เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

 
อ่าน: 5908 - คำตอบ: 11  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
Prev คำตอบที่แล้วมา   คำตอบถัดไป Next
เก่า 17-08-2012   #10
Member
 
Air conditioner's Avatar
 
วันที่สมัคร: May 2012
ข้อความ: 54
ถ่ายทอดพลัง: 64
คะแนนหรอย: 30
Default

วันที่ 17 ตุลาคม 2554 10:56
เตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน 2558






กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียนของไทย


ช่วงเวลาที่สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน (เออีซี) ใกล้เข้ามาทุกขณะ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลว่า ไทยพร้อมหรือไม่กับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกประมาณ 3 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเตรียมความพร้อมให้คนไทยในสาขาอาชีพต่างๆ เพื่อให้เราไม่พลาดโอกาสที่ดีจากการรวมตัวเป็นประชาคม และทำให้ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมดังกล่าวได้อย่างเต็มภาคภูมิ


นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงค์ศักดิ์ นักวิชาการชั้นแนวหน้าของไทย ให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อการเตรียมความพร้อมของไทย สู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในคอลัมน์เกาะติดเศรษฐกิจการเงิน นสพ. กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 27 ก.ย. ซึ่งข้อเสนอแนะต่างๆ ที่นายเกรียงศักดิ์ให้ไว้ มีคุณค่าและเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะสำนักงานเลขาธิการอาเซียนแห่งชาติ ซึ่งรับผิดชอบงานด้านนี้โดยตรง


เพื่อให้ข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน กรมอาเซียนจึงขอเล่าความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียนของไทย ดังนี้


การส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับอาเซียนและประชาคมอาเซียนในหมู่ประชาชน คำว่า ?ประชาคม? ตามพจนานุกรมของราชบัญฑิตยสถาน หมายถึง ชุมชน หรือกลุ่มชน ซึ่งอยู่รวมกัน และมีการติดต่อสัมพันธ์กัน นั่นหมายความว่า การจะจัดตั้งประชาคมให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพ หัวใจสำคัญ คือ การมีส่วนร่วมของประชาชน


ดังนั้น นอกจากการส่งเสริมบทบาทไทยในเวทีอาเซียนแล้ว การส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับอาเซียนและประชาคมอาเซียนให้ประชาชนได้รับทราบ จึงเป็นอีกหนึ่งงานสำคัญของกรมอาเซียน
ในรอบปีงบประมาณที่ผ่านมา กรมอาเซียนร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ มหาวิทยาลัยต่างๆ กระทรวงพานิชย์ รวมทั้งภาคเอกชน ให้ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนแก่ ประชาชน รวมถึงเข้าร่วมการบรรยายและงานเสวนา ที่หน่วยงานราชการและองค์กรต่างๆ จัดขึ้นจำนวนกว่า 120 ครั้ง ในกรุงเทพฯ กว่า 98 ครั้ง และต่างจังหวัด 22 ครั้ง ครอบคลุมประชาชนทุกสาขาอาชีพหลายหมื่นคน


นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอาเซียนสัญจรไปบรรยายและให้ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียน แก่หน่วยงานระดับจังหวัดและสถานศึกษาใน 5 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี มุกดาหาร นครพนม พิษณุโลก ขอนแก่น และกาญจนบุรี


อย่างไรก็ตาม กรมอาเซียนยอม รับว่า การเข้าถึงประชาชนทุกคนทั่วทั้งประเทศโดยวิธีการให้ความรู้เป็นแห่งๆ เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เนื่องด้วยอุปสรรคด้านงบประมาณและบุคลากร จึงจำเป็นต้องผลักดันการตระหนักรู้ในด้านนี้ของประชาชนในเชิงโครงสร้าง โดยถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับอาเซียนและประชาคมอาเซียน ผ่านครู อาจารย์ นักวิชาการ รวมทั้งผู้นำชุมชนท้องถิ่น เพื่อนำไปเผยแพร่ในสถาบันการศึกษาและชุมชนต่อไป


ล่าสุด กรมอาเซียนจัดการอบรมสัมมนาครูจำนวน 84 คน ในลักษณะ ?train the trainer? ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 5-8 ก.ย.


ส่วนข้อเสนอแนะของนายเกรียงศักดิ์ ในเรื่องการตั้งศูนย์ศึกษาประเทศเพื่อนบ้านให้ครบทุกประเทศในอาเซียน และการจัดตั้ง ?สำนักงานคลังสมองไทยเพื่อประชาคมอาเซียน? (Thai Think Tank for ASEAN Community) เพื่อช่วยเสริมสร้างการตระหนักรู้เรื่อง กรมอาเซียนมีการร่วมมือกับภาควิชาการ จัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือด้านวิชาการเอเชียตะวันออกเมื่อปี 2550
คณะกรรมการดังกล่าวประกอบด้วยผู้แทนจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศกว่า 20 สถาบัน เพื่อเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือด้านวิชาการของไทยในกรอบอาเซียน และอาเซียน+3 ซึ่งหมายถึง อาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยมีเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (เอยูเอ็น) และกรมอาเซียน ร่วมเป็นฝ่ายเลขานุการ นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดตั้งสำนักงานคลังสมองไทยเพื่อประชาคมอาเซียนในอนาคต


กระนั้นก็ดี การริเริ่มโครงการหรือผลักดันกิจกรรมต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียน งบประมาณเป็นอีกปัจจัยที่ต้องให้สำคัญ ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับการจัดทำงบประมาณในปี 2555-2558 แบบบูรณาการ เพื่อเตรียมความพร้อมของคนไทยเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน โดยมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน และกรมอาเซียนจะดำเนินการร่วมกับสำนักงบประมาณต่อไป

__________________
Air conditioner is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
 

Tags
รวมข่าวประชาคมอาเซียน, รวมทุกข่าวขอพื้นที่หน่อยครับ
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด