เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้

ตอบ
อ่าน: 5394 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 29-02-2012   #1
Senior Member
 
ChangNoi and Light's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 538
ถ่ายทอดพลัง: 650
คะแนนหรอย: 333
Default นิทานพื้นบ้านภาคใต้ งูน้ำกัดใครก็ตายแต่คนนี้ไม่ตาย

นิทานพื้นบ้านภาคใต้นานครั้งถึงจะเห็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับงูครับ โดยเฉพาะงูน้ำ นิทานพื้นบ้านภาคใต้สะท้านความกลัวสัตว์ต่างๆออกมาเหมือนกับการกลับจระเข้ในนิทานพื้นบ้านภาคกลาง ในนิทานพื้นบ้านภาคใต้ก็สะท้านการกลัวงูน้ำออกมาเช่นนั้น ลองอ่านนิทานพื้นบ้านภาคใต้เรื่องงูน้ำเรื่องนี้ดูครับ เป็นเรื่องราวที่ออกแนวตลกมากกว่าเรื่องเครียด


งูน้ำ
นิทานเรื่องงูน้ำเป็นนิทานประเภทอธิบายความว่าเหตุใดงูจึงไม่มีพิษ เล่ากันว่าแต่เดิมงูน้ำเป็นงูชนิดเดียวที่มีพิษและมีพิษร้ายแรงมากเพียงแต่ กัดรอยเท้าของใครเข้าเจ้าของรอยเท้านั้นก็จะถึงแก่ความตาย อยู่มาวันหนึ่งงูน้ำได้กัดชายคนหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า ?อ้ายไม่ตาย? หลังจากนายอ้ายไม่ตายถูกงูน้ำกัดตายแล้วชาวบ้านก็ลือกันว่า ?งูน้ำกัดนายอ้ายไม่ตายเสียแล้ว? บางก็พูดว่า?งูน้ำกัดนายอ้ายไม่ตายแล้ว?เมื่องูน้ำรู้ข่าวนี้ก็เสียใจและ เจ็บใจตัวเองว่าพิษร้ายของตนเองเสื่อมถึงที่สุดแล้วเพราะแต่ก่อนเพียงกัดแค่ รอยเท้าใครผู้นั้นก็ตายมา


คราวนี้กัดถูกเท้าจริงๆกลับไม่ตายน้อยใจมากจึงไปสำรอกพิษทิ้งทั้งหมด พิษที่สำรอกออกมานั้นไปติดอยู่ที่ต้นรังทังช้างรังทังไก่ หมามุ่ย พวกงูชนิดอื่นๆพากันไปอมพิษนั้นไว้ งูที่ไปถึงก่อนก็ได้แก่ งูจงอาง งูเห่า งูกะปะ เป็นต้น พวกนี้จึงมีพิษร้ายแรงส่วนงูและสัตว์อื่นๆที่ไปทีหลังจะได้พิษลดน้อยลง เรื่อยๆ เช่น งูเขียว ตะขาบ ส่วนต้นรังทังช้าง รังทังไก่ หมามุ่ย ก็มีพิษเหลืออยู่บ้างใครไปถูกก็โดนพิษดังที่เป็นอยู่ตราบเท่าทุกวันนี้ ในปัจจุบันงูน้ำจึงไม่มีพิษร้ายแรง
คติคิด
จากนิทานเรื่องงูน้ำมีคติแนวคิดสอนว่าการได้ยินคำร่ำลือต่างๆจะต้องคิด ไตร่ตรองให้รอบคอบไม่คิดตัดสินใจอะไรด้วยความรีบร้อนเพราะการกระทำบางอย่าง เมื่อผิดพลาดไปแล้วไม่มีโอกาสแก้ไขได้อีก




รูปขนาดเล็ก
นิทานพื้นบ้านภาคใต้งูกัด1.jpg   นิทานพื้นบ้านภาคใต้งูกัด2.jpg  
__________________

พี่ช้างกลับใจ
ChangNoi and Light is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
กัด, ก็, คนนี้, ใคร, งูน้ำกัดใครก็ตายแต่คนนี้ไม่ตาย, งูน้ำ, ตาย, แต่, ใต้, นิทาน, นิทานพื้นบ้าน ภาคใต้, นิทานพื้นบ้าน, นิทานพื้นบ้านภาคใต้, นิทานพื้น, นิทานภาคใต้, บ้านภาคใต้, บ้าน, พื้นบ้าน, พื้น, ภาค, ภาคใต้, ไม่ตาย

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด