เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ตอบ
อ่าน: 4023 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 30-08-2012   #1
Senior Member
 
poohba's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 398
ถ่ายทอดพลัง: 0
คะแนนหรอย: 332
Default ข่าวอาเซียน จีนและชาติสมาชิกอาเซียน

เอาล่ะ เรามาอ่านข่าวอาเซียนกันดีกว่า ข่าวล่ามาไว เกิดขึ้นเมื่อวานนี้เอง เป็นข่าวของจีนและชาติสมาชิกอาเซียนให้คำมั่นวันนี้ (29 ส.ค.) จะพยายามสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น พักความตึงเครียดในภูมิภาคเกี่ยวกับข้อขัดแย้งทางทะเลในทะเลจีนใต้ที่อุดมด้วยทรัพยากรไว้ชั่วคราว จีนได้บอกว่า การค้าระหว่างจีนและอาเซียนก้าวกระโดดเป็นมูลค่ามากกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2555 ขยายตัวขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบปีต่อปี นายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีน กล่าวระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ที่จัดขึ้นในจ.เสียมราฐ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของกัมพูชา



ความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างอาเซียนและจีนเป็นความสำคัญอย่างยิ่งท่ามกลางความซบเซาของเศรษฐกิจโลก นายเฉิน เต๋อหมิง กล่าว พร้อมย้ำว่าทั้งสองฝ่ายมีพื้นฐานที่มั่นคงสำหรับความร่วมมือและโอกาสที่สดใส

จีนเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียน ขณะที่กลุ่ม 10 ประเทศอาเซียนในปีก่อนสามารถแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของจีน จีนปรารถนาที่จะเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มิตรที่ดี และหุ้นส่วนที่ดีของอาเซียน



ในการหารือระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจของภูมิภาคในสัปดาห์นี้นับเป็นการรวมตัวกันครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของชาติสมาชิกอาเซียนนับตั้งแต่การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในเดือนก.ค. สิ้นสุดลงด้วยความดุเดือดเกี่ยวกับวิธีที่จะจัดการกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ที่เผยให้เห็นถึงความแตกแยกภายในกลุ่ม

ความตึงเครียดที่แขวนอยู่เหนือการประชุมไม่ปรากฎให้เห็นในการประชุมกันที่จ.เสียมราฐ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าสมาชิกอาเซียนไม่ต้องการให้ปัญหาความขัดแย้งทางทะเลกระทบต่อธุรกิจ

แรงเสียดทานภายในอาเซียนผ่อนคลายลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจากอินโดนีเซียทำให้กลุ่มเห็นชอบใน 6 ข้อสำคัญเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ หลังใช้ความพยายามทางการทูตอยู่นานในหลายวัน หลังการประชุมอาเซียนล้มเหลว เธเยอร์ ระบุ

จีนอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนือทะเลที่อุดมด้วยทรัพยากรเกือบทั้งหมด และยังเป็นเส้นทางเดินเรือการค้าสำคัญ แต่สมาชิกอาเซียน ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และบรูไน ต่างอ้างสิทธิ์ทับซ้อนเหนือทะเลดังกล่าวเช่นกัน นอกจากนั้นรัฐบาลเวียดนามและฟิลิปปินส์ได้กล่าวหาจีนถึงพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้นในน่านน้ำพิพาท

ตามข้อมูลของอาเซียนระบุว่า เศรษฐกิจของกลุ่มอาเซียน ที่รวมทั้งกัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว พม่า สิงคโปร์ และไทย เติบโตขึ้นร้อยละ 4.7 ในปี 2554 แต่ลดลงจากปี 2553 ที่เติบโตร้อยละ 7.6

บทความที่เกี่ยวข้อง : ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน




รูปขนาดเล็ก
ข่าวอาเซียน.jpeg  
poohba is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
ข่าวอาเซียน, จีนและชาติสมาชิกอาเซียน

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด