เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > พักผ่อนหย่อนใจ > ส่งต่อเรื่องราวดีดี

ตอบ
อ่าน: 783 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 28-02-2012   #1
Junior Member
 
STdaifuku's Avatar
 
วันที่สมัคร: Feb 2012
ข้อความ: 2
ถ่ายทอดพลัง: 0
คะแนนหรอย: 0
Default เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่ต้องการขน... จึงต้องพึ่งเลเซอร์?อัศวินพิชิตขน

เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่ต้องการขน... จึงต้องพึ่งเลเซอร์?อัศวินพิชิตขน

ขน เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายคนเรามีมาตั้งแต่เกิด จำนวนมากหรือน้อย สีของขนเข้มหรือจางก็แล้วแต่บุคคล แต่สำหรับคุณสาวๆ สมัยนี้ซึ่งต้องการอวดผิวใสเนียนเรียบปราศจากขน ทั้งขนที่บริเวณใบหน้า ไรผม หนวด ซึ่งเป็นอุปสรรคในการแต่งหน้า หรือขนตามผิวกาย ทั้งใต้วงแขน แขน เรียวขา ตลอดจนบริเวณบิกินี่ การกำจัดขนจึงเป็นเรื่องใกล้ตัวเป็นสิ่งเล็กๆที่กลายเป็นปัญหาใหญ่ของหลายๆคน ไม่เว้นแม้แต่ผู้ชายเองที่มีปัญหาเรื่องหนวดเครา ซึ่งปกติแล้วหนวดเคราของผู้ชายจะงอกเฉลี่ยวันละ 0.2 - 0.5 มม. ทำให้ระยะเวลาและความถี่ในการโกนหนวดของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนอาจต้องโกนทุกวัน ในขณะที่บางคนอาจโกนสัปดาห์ละหลายครั้งทำให้เรื่องขนกลายมาเป็นปัญหาที่ต้องเสียเวลาเอาใจใส่และน่ารำคาญไม่น้อย




การกำจัดขนแบบเดิมๆที่ทำกันมานมนาน ก็คือการถอน และการโกน เพราะทำง่ายสะดวกไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไรมาก ค่าใช้จ่ายน้อย แต่สิ่งที่ตามมาคือ การอักเสบของผิว เกิดเป็นตุ่ม เกิดขนคุด เกิดการอุดตันในรูขุมขน รูขุมขนใหญ่ ขนที่ขึ้นมาใหม่แข้งกระด้าง เกิดรอยดำ ผิวขรุขระไม่เรียบ ต้องโกนบ่อย และถอนเป็นประจำ ต่อมามีการพัฒนารูปแบบการกำจัดขนขึ้นมาด้วยการใช้ขี้ผึ้งหรือแวกซ์ หรือบางคนก็ใช้สารเคมีพวกครีมกำจัดจน แต่ทั้งสองวิธีก็อาจทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคืองและอักเสบได้ ซึ่งสารพัดวิธีที่ว่านี้ล้วนเป็นการหยุดยั้งขนได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะไม่นานขนก็จะขึ้นมาใหม่อีกครั้ง




นพ.ธรรมสถิต จันทจิตร์ แห่งยศยาคลินิก กล่าวว่า ปัจจุบันมีการนำเลเซอร์มาใช้เพื่อกำจัดขนซึ่งวิธีนี้ถือว่าได้ผลดี วิธีการคือการเลือกคลื่นแสงที่เหมาะสมหรือ Selective Photothermolysis โดยเลือกช่วงความยาวและความกว้างของคลื่นที่เหมาะสมที่ให้พลังงานเพียงพอไปยังขน พลังงานจากเลเซอร์จะถูดดูดซึมโดยเม็ดสีเมลานินในต่อมขน ก่อนที่ความร้อนจะกระจายออกไปเพื่อทำลายขนโดยไม่ส่งผลต่อเนื้อเยื่อข้างเคียง พลังงานเลเซอร์ถูกออกแบบมาให้ทำงานเฉพาะเจาะจงกับเซลส์เม็ดสีในรากขน เมื่อเซลส์รากขนถูกทำลาย ขนก็จะหลุดร่วงไปและไม่ขึ้นใหม่

สำหรับคลื่นแสงในแต่ละความยาวคลื่นก็มีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้
1. คลื่นแสงที่มีความยาวคลื่น 590-1,200 nm หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ IPL เป็นการใช้แสงความเข้มสูง เครื่องมือนี้เป็นการใช้ไฟแฟลชที่มีตัวกรองแสงเพื่อสร้างแสงมีความยาวคลื่นกับจังหวะการตกกระทบ โดยแสงจะเข้าไปทำลายขน และเพราะ IPL เป็นแสงความเข้มข้นสูงแต่ความยาวของคลื่นสั้นจึงทำให้พลังงานไม่สูงพอจะทำลายรากขนได้ทั้งหมด อาจจะได้ผลบ้างในไรขนอ่อนๆ บางๆ แต่ถ้าขนดกหนา ผลคือขนบางลงและขึ้นช้าแต่จะไม่หายไปทั้งหมด

IPL เป็นเครื่องมือที่กำจัดขนได้รวดเร็ว แต่ก็มีข้อควรระวังคือ ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเพราะผิวหนังอาจดูดซับพลังงานที่มากเกินไปทำให้ผิวไหม้ได้

2.เลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 800 nm หรือที่เรียกว่า Diode Laser เครื่องมือชนิดนี้ให้พลังงานสูงให้ผลได้ดีกว่า IPL เนื่องจากมีความยาวคลื่นที่เหมาะสม จึงสามารถทำลายลึกถึงรากขน เหมาะสำหรับกำจัดขนบริเวณพื้นที่ใหญ่ๆ เช่น ขนหน้าอก หน้าท้องอย่างไรก็ตามเมื่อใช้กับผู้ที่มีสีผิวเข้ม อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

3.เลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 1,064 nm หรือที่เรียกว่า Long Pulse ND-YAG Laser หรือที่คุ้นหูว่าแย๊ก สามารถใช้กำจัดขนได้กับผิวหนังทุกประเภทความเข้ม และด้วยความยาวของคลื่นสูงจึงสามารถทะลุไปยังใต้ผิวหนังชั้นลึกสามารถกำจัดขนได้ลงลึก การดูดซับพลังงานที่ผิวหนังน้อย จึงเกิดประสิทธิภาพในการกำจัดขนได้ดี รวมทั้งมีระบบประคบให้ความเย็นของเครื่องมือยังปกป้องผิวหนัง เหมาะกับทุกสีผิวไม่ว่าสีผิวจะเข้มระดับใดก็ตาม ทั้งผิวขาว ผิวสองสี และผิวคล้ำ

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ Long-Pulse มีข้อดีอีกอย่างคือ สามารถใช้เลเซอร์สอดเข้าไป
ใต้ผิวหนังเพื่อทำลายต่อมเหงื่อ จึงสามารถกำจัดกลิ่นตัวไม่พึงประสงค์ใต้รักแร้ และลดการ
เกิดเหงื่อได้ด้วย




คุณหมอแห่งยศยาคลินิกเสริมว่า การใช้เลเซอร์กำจัดขนในครั้งแรก อาจมีขนหลงเหลืออยู่บ้างก็อย่าเพิ่งตกใจ เพราะขนจะเริ่มบางเป็นขนอ่อนลงเรื่อยๆ และหมดไปในที่สุด ต่างกับวิธีกำจัดขนแบบชั่วคราว ที่เส้นขนจะงอกขึ้นมาใหม่เท่าเดิมอยู่เรื่อย ๆ เพราะรากขนยังไม่ได้ถูกทำลายไป ข้อดีอีกอย่างคือผิวบริเวณที่กำจัดขนจะเรียบเนียน กระชับ และขาวขึ้น เพราะพลังงานเลเซอร์จะไปช่วยกำจัดเซลล์เม็ดสี และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนภายในบริเวณนั้นด้วย สำหรับจำนวนของการยิงเลเซอร์กำจัดขน กว่าที่ขนจะถูกทำลายไปจนหมดนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่หากมีการทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ปัญหาขนก็จะค่อยๆหมดไปอย่างถาวร โดยปกติอยู่ที่ประมาณ 5-6 ครั้ง ขึ้นอยู่กับขนาดและสภาพเส้นขนแต่ละคน

อย่างไรก็ตามการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ก็ยังมีข้อควรระวังหรืออาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นได้ เช่น การบวมเป็นรอยแดง แต่จะค่อยๆหายไปเอง

คุณหมอหนุ่มยังฝากข้อคิดเตือนใจว่า ผู้บริโภคจำเป็นต้องรู้เท่าทันก่อนจะจ่ายสตางค์ยิงเลเซอร์กำจัดขน ควรตรวจสอบว่าเครื่องมือที่ใช้เป็นเลเซอร์ประเภทใด เหมาะสมหรือไม่อย่างไรกับสภาพผิวและขนของแต่ละคน เนื่องจากเส้นขนจะมีลักษณะความหนาบาง และสีแตกต่างกันตามเชื้อชาติ สีผิว หรือบริเวณที่เส้นขนขึ้นอยู่ ดังนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล รวมทั้งความสะอาดของเครื่องมือ สถานที่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพียงเท่านี้ก็สามารถโบกมือลาขนได้เลย



********
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ยศยาคลินิก 257/9 ถ.รัชดาภิเษก ดินแดง กทม. 10400 โทร. 02-6938693




STdaifuku is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
จึงต้องพึ่งเลเซอร์อัศวินพิชิตขน, เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่ต้องการขน
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด