เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้

ตอบ
อ่าน: 3018 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 23-02-2012   #1
Senior Member
 
ChangNoi and Light's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 538
ถ่ายทอดพลัง: 650
คะแนนหรอย: 333
Default นิทานพื้นบ้านภาคใต้ที่ห้ามเลียนแบบ เรื่องลูกดีดีต้องเนรคุณ

นิทานพื้นบ้านภาคใต้หรือนิทานพื้นบ้านภาคไหนๆส่วนมากจะมีเรื่องเกี่ยวกับความเลวของลูกมาให้เราได้เห็นกันตลอดเลยนะครับ เหมือนนิทานพื้นบ้านภาคใต้ก็เหมือนกับเรื่องกล่องข้าวน้อยฆ่าแม่แต่นี่มันคนละประเด็นกันนิดหน่อย นิทานพื้นบ้านภาคใต้ก็มีการแต่งเรื่องแบบนี้เอไว้เพื่อให้ลูกคิดอะไรดีดีได้ก่อนที่จะคิดอะไรเลวเลวได้นั้นแหละครับ อ่านแล้วก็ขอให้ใช้สติพินิจพิจารณาดูให้ดีครับว่าตอนนี้เราเป็นแบบนี้หรือไม่ นิทานพื้นบ้านแต่ละเรื่องเราสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ทั้งหมดครับอยู่ที่ว่าเราสนใจมันมากพัยงพอรึปล่าว นอกจากนั้นยังมีประเด็นของสามีภรรยาแล้วก็เรื่องผีสางนางไม้อีก ลองอ่านกันดูครับนิทานพื้นบ้านภาคใต้เรื่องนี้ถ้าชอบอย่าลืมเอาไปเล่าต่อให้ลูกลูกหลายหลายได้ฟังกันนะครับ






มียายแก่คนหนึ่งอยู่กินกับลูกชายและลูกสะใภ้ แก่มากแล้ว ทำอะไรก็ไม่ค่อยได้ ลูกสะใภ้จึงไม่ชอบเที่ยวด่าว่าแม่ยายอย่างนั้นอย่างนี้ ในตอนที่รับประทานข้าวก็จะเอาน้ำที่อยู่ในบ่อใส่น้ำแกง ทำให้น้ำแกงจืดรับประทานไม่ได้ บางครั้งแกงเผ็ดจนเกินไป แต่ตอนที่ทำให้สามีรับประทานก็จะทำอาหารดี ๆ พอถึงเวลา
ลูกชายกลับมาบ้าน แม่ก็บอกลูกชายว่าสะใภ้ทำแกงรับประทานไม่ได้ บางครั้งเผ็ด บางครั้งเค็ม บางครั้งจืด ข้างฝ่ายลูกเห็นว่าแม่พูดเรื่อย ๆ ก็หาว่าแม่แก่ปากเปียก เพราะแกงที่เมียทำไว้ให้สามีนั้นอร่อยดี ลูกชายก็โกรธจึงชวนกันสองคนสามีภรรยา เอาแม่ห่อเสื่อไว้ว่าจะพาไปเผาในป่าช้า พอถึงป่าช้าก็ลืมไม้ขีดไฟและก็ใกล้ค่ำแล้วด้วย ฝ่ายสามีก็ใช้ภรรยาไปเอาไม้ขีดที่บ้าน ภรรยาก็ไม่กล้าไปสามีจะมาเอาเองภรรยาก็ไม่กล้าอยู่คนเดียว ก็เลยชวนกันกลับบ้าน ทั้งสองคนปล่อยให้แม่อยู่ในป่าช้า ฝ่ายแม่เมื่อลูกกลับไปบ้านแล้วก็คลานออกจากเสื่อไปในป่าพอดีในป่านั้นก็มีโจรไปปล้นบ้านเขามา และนั่งแบ่งเงินกันอยู่ แต่ยายแก่ไม่รู้เรื่องว่าโจรปล้นเงินมา พอคลานไปถึงก็พูดขึ้นว่า



?ไอ้คนเนรคุณ? โจรได้ยินก็ตกใจหนีหมด ทิ้งเงินไว้มากมายยายแก่ก็เก็บเงินนั้นแล้วก็พาไปบ้าน ฝ่ายลูกเห็นแม่พาเงินมามากก็พูดว่า เราทิ้งแม่ไว้ในป่าช้า แม่ได้เงินมากมายแต่แม่ก็ไม่ให้ใช้ ฝ่ายแม่ได้ยินก็บอกว่าเงินนั้นแม่ให้ทั้งหมด แต่ให้เอาเงินนั้นไปซื้อแม่มาให้คนหนึ่งซื้อแม่ใครก็ได้ที่เขาขาย ลูกชายก็พาเงินนั้นเดินไปทั่วทุกเมืองก็หาซื้อไม่ได้ก็เลยต้องกลับบ้าน แต่พอมาถึงบ้านแม่ก็บอกให้ลองไปหาซื้อเมียดูบ้าง พอให้ไปหาซื้อเมียมาก็ปรากฎว่าซื้อได้ นี่แหละเขาว่าซื้ออื่นซื้อได้แต่ซื้อแม่ซื้อไม่ได้ ฝ่ายเมียเมื่อเห็นว่าตนเองและสามีพาแม่ไปปล่อยในป่าช้าได้เงินมามากมาย ก็ใช้สามีพาตนเองไปเผามั่ง สามีก็เอาเสื่อม้วนพาไปในป่าช้า และก็จุดไฟเผาภรรยา ภรรยาก็ถูกไฟคลอกตาย




รูปขนาดเล็ก
นิทานพื้นบ้านภาคใต้7.jpg   นิทานพื้นบ้านภาคใต้8สาวจีน.jpg  
__________________

พี่ช้างกลับใจ
ChangNoi and Light is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
ดี, ต้อง, ใต้, ที่, นิทาน, นิทานพื้นบ้าน ภาคใต้, นิทานพื้นบ้าน, นิทานพื้นบ้านภาคใต้, นิทานภาคใต้, เนรคุณ, พื้นบ้าน, พื้นบ้านภาคใต้, ภาค, ภาคใต้, เรื่องลูกดีดีต้องเนรคุณ, เรื่อง, ลูกดี, ห้ามเลียนแบบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด