เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > เทคนิคการวาดการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 4633 - คำตอบ: 5  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 01-01-2014   #1
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default จ๊อด แปดริ้ว เปิดใจถึงแง่มุมในสังคม กับ MThai

บทความดีๆ อันนี้นำมาจาก จ๊อด แปดริ้ว เจาะลึกแง่มุมชีวิต เปิดใจถึงด้านลบสังคม ของเว็บ MThai นะคร้าบ ขอขอบพระคุณอย่างสูง ที่ได้ช่วยสัมพาษย์ น้องจ๊อด แปดริ้ว ที่ผมและเพื่อนในเว็บหรอยกูอยากจะรู้จักมากๆ ให้เราได้รู้จักตัวตนของน้องจ๊อดกัน ขอบคุณที่ได้สัมพาษย์ทั้งส่วนประวัติของจ๊อด แปดริ้ว และ ความคิด รวมถึงมุมมองของน้องเขา ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นความรู้ให้กับน้องๆ ในการวาดการ์ตูนนะครับ สำหรับน้องๆ ที่อยากศึกษาเทคนิคการวาดการ์ตูนเพิ่มเติม ก็เข้าไปเพิ่มเติมความรู้ได้ที่ เทคนิคการวาดการ์ตูน

ขึ้นชื่อว่าเสียดสีสังคมเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ หลายคนชอบอยู่ไม่น้อย เพราะการเสียดสีมักเกิดขึ้นกับเรื่องที่เราเองมีความรู้สึกต่อสิ่งต่างๆร่วม กัน เพียงแต่ไม่กล้าที่จะพูดออกมา และแทบจะกดไลค์เดี๋ยวนั้นเพราะมันโดนใจ บ้างก็เคยเจอกับตัว บ้างก็มีพฤติกรรมเดียวกันกับที่โดนเสียดสี แต่เชื่อเถอะครับ ว่าการเสียดสีมันเกิดจากความจริงอันกระอักกระอ่วนผ่านทัศนะของผู้กล้าที่จะ หยิบยกมาพูดเพื่อสะกิดคนให้ฉุกคิดแล้วตั้งคำถามต่อเรื่องนั้นๆ แล้วถ้าการเสียดสีนั่นถูกสื่อผ่านการ์ตูนพร้อมมุขตลกร้ายด้วยแล้ว มันคือความบันเทิงที่ประเทืองปัญญาชั้นเยี่ยมเลยล่ะ


Men.MThai: จ๊อด แปดริ้ว คือใครกันแน่
ผมชื่ออมรลาภ พรหมสุวรรณ ชื่อเล่นชื่อจ๊อด เป็นคนฉะเชิงเทรา จบจากมหาวิทยาลัยในฉะเชิงเทราครับ ปัจจุบันเป็นAnimatorของโปรดักชั่นเฮ้าส์แห่งหนึ่งครับ

Men.MThai:จุดเริ่มต้นของการวาดภาพ
ตอน เด็กมักเห็นพี่ชายวาดรูปการ์ตูนมาร์เวลเป็นเล่มๆ อย่างสไปเดอร์แมนอะไรอย่างนี้ ผมก็เลยอยากวาดบ้าง ก็เลยเริ่มวาดเองตั้งแต่ป.2 อย่างตอนเด็กๆครูชอบให้นักเรียนทำกิจกรรมเต้นโน่นนี่ แม่ดำกางร่มอะไรก็ไม่รู้ ผมกลับนั่งวาดภาพคนเดียวอย่างเพลิดเพลิน เพราะหลงไหลที่จะได้ถ่ายทอดจินตนาการของตัวเองออกมาเป็นรูปเป็นร่าง อย่างอยากมีหุ่นยนต์ ผมก็วาดออกมาเอง ไม่ซ้ำใคร อยากเห็นสวนสัตว์ไดโนเสาร์ ก็วาดขึ้นมาเองได้ พอโตขึ้นหน่อย ก็เริ่มวาดรูปล้อเลียนเพื่อน เห็นเพื่อนมีคาแรกเตอร์อะไรเด่นๆ หรือทำอะไรตลกๆผมก็จะวาดล้อเลียน แม้ว่าจะเป็นลายเส้นแบบเด็กๆ แต่คนก็ดูรู้ว่าเป็นคนๆนั้น อย่างตอนเพื่อนผมเปิดกระโปรงเพื่อนผู้หญิง ผมก็วาดล้อเลียนมันเลย

Men.MThai:ฟังดูมีพรสวรรค์ตั้งแต่เด็ก ทั้งหมดนี้ฝึกวาดเองหรือเปล่า
ครับ ฝึกวาดเองตั้งแต่เด็กจนถึงมัธยม ผมเป็นเด็กที่เรียนอ่อนมาก อาจารย์ก็เลยไม่สนใจ เพราะอาจารย์มักจะสนับสนุนเด็กที่เก่งวิชาการ เลข อังกฤษอะไรพวกนี้ แต่ผมเรียนไม่เก่ง ผมเลยโดนอาจารย์ตีบ่อยๆ และโดนบังคับให้เรียนวิชาพวกนี้ เพราะผมเป็นลูกอาจารย์โรงเรียนที่ผมเรียนอยู่ด้วย เลยโดนกดดันเข้าไปใหญ่

Men.MThai:แล้วอาจารย์เริ่มเห็นความสามารถเราเมื่อไหร่
วัน สุนทรภู่ครับ ผมได้ที่สองจากการวาดภาพวันสุนทรภู่ อาจารย์เลยเริ่มเห็นแววว่าเด็กคนนี้มีของนะ ตอนนั้นผมยังใช้สีไม้ฝนๆอยู่เลยขนาดเรียนมัธยมแล้วนะ ในขณะที่เด็กมัธยมเค้าใช้สีโปสเตอร์กันหมดแล้ว

Men.MThai:ไม่ได้ที่1ก็ไม่เป็นไร?
ผมไม่แคร์เรื่องรางวัลเลยครับ มันไม่สำคัญ ผมวาดแล้วมีคนชอบแค่นี้ก็พอแล้ว รางวัลไม่ได้เป็นตัวการันตีเลย แต่ความชื่นชอบของคนส่วนใหญ่ที่มีต่องานเราต่างหากที่ทำให้ผมมีความสุข

Men.MThai:การวาดภาพกับชีวิตวัยรุ่นของจ๊อด แปดริ้วล่ะ?
ผม ชอบเล่นเกมครับ อย่างพวก Command, Taken, God of War ก็จะเอาคาแรกเตอร์เพื่อนๆมาวาดเป็นตัวการ์ตูนหนึ่งในเกม ล้อเลียนโดยการเอาเพื่อนคนนี้มาเป็นการ์ตูนตีกับเพื่อนอีกคน พอตอนเอนท์ก็ไม่ตั้งใจ ทำข้อสอบเสร็จเร็วมาก กามั่วหมด เพราะอยากเอาเวลามาวาดการ์ตูนบนกระดาษคำตอบที่เหลือ ก็เลยวาดอาจารย์คุมสอบนั่นแหละ เลยโดนอาจารย์ด่าตามระเบียบ (หัวเราะ)

Men.MThai:แล้วอย่างนี้จบมหาวิทยาลัยคณะอะไรล่ะ
ผม จบการวาดรูปมาโดยเฉพาะ เข้าได้เพราะผมมีพอร์ทสะสมผลงานนี่แหละ แนวผมก็จะเป็นแนวการ์ตูนล้อเลียนอย่างที่เห็นๆกัน หัวโต ไหล่หลุด ไม่ใช่ภาพเหมือนเป๊ะๆ



Men.MThai:อย่างนี้ก็มีความสุขแล้วสิ ที่เข้าคณะนี้ได้ ได้วาดรูปสมใจ
ไม่ เลยครับ กลายเป็นว่าคณะที่ผมอยู่เป็นสังคมรวมคนไม่มีที่ไป เรียนอะไรไม่ได้แล้วก็มาเรียน คนที่มีใจรักวาดรูปจริงๆมีน้อยมาก แล้วการสอนก็มุ่งสอนแต่ให้ไปเป็นครูสอนวาดรูปอยู่บ้านนอกอย่างเดียวก็พอ ไม่จำเป็นต้องวาดสวยหรือเป็นมืออาชีพเลย ผมเลยรู้สึกว่าผมไม่ได้อะไรจากที่นี่ ตัวเองคิดผิดหรือเปล่า ตอนนั้นผมกลุ้มใจมาก จนมาเจอรุ่นพี่ที่จบไปแล้วรู้สึกเหมือนกัน พี่เค้าทำแอนนิเมชั่นอยู่ตอนนั้น เลยชวนผมมาฝึกกับเค้า โดยพี่เค้าถ่ายทอดวิชาให้ผมหมดจนมีประสบการณ์ ตอนนั้นผมไม่คิดจะพึ่งอาจารย์แล้ว โดดเรียนมาฝึกกับพี่เค้า พี่เค้าสอนผมตั้งแต่Drawing ซึ่งอาจารย์ไม่สอน ทั้งๆที่ Drawing เป็นหัวใจของการเรียนวาดภาพ-ออกแบบทั้งปวง มันเจ็บปวดนะครับ แต่ในขณะเดียวกันก็มีอาจารย์ดีๆที่ผมเคารพคอยหยิบยื่นโอกาสและให้แง่คิดดีๆ กับผมอยู่บ้าง

มี ครั้งหนึ่งอาจารย์ถามนักศึกษาในห้องว่าจบไปอยากเป็นอะไร ผมตอบว่าอยากเป็นแอนนิเมเตอร์ อาจารย์กลับหัวเราะหึหึแล้วพูดว่า จะเป็นได้เหรอ จนพอผมโตเป็นผู้ใหญ่ถึงรู้ว่านั่นเรียกว่าการหัวเราะเยาะ

ตอนนั้นผมตั้งใจจะไม่รับปริญญาที่นั่นแล้วนะครับ เลยมาสอบติดช่างศิลป์ที่กรุงเทพ แต่ไม่เอา เพราะรุ่นพี่คนนี้เค้านำพอร์ทที่ผมฝึกฝนมาแรมปีไปให้หัวหน้าเค้าดูอีกที ตอนนั้นผมเลยตัดสินใจเอาเงินเก็บที่มีอยู่ก้อนหนึ่งมาเช่าหอในกรุงเทพ เพื่อมาขอฝึกกับบริษัทนี้ เจ้านายพี่เค้าก็เมตตารับผมฝึกงาน โดยที่ผมไม่เอาค่าจ้างอยู่เป็นเดือน ผมใช้ลูกขยันมากกว่าฝีมือ ให้ทำอะไรทำหมด ไม่ เคยเขียนสตอรี่บอร์ดก็ต้องทำ จนพี่เค้ารับเข้าทำงานจนทุกวันนี้ก็3ปีแล้ว ที่ผ่านมาก็ทำแอนนิเมชั่นบางตอนให้กับ ปังปอนด์ เชลดอน เบิร์ดแลนด์ เราควรเดินเข้าหาโอกาส มากกว่ารอหยิบยื่นจากใคร หรือรอให้มันเกิด อย่าคิดว่าเราเก่ง ให้คิดว่าเรายังอ่อนอยู่ และเราจะได้รับอะไรเยอะแยะมากมาย อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว ได้มาก็คอยเทออกและเติมใหม่

Men.MThai:แล้วมาถึงเพจ จ๊อด แปดริ้ว บ้าง มันเกิดขึ้นได้อย่างไรครับ แล้วทำไมถึงเป็นจ๊อด แปดริ้ว
หัว หน้าผมเค้าทำเพจของเค้าอยู่แล้ว เลยชวนให้ผมทำเพจตัวเองบ้าง เพราะเห็นว่าพอมีฝีมืออยู่บ้าง ก็ถือเป็นพอร์ทงานชิ้นหนึ่งของผม ส่วนชื่อเพจ ก็เป็นชื่อผมอยู่แล้ว ส่วนแปดริ้วก็เหมือนเป็นฉายาแสดงถื่นฐาน เหมือนเน วัดดาวน่ะครับ (หัวเราะ)

Men.MThai:สังเกตว่าธีมของเพจ จ๊อด แปดริ้ว จะเป็นการเสียดสีสังคมในแง่ลบ ให้ออกมาตลกขบขัน ทำไมถึงเลือกธีมนี้ล่ะ
วัน นั้นผมไปเดินห้างดังแห่งหนึ่ง แล้วเจอคู่รักนักเรียนมัธยมหญิงชายชุดคอซองกำลังนัวเนีย จูบกันเป็นเรื่องเป็นราวกลางห้าง ผมเห็นแล้ว โอ้โห! ขนาดนี้เลยเหรอ เลยเกิดภาพแรกของเพจครับ ผมไม่ได้ตั้งใจให้มันเป็นแนวเสียดสีนะครับ แค่เห็นอะไรแล้วเอามาวาด เผอิญว่ามันเป็นด้านลบของสังคมไงครับ

Men.MThai:เรานั่งคุยๆกันมา รู้สึกได้เลยว่า จ๊อด แปดริ้ว เป็นคนช่างสังเกตมาก แล้วตอนนี้(ขณะที่เราคุยกัน)สังเกตอะไรได้บ้าง
ครับผมชอบสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวเป็นทุนเดิม อย่างตอนนี้ผมก็สงสัยว่าทำไมกรุงเทพต้องมีร้านกาแฟเยอะแยะขนาดนี้ แล้วคนต้องมานั่งทำงาน อ่านหนังสือกันในนี้ด้วย ทำไมไม่เป็นที่อื่นบ้าง มันเป็นแฟชั่นหรือเปล่า (เราคุยกันในร้านกาแฟ)

Men.MThai:แสดงว่า จ๊อด แปดริ้ว ไม่ค่อยเห็นด้วยกับหลายๆอย่างในสังคม
ไม่เชิงไม่เห็นด้วย แต่ผมเป็นคนชอบตั้งคำถามกับสิ่งที่เจอมา อย่างเสาในรถไฟฟ้า มันมีให้คนจับหรือให้คนพิงกันแน่ ทำไมเด็กสก๊อยต้องหน้าขาวปากแดง อะไรทำนองนี้มากกว่า

Men.MThai:แล้วถ้าให้เสียดสีตัวเองบ้างล่ะ
ก็คงจะเสียดสีว่าทำไมต้องมาวาดภาพอะไรแบบนี้ด้วย เงินก็ไม่ได้ สู้เอาเวลาไปซื้อเกมมาเล่นดีกว่า

Men.MThai:อะไรในสังคมไทยที่ จ๊อด แปดริ้ว ไม่ชอบ
ความ เห็นแก่ตัวครับ มันเยอะมากถ้าจะพูดถึงเรื่องนี้ อย่างบนถนนมักไม่มีใครยอมหยุดให้ใครไปก่อน จนกว่าจะมีช่องว่างหรือชิงไปก่อนถึงจะได้ไป อีกเรื่องก็คือการต่อคิว แซงคิวนี่เจอบ่อยแล้วแกล้งทำเป็นเนียนไม่เห็น ผมว่ามันเป็นเรื่องของการให้เกียรติซึ่งกันและกันในสังคม นี่ผมเพิ่งเจอคู่รักดูดปากบนรถไฟฟ้ามาเลยนะ น่าจะมีบริการม่านกั้นในรถไฟฟ้า ทำสัญลักษณ์เป็นมุมสำหรับลูบไล้ คนพวกนี้ไม่สนใจว่าอะไรไม่เหมาะ เอาแต่อ้างว่าคนอื่นก็ทำได้ฉันก็ทำได้

Men.MThai:แล้วเราควรทำอย่างไรดีล่ะ
ก็คงได้แต่ปล่อยมันไป รอให้ประเทศชาติพัฒนามั้งครับ ดูแลตัวเองให้ดีๆ ผมทำได้แค่หยิบยกด้านลบมาสะท้อนสังคมเท่านั้น เมื่อเพจผมเป็นที่รู้จัก ก็อยากให้งานผมสะท้อนความจริงที่มีอยู่ เพื่อให้สังคมได้ฉุกคิดบ้าง

Men.MThai:มีคนด่างานเราบ้างไหม เสียดสีไปทั่วขนาดนี้
โอ้ โห เยอะครับ มาประมาณว่าทำไมทำแต่เรื่องด้านลบ ไม่คิดจะทำด้านบวกบ้างเหรอไง ผมก็เลยตอบไปว่าโรงเรียนคุณไม่ได้สอนให้ทำความดีเหรอครับ ผม คิดว่าคนเราทุกคนล้วนรู้อยู่แล้วว่าอะไรดีไม่ดี แต่กลับไม่รู้ว่าตัวว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ดีหรือไม่ดี ความดีไม่จำเป็นต้องบอกให้ทำหรอกครับ ผมเลยสะท้อนสิ่งเหล่านี้ให้คนรู้ตัว บางคนเห็นงานผมก็ร้อนตัวนะ แล้วไอ้พวกร้อนตัวบางคนก็มาด่าผม แต่บางคนก็คิดได้นะ หลังๆเลยไม่ค่อยใส่ใจกับคอมเมนท์เท่าไหร่ แต่อ่านหมดทุกคนครับ

Men.MThai:ล่าสุดกับประเด็นยกเลิกผมเกรียนนักเรียนไทย
ตอนเด็กๆผมไม่ชอบกฏนี้เลยครับ อย่างที่เด็กหลายคนรู้สึกแหละ แต่พอโตขึ้นมาผมกลับรู้สึกว่าการ บังคับให้เด็กตัดผม คือกฏอย่างหนึ่งที่เด็กต้องเรียนรู้ที่จะเคารพและทำตาม ก่อนที่จะออกไปสู่โลกภายนอกแล้วต้องเจอกับกฏสังคมในฐานะผู้ใหญ่ ผม ไม่ได้คิดเรื่องสิทธิมนุษยชนอะไรเลยนะครับ โรงเรียนก็เหมือนสังคมหนึ่ง เหมือนประเทศเล็กๆที่มีประชากรเป็นเด็กนักเรียนซึ่งจะต้องเรียนรู้ที่จะ เคารพกฏต่างๆ ที่ยกเลิกกฏนี้ก็ไม่ได้ให้สังคมดีขึ้นหรือแย่ลงหรอกครับ เด็กนักเรียนดูดปากกลางห้างก็ยังคงมีอยู่ เป็นแค่กระแสน่ะครับ

Men.MThai:คุยกันมาตั้งนาน อธิบายการทำงานของเพจหน่อยสิ
ผม ทำเพจเป็นงานอดิเรกนะครับ ไม่ได้ซีเรียส อยากวาดก็วาด ผมจะพกสมุดไอเดียของผมติดตัวตลอดเวลา พอเห็นอะไรแล่นผ่านเข้าหัวหน่อยก็จะหยิบสมุดออกมาถ่ายทอดไอเดียของเราตอน นั้นเป็นช๊อตๆ ในขณะที่บางงานเราก็คิดขึ้นมาเอง ใส่มุขเข้าไป แล้วพอถึงบ้านก็ค่อยเปิดคอมวาดน่ะครับโดยจะใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงต่อภาพ งานของผมจะเป็นการเกาะกระแส หยิบกระแสที่เกิดขึ้นมาเสียดสี แล้วที่สำคัญไม่เข้าข้างใครทั้งสิ้น ด่าผู้ชาย ด่าผู้หญิง ด่าทอม ด่าเกย์ ด่าครู ด่านักเรียน ไม่ให้เกิดการเข้าข้างในงาน อีกอย่างผมก็ไม่ได้คิดเรื่องธุรกิจเป็นเรื่องเป็นราวอยู่แล้ว อาจรับเป็นงานจ้างวาดภาพล้อเลียนบ้าง แค่นี้ก็พอแล้วครับ

Men.MThai:อยากฝากอะไรกับ คนที่มีฝัน และ สังคมบ้าง
อย่ารอครับ อยากทำอะไรก็ลงมือทำเลย ทุกคนล้วนมีสิ่งที่ชอบ มีพรสวรรค์ นำมันออกมาให้เป็นรูปเป็นร่าง เพราะอย่างน้อยเราก็ได้ทำแล้ว อย่ากลัวที่จะมีคนด่า ยกตัวอย่างเช่นพุฒ เดชอุดม มีคนด่าทั่วบ้านทั่วเมือง แต่เค้าก็มีความสุขที่เค้าได้ทำ และก็มีกลุ่มคนที่ชื่นชอบเค้าอยู่จริงๆ สำหรับด้านสังคม ก็อยากให้คนคิดก่อนทำมากขึ้น นึกถึงสิ่งที่จะตามมาบ้าง แค่นี้ก็พอแล้ว
[LEFT]คงไม่จำเป็นต้องสรุปอะไรสำหรับการสัมภาณษ์นี้ มากแล้วล่ะครับ เพราะคุณจ๊อดได้ทิ้งข้อคิดดีๆให้กับผู้อ่านไว้อย่างน่าทึ่ง จะมีอะไรที่ทำให้ชีวิตนี้คุ้มไปมากกว่ามีฝันและได้ทำตามฝัน ได้ถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองชอบออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งตัวคุณเองก็ทำได้เช่นกัน




รูป
 
__________________
เรียน พี่น้องที่ทำการซื้อและขายเม้าส์ปากกามือสองในเว็บหรอยกู โปรดตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงสินค้าเม้าส์ปากกามือสองให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่งมอบ และ โอนเงินกัน เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบผม
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 02-01-2014   #2
Moderator
 
KunMama's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 550
บล็อก: 1
ถ่ายทอดพลัง: 620
คะแนนหรอย: 378
Default

ผมไม่ชอบแนวเสียดสีนะ ผมคิดว่ามันง่ายไป เหมือนด่าเขาไปเรื่อย แล้วแต่ นานาจิตตัง

KunMama is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 02-01-2014   #3
Senior Member
 
Pattra's Avatar
 
วันที่สมัคร: Oct 2013
ข้อความ: 294
ถ่ายทอดพลัง: 5
คะแนนหรอย: 227
Default

แนวเสียดสีเป็นแนวท่อ่านแล้วอาจจะรู้สกเจ็บในใจเล็กๆน้อยๆ แล้วแต่ว่ามันกระทบตัวคนแต่ละคนมากแค่ไหน บางคนชอบมาก บางคนอาจไม่ชอบไปเลย ส่วนตัวเราจะชอบแนวเสียดสีที่ไม่ได้ด่าว่าอย่างเดียว แต่ว่ามีแนวโน้มจะชี้ให้เห็นว่าสังคมมีจุดบกพร่องตรงไหน และควรได้รับการแก้ไข เป็นการเสียดสีแบบสร้างสรรค์หน่อยๆ และไม่ได้ออกแนวด่าว่าจนเกินไปเหมือนเพื่อนหยิกแกมหยอกเพื่อนเพื่อให้อีกฝ่ายปรับปรุงตัว ถ้าในอดีต อ่านพลนิกรกิมหงวนแล้วจะได้อารมณ์หยิกแกมหยอกแบบน่ารักแบบนั้นเลย ชอบค่ะ บทสัมภาษณ์แบบนี้ การได้เห็นชวิตผู้คนตัวอย่าง จะช่วยสะท้อนตัวเราและกระตุ้นเป้าหมายของเราในส่วนที่เหมือนและแตกต่างจากบุคคลตัวอย่างนั้นๆ

__________________
ยังคิดไม่ออก บอกไม่ถูก
Pattra is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 03-01-2014   #4
Administrator
 
ohmohm's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 5,162
บล็อก: 182
ถ่ายทอดพลัง: 4,245
คะแนนหรอย: 2,838
Default

ผมชอบจ๊อดที่เขาคือ อันดับต้นๆของการ์ตูนเสียดสีที่ฮาที่สุดในเมืองไทย ส่วนตัวแล้วชอบการ์ตูนฮาแบบน่ารักมากกว่า เช่น ชินจ้ง ครอบครัวตัวฮอ แต่แนวนี้เชื่อว่า คนไทยชอบแน่นอน ถ้ายังดูข่าวสรยุทรอยู่ เหอะๆ ยังไงขอให้เขาประสบความสำเร็จครับ การ์ตูนเขามีพลังงานสูงจริงๆ

__________________
ผมรักเว็บการ์ตูนหรอยกูที่สุดในโลก
ohmohm is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 07-01-2014   #5
Senior Member
 
bankbcool's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 569
ถ่ายทอดพลัง: 854
คะแนนหรอย: 677
Default

ผมชอบคับงานแนวนี้ คุณจ๊อด แปดริัว นะผมว่า ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำอย่างนี้ได้ มันอยู่ที่พรสวรรค์และสันดาน ซึ่งผมคิดว่าอย่างตัวผมก้อไม่สามารถจะวาดแนวนี้ออกมาได้ หรือวาดออกมาก็อาจไม่ขำเท่า ขอยกย่องและชื่นชมกับผลงานคับ

__________________
bankbcool is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 09-01-2014   #6
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ bankbcool อ่านข้อความ
ผมชอบคับงานแนวนี้ คุณจ๊อด แปดริัว นะผมว่า ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำอย่างนี้ได้ มันอยู่ที่พรสวรรค์และสันดาน ซึ่งผมคิดว่าอย่างตัวผมก้อไม่สามารถจะวาดแนวนี้ออกมาได้ หรือวาดออกมาก็อาจไม่ขำเท่า ขอยกย่องและชื่นชมกับผลงานคับ
ผมว่าน้องแบงค์มีพรสวรรค์ที่สุดยอดแล้วนะครับ มุมมองความคิดของน้องแบงค์มันคือความพิเศษ พี่เอ็มอ่านทุกตอน มันมีความรู้สึกของความอบอุ่นละมุนละไมทุกตอน แสดงถึงดวงจิตดวงใจของแบงค์ชัดเจนเลยว่าเป็นคนอย่างไร วาดต่อไปนะน้องแบงค์ พี่อยากอ่านเสมอ ให้การ์ตูนแนวฮาร์ดคอร์ให้คนอื่นเขียนไปครับ ถ้าการ์ตูนกวนตีน พี่เอ็มจะเขียนให้อ่านเอง ไม่มีปัญหา 555

__________________
เรียน พี่น้องที่ทำการซื้อและขายเม้าส์ปากกามือสองในเว็บหรอยกู โปรดตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงสินค้าเม้าส์ปากกามือสองให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่งมอบ และ โอนเงินกัน เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบผม
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
mthai, กับ, การ์ตูนจ๊อด แปดริ้ว, การ์ตูนจ๊อด, การ์ตูนฮา, การ์ตูน, จ๊อด แปดริ้ว, จ๊อด, เปิดใจถึงแง่มุมในสังคม, แปดริ้ว
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้


กระทู้ที่คล้ายกัน
ชื่อกระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ ห้อง คำตอบ ข้อความล่าสุด
ความแตกต่างระหว่าง BBC จากอังกฤษและ Mthai จากบ้านเราค่ะ JigSaW หรอยกูคาเฟ่ 1 15-06-2012 10:36


ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด