เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > เทคนิคการวาดการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 3220 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 09-10-2012   #1
Senior Member
 
NuRay's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 954
บล็อก: 7
ถ่ายทอดพลัง: 1,013
คะแนนหรอย: 588
Default อาชีพนักวาดการ์ตูนนักวาดการ์ตูน ฝันให้ใหญ่ยังไงก็ไปถึง

วงการการ์ตูนของเราในตอนนี้ต้องบอกว่ากำลังโตวันโตคืนเลยนะคะ คือไม่มีวันที่อาชีพนักเขียนการ์ตูนหรือนักวาดการ์ตูนจะตกต่ำไปกว่าตอนนี้แล้ว เรียกได้ว่ายิ่งอยู่ยิ่งอยู่สบายอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ยังไม่ค่อยสบายเสียเท่าไร ลองมาดูกันคะ ว่าการก้าวขึ้นมาเป็นนักเขียนการ์ตูนหรือนักวาดการ์ตูนนั้นมีมีหนทางอย่างไร หรือมันมีแมวเอ้ยแนวทางอย่างไรบ้าง น้องๆในเว็บหรอยกูก็ลองฝันกันดูคะ ไม่แน่ว่าความรักความชอบของเราอาจจะเปลี่ยนมันเป็นอาชีพก็ได้ ส่วนคนที่วาดเพื่อความสนุกความสุขก็ขอให้เสพความสุขจากมันอย่างเต็มที่จ้าา

มิวเซียมสยาม เปิดตำนานประวัติศาสตร์การ์ตูนไทยจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดึงการ์ตูนนิสต์ชื่อดังร่วมสานฝันเด็กไทยสู่อาชีพนักเขียนการ์ตูน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพิพิธพาเพลินตอนการ์ตูนไทย เพื่อนำเสนอองค์ความรู้ในแง่ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ที่ถ่ายทอดผ่านลายเส้นของการ์ตูนไทยในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งหนังสือ ภาพยนตร์ และแอนิเมชัน ผ่านการเรียนรู้ที่สนุกสนานภายใต้แนวคิด Discovery Museum

ราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ บอกว่า นอกจากกิจกรรมเกี่ยวกับการ์ตูนไทยในงานแล้ว ยังจัดกิจกรรมสอนการวาดภาพจากการ์ตูนนิสต์ชื่อดัง อาทิเช่น เซีย ไทยรัฐ, สิทธิพร กุลวโรตตมะ,อิทธิวัฐก์ สุริยมาตย์ และผดุง บุญสิริ รวมไปถึงการฉายภาพยนตร์การ์ตูนไทย เล่าถึงการ์ตูนไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เยาวชนได้เข้าใจขั้นตอนการสร้างสรรค์การ์ตูนแบบต่างๆ จุดประกายความสนใจและสร้างทักษะการเป็นนักเขียนการ์ตูนในอนาคต รวมถึงการเสวนาเรื่อง ?การ์ตูนไทย?



สุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการสถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิเด็ก บอกว่า การ์ตูนเป็นศาสตร์และศิลป์ที่มีพลังในการขับเคลื่อนสังคมได้ โดยเฉพาะการพัฒนาสมองและการเรียนรู้ของเด็ก
"มีงานวิจัย ระบุว่า การ์ตูนสามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ในเด็กได้ ถ้าเด็กได้อ่านการ์ตูนที่ดีมีภาพสวยงาม และมีแม่คอยเล่านิทานให้ฟัง เด็กจะมีพัฒนาการดีกว่าเด็กที่ไม่ได้อ่านการ์ตูนเลย ดังนั้นการ์ตูนจึงช่วยสร้างหรือพัฒนาสมองเด็กได้ รวมถึงการพัฒนาด้านจิตวิญญาณด้วย"






แล้วจะทำอย่างไรให้สังคมเห็นความสำคัญของการ์ตูนไทย สุดใจ บอกว่า อยากให้มีพิพิธภัณฑ์การ์ตูนไทย ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ และเป็นเวทีให้เด็กไทยได้ฝึกฝนและพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นการ์ตูนนิสต์รุ่นใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการ์ตูนไทยที่กำลังเติบโต


ส่วน วรัชญ์ วานิชวัฒนากุล ผู้เขียนหนังสือการ์ตูนไทยพันธุ์ใหม่ กล่าวว่า ในอนาคตอุตสาหกรรมการ์ตูนไทยจะขยายตัวและมีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้นักเขียนหน้าใหม่มีโอกาสนำเสนอผลงานมากขึ้น รวมไปถึงผู้อ่านก็มีทางเลือกมากขึ้น
?ปัจจุบันการ์ตูนไม่ได้เป็นหนังสือเฉพาะเด็กๆ เท่านั้น แต่หนังสือการ์ตูนเป็นเหมือนภาพยนตร์ มีการแบ่งกลุ่ม มีคนทุกเพศทุกวัยอ่าน ทำให้มีความกว้างขวางมากขึ้นกว่าในอดีต ยกตัวอย่างในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมการ์ตูนของโลก มีการ์ตูนแยกย่อยกว่า 300 ชนิดตามความต้องการของผู้อ่าน ซึ่งการขยายตัวของอุตสาหกรรมการ์ตูนไทยจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักเขียนรุ่นใหม่ได้ค้นหาตัวเองว่า มีความถนัดในการเขียนการ์ตูนแบบไหน แต่สิ่งสำคัญก็คือนักเขียนรุ่นใหม่จะต้องไม่ยึดติดกับแนวคิดและรูปแบบของตัวเองอย่างเดียว ต้องเปิดใจเรียนรู้และพัฒนาปรับปรุงผลงานของตัวเองให้ตรงกับตามความต้องการของตลาดด้วย?


ปัจจุบันได้เห็นแล้วว่า อาชีพนักเขียนการ์ตูน มีผลตอบแทนที่ดีไม่น้อยกว่าอาชีพอื่นๆ เนื่องจากการขยายตัวของธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการ์ตูน มีทั้งภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว ภุชฌงค์ คล่องวาณิชกิจ นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง แนะนำว่า คนที่จะเป็นนักเขียนการ์ตูนที่ดีต้องมีวินัย เป็นคนช่างสังเกต พยายามเรียนรู้จดจำเก็บข้อมูล เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตงาน และต้องสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้



"นักเขียนการ์ตูนมืออาชีพ นอกจากจะต้องพยายามหมั่นฝึกฝนเขียนการ์ตูนทุกวัน เพื่อให้เกิดความชำนาญและมีลายเส้นที่เฉียบคมแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดก็คือแก่นของเรื่องหรือแก่นของความคิด รวมไปถึงเทคนิคในการนำเสนอ เพราะการ์ตูนที่ดีไม่ได้ดูที่ความสวยงามเท่านั้น ความสำคัญอยู่ที่การนำเสนอที่จะดึงดูดความสนใจและถ่ายทอดสิ่งที่ผู้เขียนต้องการสื่อไปยังผู้อ่านซึ่งปัจจุบันนักเขียนรุ่นใหม่ๆ ยังขาดทักษะในเรื่องนี้"

นี่คือ...เรื่องราวคำแนะนำของนักเขียนการ์ตูนมืออาชีพ ที่ต้องการผลักดันเยาวชนรุ่นใหม่ที่สนใจเรื่องเหล่านี้

ที่มา
กรุงเทพธุรกิจ

คำที่เกี่ยวข้อง :

นักเขียนการ์ตูน
นักวาดการ์ตูน
วาดการ์ตูน
การ์ตูน




รูปขนาดเล็ก
อาชีพนักวาดการ์ตูนนักวาดการ์ตูน.jpg  
__________________

ชมรมคนรักน้อง Bailee Madison
NuRay is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
การ์ตูน, เขียนการ์ตูน, นักเขียนการ์ตูน, นักวาดการ์ตูน, ฝันให้ใหญ่ยังไงก็ไปถึง, วาดการ์ตูน, อาชีพ, อาชีพนักเขียนการ์ตูน, อาชีพนักวาดการ์ตูน, อาชีพนักวาดการ์ตูนนักวาดการ์ตูน
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด