เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้

ตอบ
อ่าน: 11299 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 21-11-2011   #1
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default มาเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หัวข้อ กริยา 3 ช่อง กันเถิด (กริยาสามช่อง)

มีคนหลายคนเคยบอกกันว่าภาษาไทยยากที่สุดตรงส่วนคำศัพท์ ส่วนภาษาอังกฤษนั้นยากที่สุดตรงส่วนคำกริยา เพราะกริยาของภาษาอังกฤษนั้นเปลี่ยนแปรไปตามระยะเวลา เขาเรียกกันว่า กริยา 3 ช่อง หรือ Tense อาทิเช่น หากพูดถึงในเรื่องปัจจุบันก็จะใช้กริยารูปแบบหนึ่ง และหากเราพูดถึงเรื่องในอดีตรูปแบบของกริยาคำเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนไป ซึ่งแตกต่างจากภาษาไทยโดยสิ้นเชิง ที่ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาปัจจุบัน ในอดีต หรือ ในอนาคต ก็จะใช้กริยารูปแบบเดิม ไม่มีกริยาสามช่องแบบภาษาอังกฤษแต่อย่างใด วันนี้ลองมาดูกันครับ ตัวอย่างคำง่ายๆ เกี่ยวกับเรื่องกริยา 3 ช่อง เพราะความรู้เกี่ยวกับกริยาเหล่านี้เป็นความรู้พื้นฐานของภาษาอังกฤษที่สำคัญเลยหละครับ

คำกิริยาในภาษาอังกฤษ ตามหลักไวยากรณ์แบ่งออกเป็น 3 ช่อง เรียกว่า กริยา 3 ช่อง" ซึ่งแต่ละ ช่องก็บอกถึง เหตุการณ์ในแต่ละช่วงของเวลาได้อีกด้วย คำที่แสดงถึงอาการต่าง ๆ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงของเวลา กล่าวอีกนัยหนึ่งก็ คือ คำพูดที่แสดง ถึงการกระทำของตัวประธานในประโยค หรือคำที่ทำหน้าที่ช่วยคำกิริยาด้วยกันนั่นเอง กริยาเป็นคำที่มีบทบาทที่สำคัญ ในแต่ละประโยค ถ้าในประโยคนั้น ๆ ขาดคำกิริยา ความหมายก็ไม่เกิด และไม่สามารถทราบถึงเหตุการณ์ต่าง ๆได้เลย หรือมีใจความที่ไม่สมบูรณ์





คำกิริยาตามหน้าที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

1. สกรรมกริยา ( Transitive Verb ) คือ คำกิริยาที่ต้องมีตัวกรรม หรือคำอื่นเข้ามารองรับความ หมายจึง จะสมบูรณ์ เช่น The boys kick football in the field. หมายความว่า พวกเด็ก ๆ เตะ ฟุตบอลอยู่ที่สนามหญ้า คำว่า kick เป็น คำกิริยา บอกให้ทราบถึงเหตุการณ์ว่าในขณะนี้หรือปัจจุบัน นี้เด็ก ๆ กำลังเล่นกันอยู่ ส่วนคำว่า football เป็นตัวกรรม หรือตัวที่ทำหน้าที่รองรับกิริยาให้มีความ หมายสมบูรณ์ขึ้น เพราะถ้าใช้คำว่า kick คำเดียวความหมายไม่สมบูรณ์ ไม่ รู้ว่าเตะอะไร นั่นเอง

2. อกรรมกิริยา ( Intransitive Verb ) คือ คำกิริยาที่ไม่ต้องมีตัวกรรมหรือคำอื่นมารองรับก็ได้ ความหมายสมบูรณ์ เช่น The dogs run in the field. ประโยคนี้ไม่ต้องมีตัวกรรมมารองรับ ก็ได้ใจ ความสมบูรณ์ดี ซึ่งคำว่า run แปลว่า วิ่ง คงไม่ต้องถามว่าใช้อะไรวิ่ง

3. กริยาช่วย ( Helping Verb หรือ Auxiliary Verb ) คือ กริยาที่มีหน้าที่ช่วยให้กริยาด้วย กันมีความหมายดีขึ้น และ ยังมีหน้าที่ทำให้ตัวของมันเองมีความหมายที่สมบูรณ์ขึ้นได้ดีอีกด้วย เช่น She studies in Lamp ? Tech college . Does she study in Lamp ? Tech College?

คำ กริยาในภาษาอังกฤษตามหลักไวยากรณ์แบ่งออกเป็น 3 ช่อง เรียกว่า ?กริยา 3 ช่อง" ซึ่งแต่ละ ช่องก็บอกถึง เหตุการณ์ในแต่ละช่วงของเวลาได้อีกด้วย กริยาช่องที่ 1 ใช้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน กริยา ช่องที่ 2 ใช้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต กริยา ช่องที่ 3 ใช้กล่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจบลงไปอย่างสมบูรณ์ทั้งในปัจจุบันและอดีต เรียก อีกอย่างหนึ่งว่า ส่วนสมบูรณ์ของกริยา หรือ Complement




รูปขนาดเล็ก
ภาพตัวอย่างกริยา3ช่อง.jpg   ภาพตัวอย่างกริยา3ช่อง2.jpg  
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
กริยา, กริยา 3 ช่อง, กริยา สามช่อง, กริยา อังกฤษ, กริยาภาษาอังกฤษ, กริยาสาม, กริยาสามช่อง, กริยาสามช่องอังกฤษ, กันเถิด, ความรู้ภาษาอังกฤษ, ความรู้อังกฤษ, ช่อง, ภาพ กริยาสามช่อ, ภาษาอังกฤษ, มาเรียนรู้ภาษาอังกฤษ, เรียนภาษาอังกฤษ, เรียนอังกฤษ, สามช่อง, หัวข้อ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด