เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > วันสำคัญ

ตอบ
อ่าน: 2200 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 27-06-2012   #1
Senior Member
 
poohba's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 398
ถ่ายทอดพลัง: 0
คะแนนหรอย: 332
Default 4 ก.พ.ของทุกปี เป็นวันมะเร็งโลก นะจ๊ะ คุณๆ ทั้งหลาย

4 ก.พ.ของทุกปี เป็นวันมะเร็งโลก นะจ๊ะ คุณๆ ทั้งหลาย
การไม่เป็นโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ล้วนใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย แม้เราจะท่องจำได้ขึ้นใจ แต่เราก็ไม่สามารถห่างไกลโรคได้ ไม่ว่าทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ยิ่งเป็นวัยชราด้วยแล้ว การเจ็บป่วยออดๆ แอดๆ ล้วนสร้างความทุกข์อกตรม การเป็นโรคต่างๆ ล้วนไม่เกิดผลดีต่อร่างกายทั้งนั้น ต้องดูแลรักษา ทานยา โรคแต่ละโรคมีความร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินไม่เท่ากัน ยิ่งเป็นโรคอันตราย ความรุนแรงจะมากขึ้น และยิ่งการเป็นมะเร็ง ซึ่งบางคนก็หายขาดได้ บางคนก็ต้องล้มหายตายจากไป การมีวันมะเร็งโลกเกิดขึ้น ย่อมเป็นผลดีให้เราตระหนักและรู้อันตรายของมะเร็งมากขึ้น


สมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล (Union for International Cancer Control, UICC)
ได้กำหนดให้ 4 กุมภาพันธ์ เป็น "วันมะเร็งโลก" ซึ่งในวันนี้องค์กรจากภาครัฐและเอกชนทั่วโลกจะจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคมะเร็ง ด้วยตระหนักถึงวิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของประชากร อีกทั้งความก้าวหน้าทางด้านสาธารณสุข ทำให้ประชากรมีอายุยืนยาวมากขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้โรคมะเร็งและโรคไม่ติดต่ออื่นๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกเพศ ทุกวัย และทุกเชื้อชาติ จึงนำมาสู่สาเหตุการตายและปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปีทั่วโลก

ศ.กิตติคุณ น.พ.ชัยเวช นุชประยูร ผู้ช่วยประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายการแพทย์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์วิจัยศึกษา และบำบัดโรคมะเร็ง กล่าวขณะเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อป้องกันโรคมะเร็ง เนื่องในวันมะเร็งโลก ว่า องค์การอนามัยโลกและสหภาพต่อต้านมะเร็งระหว่างประเทศ ได้ร่วมกันกำหนดให้วันที่ 4 ก.พ.ของทุกปี เป็นวันมะเร็งโลก เพื่อกระตุ้นเตือนบุคลากรการแพทย์และประชาชนให้ตระหนักว่ามีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นทั่วโลก


"จากข้อมูลองค์การอนามัยโลก มะเร็งยังเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของโลก ปีละ 7.6 ล้านคน หรือร้อยละ 13 ของผู้เสียชีวิตทั่วโลก 58 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี" ศ.กิตติคุณ น.พ.ชัยเวช กล่าว

สำหรับประเทศไทย มะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของไทย และเพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี เช่น เมื่อปี 2546 มีผู้เสียชีวิต 49,862 ส่วนใหญ่เป็นมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี รองลงมาเป็นมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวัน เพราะลดโอกาสเกิดมะเร็งได้ร้อยละ 40 อาทิ งดการสูบบุหรี่และดื่มเหล้า ลดบริโภคเนื้อสัตว์โดยเฉพาะเนื้อแดง บริโภคผักผลไม้มากขึ้น ออกกำลังกายและควบคุมน้ำหนัก ดูแลสุขภาพไม่ให้มีโรคติดเชื้อเรื้อรังที่กล่าวข้างต้น สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้มีปัจจัยเสี่ยงควรตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อการคัดกรองมะเร็งระยะแรก

ทั้งนี้ สถาบันจุฬาภรณ์ เปิดให้บริการปรึกษาเกี่ยวกับมะเร็งผ่าน "สายด่วนโครงการมิตรภาพบำบัด" โทร. 1141 กด 4949 ซึ่งมีแพทย์ พยาบาล ผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำแนะนำรวมถึงช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง




รูปขนาดเล็ก
4-ก.พ.ของทุกปี-เป็นวันมะเร็งโลก.jpg  
poohba is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
4 ก.พ., 4 ก.พ. มะเร็งโลก, 4 ก.พ. วันมะเร็งโลก, 4 ก.พ.ของทุกปี เป็น, ก.พ., กพของทุกปี, ของทุกปี, คุณๆ, ทั้งหลาย, นะจ๊ะ, เป็นวันมะเร็งโลก, เป็นวัน, มะเร็งโลก, มะเร็ง, วันมะเร็งโลก, เว็บการ์ตูน

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด