ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 28-10-2011   #1
น้องเฟรนด์
Senior Member
 
น้องเฟรนด์'s Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 151
ถ่ายทอดพลัง: 0
คะแนนหรอย: 123
Default การเขียนบทการ์ตูนและวรรณกรรม

จากหนังสืออุ้ยเสี่ยวป้อเล่มห้าท้ายบท "อุ้ยเสี่ยวป้อเจ้าผู้นี้"
กิมย้งได้วิเคราะห์การแต่งเรื่อง นายเฟรนด์จึงนำมาให้น้องๆในบอร์ดหรอย
ได้อ่านกัน

----------------------------------------------------------

การแยกแยะเนื้อเรื่องของบทละครกับนวนิยายโดยพื้นฐาน
แบ่งออกเป็น 36 ประเภทหรืออาจกล่าวได้ว่า
ละครแห่งชีวิตของคนเราไม่อาจหลุดพ้น 36 แบบนี้ไปได้
ที่ผ่านมามีการเขียนบทละครนับพันนับหมื่น นวนิยายอีกนับพันนับหมื่น
ภายภาคหน้าก็ยังมีจะยังมีการแสดงบทละครอีกพันๆหมื่นๆเรื่อง
ผู้คนทั้งหลายหาได้รู้สึกเบื่อหน่ายต่อการทำซ้ำของเนื้อเรื่องนั้นไม่
นั่นเป็นเพราะนิสัยตัวละครในบทไม่เหมือนกัน
นั่นเป็นเพราะลักษณะนิสัยของตัวละครในนิยายไม่เหมือนกัน
แน่นอนรูปแบบและวิธีการที่ผู้แต่งแสดงออกก็ต่างกัน
สไตล์ของผู้แต่งเป็นส่วนหนึ่งของนิสัยผู้แต่ง

-----------------------------------------------------------
นวนิยายเป็นการสะท้อนประสบการณ์และจินตนาการของผู้แต่ง
นักเขียนบางท่านเขียนประสบการณ์ชีวิตตัวเองเป็นหลัก รวมทั้งข้อสังเกต
ที่มีต่อผู้อื่น บางท่านเขียนจินตนาการความคิดของตัวเองเป็นหลัก
แต่ก็มีการแฝงประสพการณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อมอยู่บ้าง

------------------------------------------------------------

ในขณะที่ผลงานเรื่องแรกของนักเขียน มักมีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเอง
หรือเขียนในสิง่ที่ตัวเองคุ้นเคยที่สุด พอเข้าสู่ยุคหลัง ผ่านชีวิตซับซ้อนกว่าเดิม
เนื้อหาในนวนิยายก็จะซับซ้อนมากขึ้น

-------------------------------------------------------------




__________________
น้องเฟรนด์ is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
 

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102