เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > พักผ่อนหย่อนใจ > คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต

ตอบ
อ่าน: 1044 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 21-11-2013   #1
Senior Member
 
Knooch C's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2012
ข้อความ: 120
ถ่ายทอดพลัง: 77
คะแนนหรอย: 57
Default มหาวิทยาลัยโตรอนโต แคนาดา บอก Line ในจีนถูกเซ็นเซอร์ละเอียดยิบ

มหาวิทยาลัยโตรอนโต แคนาดา บอก Line ในจีนถูกเซ็นเซอร์ละเอียดยิบ

การสำรวจของศูนย์ปฏิบัติการประชาชนหรือ Citizen Lab จากมหาวิทยาลัยโตรอนโต (University of Toronto) พบว่าผู้ใช้บริการรับส่งข้อความสนทนาชื่อดังอย่างไลน์ (Line) ในจีนนั้นถูกปิดกั้นการแสดงความเห็นด้านการเมืองอย่างเป็นระบบผ่านแอปพลิเค ชันชื่อ "เหลียนหว่อ (Lianwo)" โดยแอปพลิเคชันนี้จะตรวจจับคำคีย์เวิร์ดภาษาจีนที่เกี่ยวกับการเมืองซึ่งคาด ว่ามีการกำหนดคีย์เวิร์ดอันตรายมากกว่า 370 คำแล้วในขณะนี้ ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าการสื่อสารผ่าน Line นั้นไม่ได้มีความเป็นส่วนตัวอย่างที่หลายคนเข้าใจ

370 คีย์เวิร์ดอันตรายที่เป็นคำอ่อนไหวด้านการเมืองซึ่งรัฐบาลจีนจะตรวจสอบบท สนทนาของ Line นั้นเริ่มมีการเปิดเผยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว The Next Web รายงานว่า Line กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบตรวจตราข้อมูลเพื่อปิดกั้นข้อมูลที่ไม่เหมาะสม หรือเซ็นเซอร์ โดยรายงานที่เกิดขึ้นมีการอ้างข้อมูลของผู้ใช้ทวิตเตอร์นาม @hirakujira ซึ่งระบุว่าได้แกะรอยไปถึงคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของ Lianwo จนพบรายการคีย์เวิร์ดอันตราย 150 คำ ก่อนจะขยายเป็น 370 คำในขณะนี้

การสำรวจครั้งนี้ของ Citizen Lab พบว่าคีย์เวิร์ดต้องห้ามที่จะถูกเซ็นเซอร์บน Line ของผู้ใช้ในจีนนั้นเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมทางการเมือง การวิจารณ์การเมืองท้องถิ่น และคำที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งนอกจากคีย์เวิร์ด การสำรวจพบว่าแอปพลิเคชันเซ็นเซอร์ Line ยังมีผลใช้งานกับผู้ใช้ Line เวอร์ชันล่าสุดสำหรับเครื่องระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) เท่านั้น

ทีมศึกษาของแคนาดาพบว่าหากผู้ใช้อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ใน จีน ตั้งค่าขณะติดตั้ง Line เวอร์ชันใหม่ว่าเป็นเครื่องที่ใช้งานในประเทศจีน แอปพลิเคชันเซ็นเซอร์จะทำงานโดยอัตโนมัติ ทำให้ Line สามารถปิดกั้นการรับส่งข้อความทุกข้อความที่มีคีย์เวิร์ดต้องห้ามประกอบใน ประโยค

Citizen Lab พบว่ารายการคีย์เวิร์ดต้องห้ามนั้นมีการเพิ่มจาก 150 คำมาเป็น 223 คำ (ในการปรับปรุงครั้งที่ 20) และ 370 คำ (ในการปรับปรุงครั้งที่ 21) ซึ่งถือเป็นการขยายตัวของจำนวนคำที่เกิดขึ้นรวดเร็วมากในช่วงเวลาระหว่าง เดือนพฤษภาคม-พฤศจิกายน

แอปพลิเคชัน Lianwo นั้นถูกรายงานว่าเป็นแอปพลิเคชันในเครือ Line โดยเป็นผลงานความร่วมมือระหว่างบริษัทเนเวอร์ (Naver) ต้นสังกัดของ Line และบริษัทอินเทอร์เน็ตจีนชื่อชีหู่ (Qihoo) จุดนี้การสำรวจของ Citizen Lab พบว่า Qihoo เป็นผู้จัดการรายชื่อคำคีย์เวิร์ดต้องห้ามสำหรับผู้ใช้ในจีนเท่านั้น

นอกจาก Line ทีมศึกษาแคมนาดาระบุว่าแอปพลิเคชันอย่างวีแชต (WeChat) จะเป็นพื้นที่ต่อไปที่ทีมจะขยายผลการศึกษา ซึ่งคาดว่าจะทำให้โลกได้เห็นมุมมองการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชากรอิน เทอร์เน็ตโลกอีกมุมหนึ่ง

Line นั้นเป็นแอปพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนาที่มีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 280 ล้านคน ตลาดใหญ่ในปัจจุบันคือญี่ปุ่น ประเทศไทย และไต้หวัน โดยก่อนหน้านี้ Line ตกเป็นข่าวว่ากำลังมีช่องโหว่ทำให้การดักฟังหรือค้นหาประวัติการสนทนาย้อน หลังหลายเดือนทำได้ง่ายโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว เนื่องจากระบบแชตบน Line ไม่มีการเข้ารหัสข้อความที่ถูกรับส่งบนเครือข่าย 3G ซึ่งโอเปอเรเตอร์ไทยมีการประสานไปยัง Line เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วในเบื้องต้น ท่ามกลาง Line ที่ยืนยันว่าการดักเก็บข้อมูลบน Line นั้นเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้

การเซ็นเซอร์หรือปิดกั้นการรับส่งข่าวสารของผู้ใช้ Line นั้นเป็นเรื่องที่ชาวไทยสนใจกันมาก โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ระบุว่าจะจับตาการใช้โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ Line เนื่องจากเป็นแอปพลิเคชันที่เจ้าหน้าที่พบว่ามีแนวโน้มการกระทำความผิดออ นไลน์สูงขึ้น คำพูดนี้ได้รับการวิจารณ์อย่างหนักจากชาวเน็ตไทย ซึ่งแสดงความกังวลว่าการจับตาของ ปอท.อาจจะกระทบสิทธิมนุษยชนของไทย แม้อากิระ โมริกาวา (Akira Morikawa - ภาพบน) ประธานบริษัทเอ็นเอชเอ็นคอร์ปอเรชัน (NHN Corporation) ต้นสังกัดบริการรับส่งข้อความแชตยอดฮิตอย่าง LINE จะออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนที่กรุงโตเกียวว่าจะไม่มีการปฏิบัติตามคำสั่งของ ตำรวจไทยจนกว่าจะมีการออกคำสั่งโดยศาลญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการพิจารณาเป็นกรณีไปก็ตาม

manager.co.th




Knooch C is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 21-11-2013   #2
Senior Member
 
Pattra's Avatar
 
วันที่สมัคร: Oct 2013
ข้อความ: 294
ถ่ายทอดพลัง: 5
คะแนนหรอย: 227
Default

ละเมิทสิทธิมนุษยชนขั้นสุดยอดเลยค่ะประเทศจีนเนี่ย

__________________
ยังคิดไม่ออก บอกไม่ถูก
Pattra is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
line, แคนาดา, ในจีนถูกเซ็นเซอร์ละเอียดยิบ, บอก, มหาวิทยาลัยโตรอนโต
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้


กระทู้ที่คล้ายกัน
ชื่อกระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ ห้อง คำตอบ ข้อความล่าสุด
ไวเบอร์ (Viber) ท้าชน Line ลองโหลด app นี้มาเล่นกันดู Knooch C คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต 0 19-11-2013 10:52
อุ้ยอะไรนะค๊า อยากรู้วิธีเล่นไลน์ Line อับดุล วิธีและเทคนิค 0 11-06-2013 19:45
คนทันเทคโนโลยีต้องรู้ วิธีลบเพื่อนออกจากไลน์!!! Line NuRay วิธีและเทคนิค 0 13-03-2013 00:39
Mist Tamer (line bolded) ตัดเส้นแว้วงัฟ Naoshima รูปการ์ตูน Naoshima 5 01-10-2011 00:31


ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด