เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > เทคนิคการวาดการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 2345 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 11-09-2012   #1
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default กลับสู่สามัญ !! เริ่มร่างบุคลิกภาพตัวการ์ตูนให้ชัดเจนในใจตัวเอง

สำหรับเพื่อนๆ และ น้องๆ ที่ติดตามอ่านการ์ตูนคู่เห่ยกำลังสองกันมา คงจะเห็นแล้วว่า การ์ตูนไม่ได้เขียนกันมานานมาก ส่วนหนึ่งพี่เชื่อเลยว่ามันคือปัญหาของนักเขียนหลายๆ คนเลยว่า เมื่อถึงจุดหนึ่งที่เรา "หมดความกระตือรือร้น" ที่จะเขียนการ์ตูน ซึ่งมันมักจะสอดคล้องกับจุดที่เรียกว่า "รู้ไส้รู้พุงตัวละคร" หมดแล้ว มันก็นำมาสู่การหมดความลึกลับการให้ชวนติดตาม ทั้งในมุมมองของผู้เขียนและผู้อ่านในเวลาเดียวกัน สำหรับตัวพี่เอ็มแล้ว ยอมรับเลยครับว่ามันไปสู่จุดตรงนั้นแล้วจริงๆ พอถึงตรงจุดนั้น เราก็เลยตีความเหมารวมกันไปเองว่า "หมดมุข" คิดอะไรก็ไม่ออก ประมาณนั้นไปเสียอีก ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาส่วนใหญ่ของนักเขียนหรือนักวาดการ์ตูนมืออาชีพที่เขาทำกันคือ "การกำจัดตัวละคร และ เพิ่มตัวละครใหม่" ซึ่งวิธีพวกนี้ใช้ง่ายและได้ผลจริง เช่นในละครซิตคอมเห็นกันบ่อยเหลือเกิน สำหรับพี่เอ็มแล้วพี่เอ็มเลือกใช้วิธีการที่ใกล้เคียงกัน คือ "การเพิ่มมิติให้ตัวละคร ลดบทบาท และ เพิ่มตัวละครใหม่"



เป็นเหตุผลให้ก่อนหน้านี้สักสัปดาห์เมื่อพี่รู้สึกอยากวาดการ์ตูนที่พี่รักอีกครั้ง ก็เลยหยิบมันมาปัดฝุ่น และ ตั้งคำถามกับตัวเองด้วยคำถามง่ายๆ เพื่อเพิ่มมิติให้กับตัวละครเช่น "ไอ้พวกนี้ต่อไปมันจะไปทำอาชีพอะไรกัน" นี่คือการเพิ่มมิติการ์ตูนด้วยคำถามง่ายๆ ที่ถามถึงเรื่องในอนาคต หรือ ไม่ก็ถามคำถามในอดีตเช่น "หยิกเคยเรียน ร.ด. ไหม" ด้วยคำาถามเหล่านี้ ทำให้ตัวเราเข้าใจตัวการ์ตูนของเรามากขึ้นอีกเยอะ นั่นยังไม่รวมถึงการเขียนบุคลิกภาพตัวการ์ตูนของเราให้ค่อนข้างชัดเจนขึ้นกว่าเดิม ด้วยบุคลิกภาพเล็กๆ น้อยที่เราอาจจะมองข้าม แต่ผู้อ่านอาจจะอยากรู้ ตัวอย่างเช่น "หยิกสายตาดีมาก ค่าสายตา 0.00" อะไรแบบนี้ หรือ ถ้าจะเอาหลักสูตรเทพเช่นเดียวกับการเขียนนิยาย ลองหาคำตอบให้กับตัวการ์ตูนของเราด้วยหัวข้อที่ว่า "ตัวการ์ตูนมีเรื่องราวอย่างไร มีอดีตอย่างไร และ มีความลับอย่างไร" ผมชอบมากที่ฝรั่งเขาใช้คำพูดว่า "Everyone has story. Everyone has past. Everyone has secret." ลองใช้วิธีการคิดแบบนี้ดูครับ มันคือเบสิคพื้นฐานของการเขียนนิยายและการเขียนเรื่องการ์ตูนเลยก็ว่าได้ แต่สุดท้ายหลายคนก็ยังมองข้ามไป นี่แหละครับที่เขาเลยมักจะเรียกว่า "บางครั้งสูงสุดก็ต้องกลับสู่สามัญ" มันถึงจะพัฒนาต่อไป




รูปขนาดเล็ก
ร่างการ์ตูน-รูปการ์ตูน.jpg  
__________________
เรียน พี่น้องที่ทำการซื้อและขายเม้าส์ปากกามือสองในเว็บหรอยกู โปรดตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงสินค้าเม้าส์ปากกามือสองให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่งมอบ และ โอนเงินกัน เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบผม
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
กลับสู่สามัญ
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด