เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > พักผ่อนหย่อนใจ > คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต

ตอบ
อ่าน: 942 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 23-11-2013   #1
Senior Member
 
Knooch C's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2012
ข้อความ: 120
ถ่ายทอดพลัง: 77
คะแนนหรอย: 57
Default Winamp โปรแกรมนี้กำลังจะปิดตัวลง ปีนี้แล้ว ลาก่อน!!!

Winamp โปรแกรมนี้กำลังจะปิดตัวลง ปีนี้แล้ว ลาก่อน!!!

Edited - "Winamp.com และบริการที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์จะหยุดให้บริการในวันที่ 20 ธันวาคม 2013 เช่นเดียวกับโปรแกรมเล่นไฟล์มัลติมีเดีย ?วินแอม มีเดีย (Winamp Media)? ก็จะไม่เปิดให้บริการดาวน์โหลดอีกต่อไป ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมเวอร์ชันล่าสุดก่อนวันดังกล่าว พร้อมกับอ่านบันทึกรายการปรับปรุงซอฟต์แวร์ครั้งล่าสุดซึ่งเป็นการอัปเด ทครั้งสุดท้ายได้ที่นี่?

นี่คือข้อความที่ปรากฏบนเว็บไซต์ Download Winamp Media Player - Free MP3, Video, and Music Player - Winamp ซึ่งชี้แจงอย่างเป็นทางการว่าจะปิดตำนานโปรแกรมเล่นไฟล์เพลงและวิดีโอที่ โด่งดังเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยมีข้อความขอบคุณต่อท้ายด้วยว่า ?ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนชุมชนวินแอมมาตลอด 15 ปี?

สิ่งที่สามารถสรุปได้จากตอนอวสานของวินแอม คือการปิดฉากซากวัฒนธรรมที่หลงเหลือมาจากยุค Web 1.0 ซึ่งเป็นยุคที่เว็บไซต์ยังเต็มไปด้วยข้อความตัวอักษรและภาพนิ่ง และเป็นยุคที่ผู้คนต้องหาโปรแกรมเล่นไฟล์มัลติมีเดียติดตั้งไว้ที่เครื่อง คอมพิวเตอร์ของตัวเอง

Winamp หรือวินแอมนั้นเป็นบริการที่เริ่มเปิดตัวตั้งแต่เมษายน ปี 1997 ในช่วงแรก วินแอมยึดจุดยืนเรื่องการเป็นโปรแกรมเล่นไฟล์ MP3 รายแรกของวงการ ในช่วงเวลานั้น วินแอมคือโปรแกรมที่สำคัญมากในความคิดของชาวออนไลน์ที่ต้องปรับตัวรับการ ปฏิวัติวงการไฟล์เพลงด้วยฟอร์แมตใหม่

ความร้อนแรงของวินแอมทำให้เจ้าพ่อวงการออนไลน์ของสหรัฐฯอย่าง AOL ตัดสินใจซื้อวินแอมในปี 1999 ด้วยราคา 80 ล้านเหรียญสหรัฐจากบริษัท Nullsoft

ถามว่าทำไมวินแอมที่สำคัญขนาดนั้นจึงถึงกาลอวสานในวันนี้ คำตอบคือการเปลี่ยนแปลงของโลกออนไลน์ที่เกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ การส่งเพลง 1 เพลงผ่านเว็บไซต์นั้นอาจต้องใช้เวลานับชั่วโมง แต่วันนี้การส่งเพลงหลายร้อยเพลงสามารถเกิดขึ้นในชั่วอึดใจเดียว

ยังไม่นับการเติบโตของยักษ์ใหญ่แอปเปิล (Apple) ซึ่งมีส่วนทำให้วินแอมสูญเสียส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในช่วงก่อนที่แอปเปิลจะกลายเป็นบริษัทไอทีอันดับ 1 ของโลก วินแอมเคยเป็นโปรแกรมที่ชาวโลกเลือกใช้เพื่อเก็บและเล่นเพลงหลายล้านไฟล์ แทนที่จะเป็นโปรแกรมไอจูนส์ (iTunes) ในขณะนี้

สถิติปี 2001 บันทึกไว้ว่า ผู้ใช้มากกว่า 60 ล้านคนทั่วโลกเลือกใช้วินแอม ตัวเลขนี้ถือเป็นตัวเลขสูงสุดที่เกิดขึ้นในปี 2001 ซึ่งเป็นปีแรกที่เครื่องเล่นไฟล์ mp3 ของแอปเปิลอย่างไอพ็อด (iPod) รุ่นแรกเริ่มเปิดตัว โดย 2 ปีถัดมา ไอพ็อดนับล้านเครื่องถูกจำหน่ายไปจนทำให้โปรแกรมเล่นเพลง iTunes มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นชนิดฉุดไม่อยู่

ปัจจุบันซึ่งแอปเปิลเปิดตัวร้านขายเพลงออนไลน์อย่างไอจูนส์สโตร์ (iTunes Store) แล้ว โปรแกรมไอจูนส์ได้รับการบันทึกว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 575 ล้านคน (สถิติเดือนมิถุนายน 2013) จุดนี้แอปเปิลระบุว่า มีผู้ใช้ไอจูนสรายใหม่มากกว่า 500,000 คนต่อวัน

แม้จะไม่สามารถทานกระแสไอจูนส์ได้ แต่วินแอมก็ยังสามารถทำรายได้แม้ในปี 2012 ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีการประเมินว่าวินแอมสามารถทำเงินได้มากกว่า 6 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และยังมีผู้ใช้บริการอีกหลายล้านคนทั่วโลก ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกับผู้ใช้ไอจูนส์

ชัดเจนว่า วินแอมคือโปรแกรมดังในยุคปี 90 โปรแกรมล่าสุดที่ปิดฉากตัวเองลงตามโปรแกรมอย่าง Netscape Navigator และ Windows 95 แม้ว่าจะพยายามปรับตัวด้วยการคลอดโปรแกรมฟังเพลงสำหรับอุปกรณ์ระบบปฏิบัติ การแอนดรอยด์ (Android) ในปี 2010 และโปรแกรมสำหรับคอมพิวเตอร์แมคอินทอชในปี 2011 แล้วก็ตาม


โฉมหน้าทีมงานเมื่อปี 2012

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีข่าวลือว่าไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังเจรจาเพื่อซื้อธุรกิจโปรแกรมวินแอมจาก AOL รวมถึงบริการสตรีมมิ่งอย่างเชาต์คาสต์ (Shoutcast) ซึ่งเป็นผลงานพัฒนาจากบริษัท Nullsoft เช่นกัน จุดนี้สำนักข่าวเทคครันช์ (techcrunch) ระบุว่าบริการ Shoutcast ก็จะปิดบริการในสหรัฐช่วงสัปดาห์เช่นกัน

ทั้งหมดนี้ AOL ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวลือที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าการเจรจายังไม่มีข้อยุติก็ได้ ซึ่งหากข่าวลือนี้เป็นจริง เราอาจได้เห็นโลก Music 1.0 กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งในมุมที่ต่างไปก็ได้.




Knooch C is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
winamp, ปีนี้แล้ว, โปรแกรมนี้กำลังจะปิดตัวลง, ลาก่อน

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด