เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > เทคนิคการวาดการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 3295 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 18-01-2013   #1
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default Comic Road Map เส้นทางสู่การเขียนการ์ตูนเรื่องใหม่

บอร์ดเทคนิคการวาดการ์ตูน สำหรับพี่เอ็มมันกลายเป็นบอร์ดบ่นเกี่ยวกับเรื่องการเขียนการ์ตูนไปแล้ว ก่อนอื่นขอย้อยอดีตอันหอมวานให้ฟังก่อนว่า การ์ตูนเรื่องล่าสุดที่พี่เอ็มวาดเป็นเรื่องเป็นราว คือ คู่เห่ยกำลังสอง ตอน หนีรักไปพักร้อน ซึ่งเขียนและลงไว้ตั้งแต่ 21-10-2012, 22:46 ซึ่งแน่นอนว่า อีก 3 วัน หากพี่เอ็มยังไม่ได้วาดการ์ตูนเรื่องใหม่ ก็จะครบ 3 เดือน หรือ 1 พรรษาพอดี สำหรับการเว้นว่างแห่งการเขียนการ์ตูน หากถามว่าพี่เอ็มหายไปไหน ส่วนหนึ่งต้องบอกเลยว่า คิดมุขระนาบเดิมๆ ไม่ออก อีกส่วนหนึ่งก็คือ เบื่อกับการเขียนการ์ตูนในวังวนเดิมๆ เขียนไปแล้วเหมือนพายเรือในอ่าง ซ้ำๆซากๆ คนเขียนก็เบื่อ คนอ่านก็เบื่อ เมื่อถึงเวลาคงต้องละทิ้งความหอมวานในการวาดการ์ตูน และ การอ่านคอมเม้นต์ของคนอื่นไปสักพัก เพื่อตามหาตัวเอง และ ตามหาเรื่องราวและตัวการ์ตูนแปลกๆ ใหม่ๆ


ระหว่างเวลา 3 เดือนที่ผ่านมานี้ แม้จะไม่ได้คร่ำเคร่งกับการคิดการ์ตูนเหมือนก่อน แต่พอว่างก็ได้มีโอกาสทบทวนตัวเอง พร้อมกับคิดพล็อตใหม่ การ์ตูนใหม่ๆ สิ่งที่ต้องการมากที่สุดสำหรับการคิดการ์ตูนตอนต่อๆ ไปก็คือ

1. อยากวาดการ์ตูนเรื่องยาว เพราะมันเป็นอะไรที่ท้าทายความสามารถเหลือเกิน โดยก่อนหน้านี้พี่เอ็มพยายามจะวาดการ์ตูนเรื่องสั้นให้เป็นเรื่องยาว แต่ยอมรับเลยครับว่า มันวาดยากจริงๆ หากข้อมูลพื้นฐานเราไม่แน่น เขียนไปก็ไม่สนุกและไม่ชวนให้ติดตาม การ์ตูนที่ถูกปล่อยออกมาก็กลายเป็นการ์ตูนเรื่องสั้น ที่เหมือนเรื่องจะเชื่อมโยงกัน แต่แท้จริงแล้วไม่มีอะไรให้ลุ้นติดตามกันในภาพรวม ตัวอย่างชัดๆ เลยก็คือ การ์ตูนในชื่อ "คู่เห่ยฟัดเต็มสปีด" [ดูตัวอย่างการ์ตูนเรื่องนี้ที่ http://board.roigoo.com/การ์ตูนหรอยก...ิยะ.html หรือค้นหาใน Google ด้วยคำว่า คู่เห่ยฟัดเต็มสปีด ก็ได้] ซึ่งเมื่อผูกเรื่องไม่ดี เพราะเนื้อเรื่องไม่แน่น สุดท้ายก็ไปไม่รอด

2. อยากวาดการ์ตูนแนวดราม่าคอมมาดี้ ฟังแล้วอาจจะงงว่ามันเป็นยังไง พูดง่ายๆ พี่เอ็มมองว่า "ชีวิตคนเรานี่มันก็เรื่องตลกร้ายเรื่องนึงนี่แหละครับ" มันมีทังเรื่อง ชั่ว ดี มี จน ปะปนกันไป คนเราบางครั้งก็เจอเรื่องราวแปลกๆ ที่ไม่น่าเกิด เจอสถานการณืที่ให้ตัดสินใจอะไรได้ลำบาก ชีวิตคนปกตินี่แหละครับมีเรื่องฮาผสมวนเวียนอยู่เสมอ ดังนั้นการได้เขียนการ์ตูนแนวเสียดสี ไม่ว่าจะเสียดสีชีวิตคน เสียดสีสังคม เสียดสีการเมือง เสียดสีหอยอะไรก็ได้ เป็นงานเขียนที่พี่เอ็มชอบเหลือเกิน และ อยากเขียนแนวแบบนี้ออกมามากที่สุด อยากจะพิสูจน์ตัวเองเหลือเกินว่าจะเขียนแนวนี้ได้ไหม และ เขียนออกมาได้สนุกยังไง นี่คือโจทย์อีกหนึ่งโจทย์ที่อยากทำมากที่สุดในตอนนี้

แน่นอนว่า ว่าจะปั้นเรื่อง กว่าจะออกแบบตัวละครที่ชัดเจนได้ ในตอนนี้ต้องใช้เวลาเหลือเกิน และ ยากยิ่งเข้าไปอีกเมื่อในภาพรวมเป็นการ์ตูนเรื่องยาว และ เมื่อวัยเริ่มจะไม่เอื้ออำนวย เวลาก็ยิ่งจะออกแนวทวีคูณยิ่งกว่าการยกกำลัง นอกเหนือจากที่พี่เอ็มคิดในหัวแล้ว ตอนนี้ก็เริ่มระบายความคิดลงสมุดบ้างอะไรบ้าง เริ่มไล่เขียนรายละเอียดที่่เราอยากจะรู้หรือควรรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะเขียน ตักตวงให้ถึงระดับหนึ่ง ไม่ต้องมากที่สุด หรือ เข้าใจเนื้อเรื่องการ์ตูน หรือ เข้าใจตัวการ์ตูนถึงขีดสุดก็คงต้องเขียนแล้ว เพราะแม้ว่าเราจะเขียนร่างเท่าไหร่ หากไม่เริ่มเขียนจริงๆ เสียที ทั้งชาตินี้การ์ตูนเรื่องใหม่คงจะไม่เกิด โม้กันมามากแล้วลองดูไฟล์วีดีโอที่พี่เอ็มถ่ายเอามาให้ดูเป็นตัวอย่าง "สมุดที่ใช้ร่าง" การ์ตูนเรื่องต่อไปกัน [ไฟล์ไม่มีสาระอะไรนะครับ เปิดให้ดูกันเล่นๆ เฉยๆ 47 วินาที จ้า] ขอบพระคุณน้องๆ ที่อ่านบ้าคลั่งมาถึงตอนจบนะครับ





รูปขนาดเล็ก
เส้นทางสู่การเขียนการ์ตูนเรื่องใ.jpg  
__________________
เรียน พี่น้องที่ทำการซื้อและขายเม้าส์ปากกามือสองในเว็บหรอยกู โปรดตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงสินค้าเม้าส์ปากกามือสองให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่งมอบ และ โอนเงินกัน เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบผม
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 19-01-2013   #2
Administrator
 
ohmohm's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 5,162
บล็อก: 182
ถ่ายทอดพลัง: 4,245
คะแนนหรอย: 2,838
Default

อ่านบทความนี้ต้องใช้เวลาเยอะดี เข้าใจนายเอ็มครับ อยากให้ผลงานออกมาดีแต่น่าจะออกการ์ตูนมาให้พวกเราหายคิดถึงกันบ้างในเบื้องต้น ปล.ตั้งแต่นายเอ็มซื้อไอโฟนเขาก็ถ่ายคลิปเป็นจนได้นะ แถมใช้ user ตูโพสอีกสาดดดด

__________________
ผมรักเว็บการ์ตูนหรอยกูที่สุดในโลก
ohmohm is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
comic, map, road
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้


กระทู้ที่คล้ายกัน
ชื่อกระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ ห้อง คำตอบ ข้อความล่าสุด
งานคอมมิค-คอน (Comic-Con) เป็นอย่างไรบ้าง California On Comic-Con ohmohm คุยเรื่องหนังสือและการ์ตูน 0 24-06-2013 15:51
การ์ตูน comic มีสาระ สารคดีสัตว์ ตอน สารคดีหมีจิ๊บส์ poohba อ่านการ์ตูนออนไลน์ 1 09-02-2012 08:26
คู่เห่ยกำลังสอง Back To School ตอน Road Map รัก ohmohm การ์ตูนหรอยกู 0 03-09-2011 00:24
คู่เห่ยกำลังสอง ตอน ROAD TO WORLD CUP ohmohm การ์ตูนหรอยกู 0 02-09-2011 00:20
เกมส์วาดรูป ที่เล่นแล้ว....วาดรูปเก่งขึ้น 3 เท่าตัว THE COMIC MAN ohmohm เกมส์ออนไลน์ 0 15-08-2011 20:22


ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด