เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > RoiGOo City > หรอยกูคาเฟ่

ตอบ
อ่าน: 2792 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 10-10-2011   #1
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default Quarter-life Crisis วิกฤตหนึ่งในสี่ของชีวิต ปัญหาชีวิตที่ใครก็อาจจะเจอ

ใครที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย และ รู้สึกเหมือนชีวิตมันไม่มั่นคง ไม่เสถียร ไม่รู้จะเอาอะไรเป็นสรณะให้กับชีวิต บางทีพี่น้องอาจจะกำลังอยู่ในช่วง Quarter-life Crisis วิกฤตหนึ่งในสี่ของชีวิต ผมเลยลองมองหาบทความที่ดีๆ เกี่ยวกับเรื่อง Quarter-life Crisis วิกฤตหนึ่งในสี่ของชีวิต เพื่อตอบคำถามทั่วไปของตัวเอง และ ในที่สุดก็ได้เจอบทความหนึ่ง เขียนได้ดี ผมขอยกนำมาเป็นบทสนทนาประจำบทความนี้นะครับ ในเรื่อง " Quarter-life Crisis วิกฤตหนึ่งในสี่ของชีวิต ปัญหาชีวิตที่ใครก็อาจจะเจอ "

อ้างอิง:
ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก วิกฤตการณ์หนึ่งในสี่ของชีวิต | The Psychoanalysis of Neuropanda โดย Neuropanda
หลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า "วิกฤตการณ์วัยกลางคน" (Midlife crisis) ซึ่งเป็นภาวะการณ์ที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆในคนอายุประมาณ 41-60 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างฉับพลันจนอาจปรับตัวไม่ทัน เช่น การเกษียณอายุทำงาน การที่ลูกๆมีครอบครัวแล้วแยกบ้านออกไป หรือปัญหาสุขภาพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคิดว่าเราหลายคนคงจะเห็นจากผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านมาบ้าง แต่ผมคิดว่าในเมืองไทยมีคนที่เป็นวิกฤตวัยกลางคนไม่มากเท่าประเทศทางตะวันตก เพราะโครงสร้างทางครอบครัวของคนไทยเรากับของต่างประเทศนั้นยังต่างกันอยู่ในหลายด้าน

แต่เมื่อไม่นานมานี้ เราอาจได้ยินอีกคำศัพท์หนึ่งที่น่าจะโดนกับพวกเราๆท่านๆ คือคำว่า "วิกฤตการณ์หนึ่งในสี่ของชีวิต" (Quarter-life crisis) คำๆนี้เป็นการกล่าวถึงคนในวัยผู้ใหญ่ตอนต้น คืออายุประมาณ 21-29 ปี ซึ่งเมื่อผมลองได้อ่านดูคร่าวๆ จากข้อมูลในวิกิพีเดีย (Quarter-life crisis - Wikipedia, the free encyclopedia) ผมก็รู้สึกว่า อาการของวิกฤตนี้ไม่น่าจะอยู่เพียงแค่ในสังคมตะวันตก แต่รวมถึงสังคมชาวตะวันออกและในคนไทยด้วย ในญี่ปุ่นเองก็มีคำเฉพาะที่กล่างถึงคนกลุ่มนี้ คือ ฟุริตะ (furita) หรือฟรีเตอร์ (freeter)

ลักษณะของคนที่ตกอยู่ในวิกฤตหนึ่งในสี่ของชีวิต มักจะมีลักษณะอย่างนี้ครับ (ลองเช็คตัวเองดูก็ได้นะครับ)

+ ความรู้สึกสับสนในอัตลักษณ์ (identity) ของตัวเอง
+ ความรู้สึกไม่พึงพอใจในงานที่ตัวเองทำ หรืออยากเปลี่ยนงานอยู่เรื่อยๆ เพราะ คิดว่างานที่ตัวเองทำอยู่นั้น "ไม่ดีพอ" กับความรู้ความสามารถที่ตนได้ร่ำเรียนมา โดยเฉพาะคนที่จบมาในสายที่การสมัครงานจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์การทำงาน
+ ความตึงเครียดจากภาวะการแข่งขันในการทำงาน เนื่องจากในแต่ละปีมีผู้จบการศึกษามาก จึงมักต้องมีการแข่งขันกันตั้งแต่การสมัครงานจนไปถึงการพยายามไม่ให้เป็น "ผู้แพ้" ในสายตาคนอื่น
+ ความรู้สึกไม่มั่นคงในอนาคต เช่น หน้าที่การงาน ความสัมพันธ์กับผู้อื่น เป้าหมายในชีวิต ฯลฯ
+ ความเครียดทางด้านการเงินและค่าครองชีพ
การสูญเสียความใกล้ชิดกับเพื่อนในสมัยเรียน และความรู้สึกโหยหาอดีต (nostalgia)
+ ความรู้สึกเบื่อหน่ายสังคม และความเปล่าเปลี่ยว
+ มีแนวโน้มที่จะมีความเห็นที่รุนแรง และไม่รับฟังผู้อื่น
+ มีความรู้สึกอยากจะ"ทบทวน"ความสัมพันธ์กับผู้อื่นอยู่เรื่อยๆ (เช่น "ตกลงเรายังเป็นแฟนกันอยู่หรือเปล่า")

ประเด็นนึงที่ผมรู้สึกสนใจ คืออะไรที่ทำให้เกิดวิกฤตนี้ขึ้นมาได้ อาจเป็นเพราะระบบการศึกษาที่บ่มเพาะคนให้อยู่ใน"โลกมายา"มากเกินไปหรือเปล่า จนเมื่อออกมาอยู่ใน"โลกความจริง"จึงไม่สามารถปรับตัวได้ หรืออาจเป็นเพราะภาวะทางเศรษฐกิจที่ผลักดันคนรุ่นใหม่ไร้เดียงสาให้เผชิญกับการแข่งขันกันยิ่งกว่าเรียลลิตี้โชว์

ผลกระทบของวิกฤตการณ์หนึ่งในสี่ของชีวิตนี้ได้เริ่มแสดงออกมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่น่าจะเรียกได้ว่ามีสภาพของสังคมเมืองที่เป็นสูตรสำเร็จในการทำให้เกิดวิกฤตนี้ บัณฑิตจบใหม่บางคนเลือกที่จะเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่ในบ้าน เพื่อหลีกหนีการแข่งขันกับผู้อื่น บางคนไม่พยายามที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับใคร เพื่อเลี่ยงที่จะถูกเปรียบเทียบ ในกรณีที่รุนแรง อาจทำให้คนๆนั้นหมกตัวอยู่แต่ใน"อาณาเขตส่วนตัว"โดยแทบไม่ออกไปหาใครเลยแม้แต่พ่อแม่ที่อยู่ในบ้านตัวเอง อาการนี้ในญี่ปุ่นเรียกว่า "ฮิคิโคโมริ" (Hikikomori เรียกเล่นๆว่า ฮิกกี้) ซึ่งกลายเป็นพฤติกรรมที่ควรจับตามองในทางจิตเวช

หันมามองบ้านเมืองเรา ผมยังรู้สึกโล่งใจที่เพื่อนๆที่ผมรู้จักหลายคนก็ไม่ได้มีวิกฤตนี้เท่าใดนัก บางคนแม้จะทำงานหนัก แต่เมื่อได้คุยกัน เจ้าตัวก็ยังบอกว่าเขาพอใจกับงานที่เขาทำดี ผมเองก็หวังว่าวิกฤตชีวิตนี้คงไม่รุนแรงในบ้านเรานัก เราต่างก็มีวิกฤตชีวิตกันทั้งนั้น วิกฤตในช่วงวัยรุ่น วิกฤตในช่วงวัยทำงาน จนวิกฤตในบั้นปลายชีวิต น่าจะเรียกได้ว่าชีวิตเราประกอบด้วยการเรียงซ้อนกันของวิกฤตการณ์ต่างๆนานา ที่ยากจะผ่านพ้น แต่ผมเชื่อว่า วิกฤตนั้นเองที่ทำให้เรารู้สึกถึงความมีชีวิต




M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 10-10-2011   #2
Junior Member
 
w.maple's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 2
ถ่ายทอดพลัง: 10
คะแนนหรอย: 3
Default

มีชื่อเรียกเพราะ ๆ อีกชื่อว่า วิกฤตเสี้ยวชีวิต

และพระพุทธเจ้าสอนให้อุเบกขา เข้าใจพระธรรม หรือพระธรรมชาติของชีวิต


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย w.maple : 10-10-2011 เมื่อ 18:21
w.maple is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
crisis, quarter-life crisis, quarterlife, แก้ปัญหาชีวิต, ชีวิตวัยกลางคน, ชีวิตวัยรุ่น ชีวิตวัยกลางคน, ปัญหา ชีวิต, ปัญหาชีวิต, ปัญหาชีวิตที่ใครก็อาจจะเจอ, ปัญหาวัยกลางคน, ปัญหาวัยรุ่น, วัยกลางคน, วัยชรา, วัยทำงาน, วัยรุ่น, วิกฤตหนึ่งในสี่ของชีวิต, วิธีแก้ปัญหา วัยกลางคน, วิธีแก้ปัญหา วัยรุ่น, สิ่งที่ควรรู้ เมื่อเป็นวัยรุ่น

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้


กระทู้ที่คล้ายกัน
ชื่อกระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ ห้อง คำตอบ ข้อความล่าสุด
[ภาคต่อจ้า] อีกหนึ่งชีวิต (every life has value2) nupreenist โชว์การ์ตูน 3 08-06-2012 20:22
โฆษณาดีๆจากต่างแดน Embrace Life โอบกอดชีวิต คนวิว 14,000,000 กว่าคน ohmohm หรอยกูคาเฟ่ 2 21-09-2011 09:32


ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด