เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > เทคนิคการวาดการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 71838 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 07-06-2012   #1
Senior Member
 
NuRay's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 954
บล็อก: 7
ถ่ายทอดพลัง: 1,013
คะแนนหรอย: 588
Default เทคนิคเบื้องต้นและวิธีการใช้โปรแกรม Photoshop Cs5

เอามาแบ่งปัญกันค่ะกับเทคนิคเบื้องต้นและวิธีการใช้โปรแกรม Photoshop Cs5 สำหรับมือใหม่แบบสุดสุด
อ่านกันเล่นเล่นได้เลยนะค่ะ ใครชอบก็กด Thanks ให้ด้วยค่ะ จะได้รู้ว่าชอบกระทู้แนวนี้วันหลังจะได้นำมาโพสอีก
ช่วงนี้อาการเปลี่ยนแปลงบ่อย ระวังกันด้วยนะค่ะอยู่เล่นPhotoshop Cs5 กันที่บ้านดีกว่าค่ะ


ทำไมเธอคนนี้สวยได้ขนาดนีั้ง้าาาาาแต่งภาพป่าวหว่า


โปรแกรม Adobe Photoshop (อะโดบี โฟโตชอป) หรือที่มักเรียกกันว่า Photoshop (โฟโตชอป) เป็นโปรแกรมสร้างและแก้ไขรูปภาพ ที่มีความสามารถในการจัดการแก้ไขและตกแต่งรูปภาพ (photo editing and retouching) แบบแรสเตอร์ โปรแกรม photoshop นี้ถือได้ว่าเป็นโปรแกรมที่ดีที่สุด และน่าใช้ที่สุดสำหรับการแก้ไขภาพก็ว่าได้ เรียกว่า ถ้าพูดถึงการแก้ไขรูปภาพดิจิตอล ต้องพูดถึงโปรแกรม Adobe Photoshop เลยทีเดียว โปรแกรม photoshop ผลิตโดยบริษัทอะโดบีซิสเต็มส์
โปรแกรม Photoshop มีเครื่องมือมากมาย ครอบคลุมการใช้สร้างงานประเภทสิ่งพิมพ์ งานวิดีทัศน์ งานนำเสนอ งานมัลติมีเดีย ตลอดจนงานออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ Photoshop สามารถใช้ในการตกแต่งภาพตั้งแต่เล็กๆน้อยๆ เช่น ลบตาแดง, ลบรอยแตกของภาพ, ปรับแก้สี, เพิ่มสีและแสง ไปจนถึงการตกแต่งภาพแบบมืออาชีพ เช่น การใส่เอฟเฟกต์ให้กับรูป เช่น ทำภาพสีซีเปีย, การทำภาพโมเซค, การสร้างภาพพาโนรามาจากภาพหลายภาพต่อกัน นอกจากนี้ยังใช้ได้ในการตัดต่อภาพ และการซ้อนฉากหลังเข้ากับภาพ
Photoshop สามารถทำงานกับระบบสี RGB, CMYK, Lab และ Grayscale และสามารถจัดการกับไฟล์รูปภาพที่สำคัญได้ เช่น ไฟล์นามสกุล JPG, GIF, PNG, TIF, TGA โดยไฟล์ที่โฟโตชอปจัดเก็บในรูปแบบเฉพาะของตัวโปรแกรมเอง จะใช้นามสกุลของไฟล์ว่า PSD จะสามารถจัดเก็บคุณลักษณะพิเศษของไฟล์ที่เป็นของโฟโตชอป เช่น เลเยอร์, แชลแนล, โหมดสี รวมทั้งสไลส์ ได้ครบถ้วน
การใช้โปรแกรม Photoshop Cs5
Photoshop Cs5 จะแตกต่างจาก Cs3 และ Cs4 ไปบ้างเล็กน้อยกล่าวคือโดยพื้นฐานจะคงเดิม แต่จะปรับการใช้งานให้ดูง่ายขึ้นมีการเก็บรวบรวมเครื่องมือที่เกี่ยวข้องเอาไว้ในที่เดียวกันเพิ่มชุดเครื่องมือเข้ามาใหม่ และยังลดขั้นตอนการทำงานให้น้อยลงทำให้ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น ในเวอร์ชั่นนี้ได้เพิ่มคำสั่งและแถบเครื่องมือที่ใช้บ่อย ๆ วางแยกออกมาจากกลุ่มเครื่องมือเดิม เช่นเครื่องมือปรับมุมมอง เครื่องมือปรับแต่งภาพที่รวมอยู่ในพาเนลเดียวกัน เช่นพาเนล Adjustments ส่วนการทำงานหลัก ๆยังคงอิงการใช้งานเหมือนเวอร์ชั่นที่ผ่าน ๆ มา

Application Bar (แอพพลิเคชั่นบาร์) จะเป็นแถบเครื่องมือที่เก็บปุ่มคำสั่งที่ใช้งานบ่อย ๆ เอาไว้ เช่น เปิดโปรแกรม Bridge หมุนพื้นที่ทำงาน ย่อ-ขยายภาพ, จัดเรียงวินโดว์ภาพ และจัดองค์ประกอบของเครื่องมือตามพื้นที่ใช้งาน (Workspace)
Menu Bar (เมนูบาร์) ประกอบด้วยกลุ่มคำสั่งต่าง ๆ ที่ใช้จัดการกับไฟล์, ทำงานกับรูปภาพ และใช้การปรับแต่งการทำงานของโปรแกรม โดยแบ่งเมนูตามลักษณะงาน นอกจากนี้บางเมนูหลัก จะมีเมนูย่อยซ้อนอยู่ โดยสังเกตจากเครื่องหมาย ซึ่งคุณต้องเปิดเข้าไปเพื่อเลือกคำสั่งภายในอีกที
Tool Panel (ทูลพาเนล) หรือ กล่องเครื่องมือ จะประกอบไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการวาด ตกแต่ง และแก้ไขภาพ เครื่องมือเหล่านี้มีจำนวนมาก ดังนั้นจึงมีการรวมเครื่องมือที่ทำหน้าที่คล้าย ๆ กันไว้ในปุ่มเดียวกัน โดยจะมีลักษณะรูปสามเหลี่ยมอยู่บริเวณมุมด้านล่างดังภาพ เพื่อบอกให้รู้ว่าในปุ่มนี้ยังมีเครื่องมืออื่นอยู่ด้วย
Option Bar (ออปชั่นบาร์) เป็นส่วนที่ใช้ปรับแต่งค่าการทำงานของเครื่องมือต่าง ๆ โดยรายละเอียดในออปชั่นบาร์จะเปลี่ยนไปตามเครื่องมือที่เราเลือกจากทูล บ็อกซ์ในขณะนั้น เช่น เมื่อเราเลือกเครื่องมือ Brush (พู่กัน) บนออปชั่นบาร์จะปรากฏออปชั่นที่ใช้ในการกำหนดขนาด และลักษณะหัวแปรง, โหมดในการระบายความโปร่งใสของสี และอัตราการไหลของสี เป็นต้น
Palette(พาเล็ต) เป็นวินโดว์ย่อย ๆ ที่ใช้เลือกรายละเอียด หรือคำสั่งควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของโปรแกรม ใน Photoshop มีพาเนลอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น พาเล็ต Color ใช้สำหรับเลือกสี, พาเล็ต Layers ใช้สำหรับจัดการกับเลเยอร์ และพาเล็ต Info ใช้แสดงค่าสีตรงตำแหน่งที่ชี้เมาส์ รวมถึงขนาด/ตำแหน่งของพื้นที่ที่เลือกไว้

Menu Bar Photoshop Cs5
รายละเอียดแต่ละเมนู ใน Menu Bar Photoshop Cs5
รวมคำสั่งที่ใช้จัดการกับไฟล์รูปภาพ เช่น สร้างไฟล์ใหม่, เปิด, ปิด, บันทึกไฟล์, นำเข้าไฟล์, ส่งออกไฟล์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับไฟล์
รวมคำสั่งที่ใช้สำหรับแก้ไขภาพ และปรับแต่งการทำงานของโปรแกรมเบื้องต้น เช่น ก๊อปปี้, วาง, ยกเลิกคำสั่ง, แก้ไขเครื่องมือ และอื่น ๆ
รวมคำสั่งที่ใช้ปรับแต่งภาพ เช่น สี, แสง, ขนาดของภาพ (image size), ขนาดของเอกสาร (canvas), โหมดสีของภาพ, หมุนภาพ และอื่น ๆ
รวมคำสั่งที่ใช้จัดการกับเลเยอร์ ทั้งการสร้างเลเยอร์, แปลงเลเยอร์ และการจัดการกับเลเยอร์ในด้านต่าง ๆ
รวมคำสั่งที่ใช้จัดการกับเลเยอร์ ทั้งการสร้างเลเยอร์, แปลงเลเยอร์ และการจัดการกับเลเยอร์ในด้านต่าง ๆ
รวมคำสั่งที่ใช้ปรับแต่ง และสร้างเอฟเฟ็กต์พิเศษให้กับรูปภาพ
รวมคำสั่งที่ใช้กับภาพแบบ 3 มิติ (มีเฉพาะในเวอร์ชั่น Photoshop Cs5 Extended)
ใช้ปรับแต่งการแสดงผลของส่วนประกอบต่าง ๆ ในหน้าจอของโปรแกรม เช่น ไม้บรรทัด, เส้นกริด และการย่อ/ขยายมุมมองของภาพ เป็นต้น
ใช้ปรับแต่งการแสดงผลของส่วนประกอบต่าง ๆ ในหน้าจอของโปรแกรม เช่น ไม้บรรทัด, เส้นกริด และการย่อ/ขยายมุมมองของภาพ เป็นต้น
มีเมนูคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการแสดงผลของหน้าต่างภาพ, ซ่อน/แสดงเครื่องมือ และพาเนลต่าง ๆ ที่ใช้ทำงาน เช่น เปิด/ปิด แถบเครื่องมือ, พาเนล, จัดพื้นที่ ฯลฯ
เรียกดูคำอธิบายในการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องมือหรือคำสั่งภายในโปรแกรม

การเปิด-ปิด Panel ต่างๆ ใน Photoshop Cs5
วิธีการเปิด Panel
การเปิดพาเนลใด ๆ ขึ้นมาใช้งานนั้นสามารถทำได้หลายวิธีดังนี้
วิธีที่ 1 เลือกเปิดจากเมนู Window
- เลือกคำสั่ง Windowเลือก Panel ที่ต้องการเปิด หรืออาจจะกดคีย์ลัดก็ได้ ซึ่งแสดงอยู่หลังชื่อแต่ละ Panel

วิธีที่ 2
- คลิกเปิด/ปิดพาเนล จากไอคอนที่แสดงอยู่บนแถบพาเนลที่พับเก็บ
- คลิกที่ชื่อแถบพาเนลที่ซ้อนกันอยู่ ซึ่งอาจจะอยู่ในกลุ่มเดียวกัน
วิธีการปิด Panel
วิธีที่
[LIST][*] 1เลือกคำสั่ง Window >คลิกที่ชื่อ Panel ที่ต้องการปิด[/LIST] วิธีที่ 2
[LIST][*] คลิกขวาบนแถบชื่อพาเนล แล้วเลือก Close[/LIST]
วิธีที่ 3
[LIST][*] แล้วเลือก Close หรือ Close Tab Group ได้[/LIST]
การเปิดไฟล์ภาพที่มีอยู่เข้า Photoshop
Photoshop มีคุณสมบัติเด่นที่สามารถเปิดไฟล์รูปภาพประเภทต่าง ๆ ได้สารพัดรูปแบบ เช่น GIF, JPG (JPEG), TIF (TiFF), BMP, PNG และอื่นๆ รวมทั้งไฟล์ PSD ซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐานของ Photoshop เอง
วิธีเปิดไฟล์ทำได้ดังนี้
[LIST=1][*] เลือกคำสั่ง File > Open (หรือกดคีย์ลัด Ctrl+O)[*] ในช่อง Look in เลือกไดรว์ และโฟลเดอร์ที่จัดเก็บไฟล์[*] ดูตัวอย่างภาพ และคลิกเลือกชื่อไฟล์จากรายการ (กด Shift หรือ Ctrl ช่วยเลือกหลาย ๆ ไฟล์ได้)[*] คลิกปุ่ม Open[/LIST]

ถ้าต้องการเปิดไฟล์ภาพล่าสุดที่เพิ่งใช้ไปไม่นาน ซึ่งจะช่วยลดเวลาการหาภาพในเครื่องของเราได้ มีวิธีการดังนี้ไปที่คำสั่งFile > Open Recent > เลือกไฟล์ภาพที่ต้องการ

เปิดไฟล์แบบ Smart Object ใน Photoshop Cs5
หากเราเปิดไฟล์ภาพขึ้นมา แล้วต้องการปรับย่อ-ขยายขนาดของภาพบนเลเยอร์โดยให้รักษาความคมชัดของภาพจากการปรับ ก็เลือกเปิดไฟล์ภาพแบบ Open As Smart Object ได้ ซึ่งจะเหมาะสำหรับภาพบิทแมพที่ต้องการเปิดมาแก้ไขขนาดของภาพหรือการเปิดไฟล์ภาพเวคเตอร์ เช่น Al หรือ PDF ดังนี้
วิธีการเปิดไฟล์แบบ Smart Object
[LIST=1][*] เลือกคำสั่ง File > Open As Smart Object[*] เลือกตำแหน่งที่เก็บไฟล์ภาพ[*] คลิกเลือกไฟล์ภาพ[*] คลิก Open[/LIST]
การบันทึกไฟล์ภาพใน Photoshop Cs5

การเปิดไฟล์ภาพขึ้นมาตกแต่งหรือแก้ไขด้วย Photoshop นั้นเมื่อสร้างหรือตกแต่งภาพเสร็จแล้ว เราจะต้องบันทึกไฟล์ด้วยเพื่อเก็บการเปลี่ยนแปลงที่ทำกับภาพ โดยเลือกบันทึกไฟล์ได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้งานสำหรับไฟล์ประเภทแรกที่ควรบันทึกคือ รูปแบบ PSD ของ Photoshop เองเพื่อเก็บเป็นต้นฉบับไว้สำหรับนำมาแก้ไขในภายหลังจากนั้นจึงสั่งบันทึกไฟล์เป็นประเภทอื่น เช่น GIF หรือ JPG เพื่อให้เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานในแต่ละกรณี
บันทึกไฟล์ Photoshop (.PSD)
การแก้ไขไฟล์ภาพโดยการสร้างกราฟิก เพิ่มการตัดต่อ หรือเปลี่ยนแปลงลักษณะของไฟล์ภาพที่มีผลกับโครงสร้างเดิมของภาพ เมื่อเลือกคำสั่ง File > Save จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ Save As ขึ้นมา โดยจะเลือกรูปแบบของไฟล์เป็น Photoshop (*.PSD, *.PDD) เป็นค่าพื้นฐานดังนี้
** คุณสมบัติของไฟล์ PSD จะเก็บรายละเอียดการทำงานต่าง ๆ เช่น เลเยอร์, ฟอนต์ และเส้นพาธ ไว้ได้อย่างครบถ้วนช่วยให้การนำไฟล์ภาพกลับมาแก้ไขทำได้ง่าย ในขณะที่ไฟล์ประเภทอื่นจะเก็บข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้ หรือได้เพียงบางส่วน

บันทึกไฟล์ทับของเดิม
การเปิดไฟล์ภาพมาตกแต่งสี, แสงเงา หรือกำหนดค่าเอฟเฟ็กต์ให้กับภาพ แต่ไม่ได้ใช้คำสั่งเกี่ยวกับการสร้างเลเยอร์ (เลเยอร์ คือ ชั้นที่จัดวางรูปภาพ) หรือสร้างกราฟิกอื่น ๆ เพิ่มเติมในภาพ เมื่อเลือกคำสั่ง File > Save โปรแกรมจะให้บันทึกทับชื่อไฟล์เดิม รูปแบบเดิม (จะไม่มีไดอะล็อกบ๊อกซ์ Save As เปิดขึ้นมา หากไม่ต้องการให้ทับไฟล์เดิม ต้องคลิกเลือกคำสั่ง File > Save As เอง)
บันทึกเป็นไฟล์รูปแบบอื่น ๆ
นอกจากการบันทึกเป็นไฟล์ .psd และบันทึกลงในรูปแบบของไฟล์ต้นฉบันเดิมแล้ว ยังบันทึกไฟล์ภาพเก็บไว้ในรูปแบบอื่น ๆ ได้ตามต้องการ โดยคลิกเลือกคำสั่ง File > Save As แล้วเลือกรูปแบบของไฟล์ในช่อง Format ซึ่งจะมีรูปแบบไฟล์ให้เลือกหลายแบบดังภาพ

บันทึกไปใช้กับเว็บเพจ หรืออุปกรณ์อื่น
รูปภาพที่นำไปใช้กับเว็บเพจ จะต่างจากรูปภาพที่นำไปใช้กับงานด้านอื่น ๆ คือ ชนิดของภาพที่จะนำไปใช้บนเว็บเพจนั้น ต้องเป็น GIF, JPG หรือ PNG เท่านั้น และควรให้ไฟล์มีขนาดเล็ก ขนาดภาพต้องพอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป เมื่อผู้ชมเปิดเข้าไปในเว็บไซต์จะได้โหลดภาพได้เร็วยิ่งขึ้น โปรแกรมจึงมีคำสั่งสำหรับบันทึกรูปภาพไปใช้ในเว็บเพจโดยเฉพาะ คือ Save for Web & Devices โดยคำสั่งนี้จะให้กำหนดค่าออปชั่นการบันทึกภาพประเภทต่าง ๆ พร้อมกับดูภาพตัวอย่าง ขนาดของไฟล์ และระยะเวลาในการดาวน์โหลดเปรียบเทียบกันได้อีกด้วย ดังนี้
[LIST=1][*] เลือกคำสั่ง File > Save for Web & Devices[*] กำหนดออปชั่นต่าง ๆ ในการแปลงไฟล์ แล้วดูภาพ ขนาด และเวลาในการดาวน์โหลดเปรียบเทียบกันในไดอะล็อกบ็อกซ์ Save for Web & Devices ดังภาพหน้า[*] เลือกภาพจากกรอบตัวอย่างที่ต้องการใช้งาน[*] คลิกปุ่ม Save เพื่อบันทึกภาพ[*] บนไดอะล็อกบ๊อกซ์ Save Optimized As เลือกตำแหน่งโฟลเดอร์ที่จะจัดเก็บในช่อง Save in[*] กำหนดชื่อไฟล์ภาพในช่อง File name[*] คลิกปุ่ม Save[/LIST]







รูปขนาดเล็ก
วิธีการใช้โปรแกรม-photoshop-cs5.jpg  
__________________

ชมรมคนรักน้อง Bailee Madison

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย NuRay : 07-06-2012 เมื่อ 15:25
NuRay is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 08-06-2012   #2
Senior Member
 
Goo-มัน-อึน's Avatar
 
วันที่สมัคร: Feb 2012
ข้อความ: 131
ถ่ายทอดพลัง: 242
คะแนนหรอย: 154
Default

สารรูปไว้ก่อนว่าอ่านไม่หมดนะครับ มึน ข้อมูลเยอะ สมองผมมันปรับคลื่นรับไม่ทัน เข้ามาขอบคุณเฉยๆเพราะตัวผมยังใช้ไม่ค่อยเป็นอะนะ โหลดมาเก็บไว้ก็นานแล้ว คงได้ฤกษ์หัดใช้ซะที

Goo-มัน-อึน is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
cs5, photoshop, photoshop cs5, การใช้ photoshop cs5, เทคนิค photoshop cs5, เทคนิคเบื้องต้น, เทคนิคเบื้องต้นและ, เบื้องต้น photoshop cs5, โปรแกรม photoshop cs5, โปรแกรมphotoshop cs5, และ, วิธีการใช้photoshop cs5, วิธีการใช้โปรแกรม
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้


กระทู้ที่คล้ายกัน
ชื่อกระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ ห้อง คำตอบ ข้อความล่าสุด
เปิดตำรา photoshop ลุงปลวก รูปการ์ตูนลุงปลวก 5 02-07-2012 23:08
สอนวาดรูปการ์ตูนจากภาพเหมือน ด้วยโปรแกรม PhotoShop NuRay คลิปสอนวาดการ์ตูน 0 27-06-2012 23:19
ลงสีการ์ตูนเด็กๆ ด้วย photoshop monstery โชว์รูปการ์ตูน 7 30-04-2012 17:17
เว๊บเทคนิค Photoshop CG ของต่างประเทศศึกษาง่าย pingguoabb รีวิวเว็บเพื่อนบ้าน 4 17-04-2012 12:33
เอาภาพมา mix มั่วๆ ทำลายเส้นใน photoshop เห่ะๆ ลองดูนะขำๆ ZeroGraph โชว์รูปการ์ตูน 6 29-01-2012 20:42


ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด