เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > พักผ่อนหย่อนใจ > กีฬาวันนี้

ตอบ
อ่าน: 8838 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 23-01-2013   #1
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default เทคนิคการฝึกสมรรถภาพการวิ่ง วิ่งให้เร็ว วิ่งให้ไม่เหนื่อย

นานๆ ทีจะมาเขียนเกี่ยวกับเรื่องการวิ่งในเว็บหรอยกูบ้าง เพราะปกติแล้วไม่ค่อยชอบกีฬาวิ่งสักเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนการทรมานร่างกาย และ เป็นการต่อสู้กับตัวเองอย่างแท้จริง แต่หลังจากคุณโอมเคยมาแนะนำเกี่ยวกับ เทคนิคการฝึกวิ่ง หรือ เทคนิคการวิ่งให้อึดขึ้น ให้เร็วขึ้น ก็ทำให้รู้ว่า จริงแล้ว การที่เราวิ่งออกกำลังในอดีตนั้นเป็นการฝึกที่ผิดเกือบทั้งหมด ซึ่งแทบจะไม่ทำให้สมรรถภาพในการวิ่งของเราเพิ่มขึ้นเลย คุณโอมเลยแนะนำว่า ลองหัดวิ่งด้วยการวิ่งสปริ้นและวิ่งเหยาะๆ สลับกันไปเป็นคอร์ส ซึ่งจริงๆ แล้วเขาจะมีโปรแกรมการฝึกวิ่งอยู่ เป็นลักษณะเป็นระดับขั้นเป็นเลเว่ว การฝึกแบบนี้ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น วิ่งได้มากขึ้น เร็วขึ้น และ ไม่เหนื่อย ก่อนหน้านี้ไม่เคยเชื่อ แต่หลังจากพี่เอ็มไปแข่งบอลกับเด็กวัยรุ่นล่าสุดมา ก็รู้เลยว่า เราแมร่งแทบหายใจกันไม่ทันแล้ว แม้ว่าจะเตะบอลตลอด แม้ว่าจะวิ่งอยู่ตลอด แต่อย่าลืมนะครับว่าสมรรถภาพไม่เพิ่มขึ้น การออกกำลังกายเหล่านั้นก็เหมือนแค่การรักษาระดับร่างกายให้ไม่แย่ลงไปกว่าเดิมเฉยๆ วันนี้พี่เอ็มเลยมี คอร์สการวิ่ง มาให้ลองอ่านดู เผื่อใครอยากฟิตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ลองทำตามกันดูได้ครับ



ก็คือการวิ่งแบบอินเตอร์วอล...คือวิ่งเร็วสลับช้าบางทีก็เรียกลงคอร์ทอินเตอร์วอล.. การฝึกแบบนี้ มีหัวใจเป็นศูนย์กลางการฝึก การฝึกจึงเน้นเสริมสร้างการทำงานของหัวใจ ควบคู่ไปกับการฝึกกล้ามเนื้อและองค์ประกอบอื่น ขอเรียนว่า...การฝึกแบบนี้ใช้สำหรับแข่ง...ไม่ใช่เพื่อสุขภาพ เป็นการออกกำลังกายที่หนัก และ ต้องใช้ความอดทนสูง ผู้ที่จะฝึกแบบนี้ ต้องเตรียมร่างกายมาพร้อมแล้วเป็นเวลาหลายเดือน มิฉะนั้น จะเกิดการบาดเจ็บได้ การฝึกแบบเร็วสลับช้านี้ ...ถ้าวิ่งซ้ำหลายเที่ยว หรือเวลาฝึกในแต่ละช่วงนานเกินไป จะก่อให้เกิดผลเสีย มากกว่าผลดี และอาจบาดเจ็บได้ ควรทราบว่า..ไม่มีวิธีใดที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของหัวใจได้ดีเท่าการฝึกแบบช้าสลับเร็ว แต่สิ่งที่ได้มาเร็ว ก็เสื่อมเร็ว ดังนั้ การพัฒนาหัวใจด้วยการฝึกวิ่งสั้นๆเร็วๆ...จึงยังสู้การวิ่งช้าวิ่งยาวไม่ได้

ถามว่าการวิ่งแบบนี้วิ่งอย่างไร...ตอบได้ 2 แบบ ตอบว่า....วิ่งเร็วที่เวลาหนึ่ง...แล้วก็ผ่อน หรือเดิน หรือวิ่งเหยาะที่เวลาหนึ่ง ตอบว่า...วิ่งเร็วที่ระยะกำหนดไว้....ต่อด้วยวิ่งช้าที่ระยะที่กำหนดไว้ หายเหนื่อยแล้ว....ก็วิ่งเร็วซ้ำอีก....แล้วก็ผ่อนลง หรือเดิน ดังนั้นการวิ่งแบบนี้จึงมีลักษณะ....เร็ว.....ช้า.....เร็ว.....ช้า.....เร็ว.....ช้า.....เร็ว.....ช้า..... ฯลฯ ถามว่าวิ่งให้เร็วเกิดผลอะไร.... ตอบว่า...ช่วยพัฒนาเสริมสร้างกำลัง ความอดทน และเพิ่มความเร็วให้คงสภาพ ในระหว่างวิ่งเร็ว....เป็นการออกกำลังในช่วงไม่ใช้อากาศ ทำให้ร่างกายเกิดกรดแลคติด ในระหว่างวิ่งผ่อนช้า.....เป็นการให้เวลาแก่ร่างกายในการกำจัดกรดแลคติดออกไป ทำซ้ำบ่อยๆ..ให้ร่างกายพัฒนาขึ้นมา

ถามว่า...จะต้องวิ่งด้วยความเร็วแค่ไหน...นานแค่ไหนจึงเหมาะสม ตอบว่า...เพราะวิธีนี้เป็นการฝึกเพื่อปรับความเร็ว
จึงต้องวิ่งให้ได้ 80-90 % ของความสามารถสูงสุด หรือบางครั้ง...ก็วิ่งด้วยความเร็ว 100 % เพราะการวิ่งด้วยความเร็วค่อนข้างสูง จึงเป็นอันตรายแก่นักวิ่งมาก ถามว่า....เวลาพักหรือผ่อน ควรพักอย่างไร ในทางฝึกกัน...พวกหน้าใหม่..วิ่ง 1 ส่วน พัก 4 ส่วน พวกแนวหน้าที่มีประสบการณ์แล้ว...วิ่ง 1 ส่วน พัก 3 ส่วน หรือบางครั้ง พวกแนวหน้าที่มีประสบการณ์แล้ว...วิ่ง 1 ส่วน พัก 2 ส่วน หรือบางครั้ง พวกแนวหน้าที่มีประสบการณ์แล้ว...วิ่ง 1 ส่วน พัก 1 ส่วน เวลาวิ่งเร็วควรนานแค่ไหน...จึงเหมาะสม ตอบว่า... 1.ใช้เวลาประมาณ 5 - 30 วินาที หรือ 2.ใช้เวลาประมาณ 30 วินาที - 2 นาที หรือ 3.ใช้เวลาประมาณ 2 นาที - 5 นาที ข้อ1....ใช้กับพวกแข่งระยะสั้น ข้อ2....ใช้กับพวกแข่งระยะปานกลาง ข้อ 3 ...ใช้กับพวกแข่งระยะยาว เวลาช่วงผ่อน หรือวิ่งเหยาะ ก็ประมาณ 1 - 3 เท่าของเวลาวิ่งเร็ว ยกตัวอย่าง...พวกวิ่งช่วงสั้น เวลาในการวิ่งเร็ว 5 - 30 วินาที , เวลาผ่อนหรือพัก 15 - 150 วินาที


ถามว่าแล้ววันหนึ่งจะฝึกกี่รอบ.... ตอบว่า..นักวิ่งต้องพิจารณาปรึกษากับผู้ฝึกสอนด้วย...อย่าให้เป็นการฝึกหนักจนเกินไป โดยปกติ...ประมาณ 5 - 10 เที่ยว สิ่งที่ต้องเขียนไว้เสมอคือ...การฝึกแบบอินเตอร์วอลนี้.. แม้ให้ผลที่ดี และรวดเร็ว ก็มีโทษมากมาย ดังนั้น...นักวิ่ง ต้องมีการอุ่นร่างกาย และยืดเส้น ให้เรียบร้อย เมื่อเสร็จการฝึกแล้ว...ต้องคูลดาวน์ให้ถูกต้อง และยืดเส้นให้เพียงพอ




__________________
เรียน พี่น้องที่ทำการซื้อและขายเม้าส์ปากกามือสองในเว็บหรอยกู โปรดตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงสินค้าเม้าส์ปากกามือสองให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่งมอบ และ โอนเงินกัน เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบผม
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 24-01-2013   #2
Senior Member
 
HulaHoopBoy's Avatar
 
วันที่สมัคร: Mar 2012
ข้อความ: 575
บล็อก: 2
ถ่ายทอดพลัง: 613
คะแนนหรอย: 292
Default

ผมไม่เคยวิ่งจริงจังขนาดนี้ อยากเล่นบอลก็เล่นเลย เล่นแบดเล่นเลย ไม่เคยยืดร่างกายฮะ

HulaHoopBoy is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
การซ้อมวิ่ง, การวิ่ง, เทคนิคการฝึกสมรรถภาพการวิ่ง, เทคนิควิ่งระยะไกล, เทคนิควิ่ง, วิ่งให้ไม่เหนื่อย, วิ่งให้เร็ว, วิ่งอย่างไรให้ดี

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด