เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้

ตอบ
อ่าน: 1688 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 17-12-2013   #1
Senior Member
 
Knooch C's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2012
ข้อความ: 120
ถ่ายทอดพลัง: 77
คะแนนหรอย: 57
Default ฉลามฆ่าคนได้ แต่ก็ตายด้วยโรคมะเร็งได้

ฉลามฆ่าคนได้ แต่ก็ตายด้วยโรคมะเร็งได้

พบเนื้อร้ายที่ปาก ล่างของฉลามขาวทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบมะเร้งในฉลามสปีชีส์นี้ (ไลฟ์ไซน์/Andrew Fox /Sam Cahir)
นักวิทยาศาสตร์รู้มานานกว่า 150 ปีแล้วว่าฉลามเป็นมะเร็งได้ แต่ยังมีความเชื่อว่าปลาชนิดนี้ไม่เคยเจ็บปวดจากเนื้อร้าย และความเชื่อผิดๆ ยังถูกส่งเสริมโดยผู้ค้ากระดูกอ่อนของฉลามว่า ช่วยรักษามะเร็งได้ และล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ในออสเตรเลียพบฉลามขาวมีเนื้องอกขนาดใหญ่ยื่นออกจาก ปาก

ไลฟ์ไซน์ระบุว่าเมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยในออสเตรเลียสังเกตพบก้อนเนื้องอกขนาดใหญ่ยื่นออกมาจากปากฉลามขาว เช่นเดียวกับที่เจอก้อนเนื้อขนาดใหญ่บนหัวของฉลามครีบด่าง (bronze whaler shark) โดยรายงานการศึกษาดังกล่าวที่ตีพิมพ์ในวารสารเจอร์นัลอออฟฟิชดิซีส (Journal of Fish Diseases) อธิบายถึงก้อนเนื้องอกของฉลามขาวว่ามีขนาดยาว 1 ฟุต และกว้าง 1 ฟุต

ราเชล รอบบินส์ (Rachel Robbins) ผู้ร่วมเขียนรายงานการศึกษาในเรื่องนี้ และนักชีววิทยาฉลามจากมูลนิธิวิจัยฉลามฟอกซ์ (Fox Shark Research Foundation) ใกล้กับเมืองแอดิเลดทางตอนใต้ของออสเตรเลียบอกทางไลฟ์ไซน์ว่า สิ่งที่เห็นนี้เป็นเรื่องผิดปกติเพราะไม่เคยพบมาก่อนว่าฉลามขาวมีเนื้องอก โดยรวมแล้วนักวิทยาศาสตร์มีเอกสารรายงานมะเร็งในฉลามอย่างน้อย 23 สปีชีส์ ซึ่งรวมถึง 2 กรณีล่าสุดด้วย ซึ่งสารสำคัญจากการศึกษานี้คือหลักฐานเพิ่มเติมเรื่องการเกิดเนื้อร้ายใน ฉลาม ซึ่งขัดแย้งกับความเชื่อที่แพร่หลายว่า ฉลามไม่เป็นโรคร้ายชนิดนี้

ด้าน เดวิด ชิฟแมน (David Shiffman) นักวิจัยฉลามและนักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยไมอามี (University of Miami) สหรัฐฯ ผู้ไม่ได้ร่วมกับงานวิจัยนี้ กล่าวว่า ฉลามเป็นมะเร็งได้ และแม้ฉลามไม่เป็นมะเร็ง แต่การกินอวัยวะของฉลามเข้าไปก็ไม่ได้ช่วยรักษาโรคมะเร็ง เปรียบเหมือนหากเขากิน ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan) ก็ไม่ได้ช่วยให้เขาเล่นบาสเกตบอลเก่งขึ้น

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางชิฟแมนกล่าวว่า ส่วนหนึ่งมาจากการส่งเสริมของคนที่ขายกระดูกอ่อนของฉลาม ซึ่งอ้างว่าจะช่วยรักษามะเร็งได้ แต่ไม่มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า กระดูกอ่อนของฉลามมีผลต่อการบำบัดรักษามะเร็ง และความต้องการอวัยวะเหล่านั้น ยิ่งช่วยทำให้ประชากรฉลามลดลง โดยงานวิจัยเมื่อเดือน มี.ค.2013 เผยว่า มนุษย์เราฆ่าฉลามถึงปีละประมาณ 100 ล้านตัว แม้ว่ายังมีปัจจัยอื่นๆ ที่นำไปสู่การฆ่าฉลามด้วย ซึ่งรวมถึงความต้องการซุปหูฉลาม

นอกจากนี้ ชิฟแมนยังอ้างถึงงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารแคนเซอร์รีเสิร์ช (Cancer Research) เมื่อปี 2004 ซึ่งเผยว่า ความเชื่อเรื่องกระดูกอ่อนของฉลามช่วยบำบัดรักษามะเร็งนั้นขัดขวาง ประสิทธิภาพในการบำบัดรักษามะเร็งของผู้ป่วย อีกทั้งความต้องการกระดูกอ่อนของฉลามยังเติมเชื้อให้การล่าฉลามขยายวงกว้าง ด้วย โดยหนึ่งใน 6 สปีชีส์ของฉลามและกระเบน ถูกระบุโดยสหพันธ์นานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (International Union for Conservation of Nature) ว่าอยู่ในสถานะถูกคุกคามใกล้สูญพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบว่าอะไรเป็นสาเหตุของเนื้อร้ายในฉลามขาว หรือฉลามครีบด่าง แต่จากรายงานการพบมะเร็งในสัตว์ทะเล โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั้น พบว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างคงที่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่ามลพิษทางอุตสาหกรรมหรือกิจกรรมของมนุษย์นั้น อาจกระตุ้นให้เกิดมะเร็งได้ และวาฬเบลูกาก็ได้รับการบันทึกมีการเจ็บป่วยจากมะเร็งด้วยเช่นกัน และรายงานจะระบุด้วยว่า ในพื้นที่ใกล้โรงงานหลอมอะลูมิเนียมนั้นมะเร็งเป็นตัวการคร่าชีวิตวาฬเป็น อันดับ 2

ภาพ a และ b เผยเนื้อร้ายที่ปากฉลามขาว และภาพ c และ d เผยเนื้อร้ายที่หัวฉลามครีบด่าง (ไลฟ์ไซน์/Andrew Fox /Sam Cahir)


ขอบคุณ manager.co.th




Knooch C is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 17-12-2013   #2
Senior Member
 
Pattra's Avatar
 
วันที่สมัคร: Oct 2013
ข้อความ: 294
ถ่ายทอดพลัง: 5
คะแนนหรอย: 227
Default

สงสารจังเลยค่ะ แต่ในทะเลมันไม่มีบุหรี่นี่นา แล้วมันเป็นมะเร็งได้ไง

ปล.มันอาจเป็นเพราะยุคนี้ในทะเลเริ่มมีสารพิษเยอะป่าวคะ

__________________
ยังคิดไม่ออก บอกไม่ถูก
Pattra is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
ฉลามฆ่าคนได้, แต่ก็ตายด้วยโรคมะเร็งได้

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด