนไทยวัยรุ่น, ฟ้อนน่ารัก, ฟ้อนภาษาไทยน่ารัก, ฟ้อนภาษาไทยสวยๆ, ฟ้อนวัยรุ่น
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด