เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ตอบ
อ่าน: 1298 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 17-11-2012   #1
Senior Member
 
NuRay's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 954
บล็อก: 7
ถ่ายทอดพลัง: 1,013
คะแนนหรอย: 588
Default เอาจริงหรอ!!! รัฐบาลเตรียมส่งหลักสูตรประชาคมอาเซียนให้น้องๆได้เรียน

ไม่ทราบว่าจริงหรือหลอกเหมือนกันเห็นข่าวเขาบอกมาแบบนั้น ว่าประเทศของเราจะโชว์ความอินเทรนในความเป็นผู้นำของประชาคมอาเซียนด้วยกันเปิดหลังสูตรประชาคมอาเซียนให้เด็กๆได้เรียนกัน ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเอามาเปิด ก่อนที่จะเปิดหลักสูตรในส่วนของประชาคมอาเซียนน่าจะสอนในเรื่องของการใช้ชิวิต การให้อาชีพ เสียมากกว่าเพราะตอนนี้เด็กไทยน่าจะมีปัญหาด้านการเลือกอาชีพมากกว่า ถามแต่ละคนยังไม่รู้เลยว่าตัวเองชอบอะไรจะเรียนอะไรทำให้ดิฉันรู้สึกสมเพสการศึกษาไทยที่เอาแต่สอนกันเพียงอย่างเดียว

"สุชาติ"ประชุมเชิงปฎิบัติจัดทำรายละเอียดหลักสูตรอาเซียนทุกรายวิชา พร้อมนำเกณฑ์กลางหลักสูตรอาเซียน ปรับการเรียนการสอนทั้งระบบ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)กล่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 7 ว่าที่ประชุมได้เห็นชอบตามกรอบความร่วมมือด้านการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน อาทิ การเทียบโอนหน่วยกิต ที่สามารถถ่ายโอนไปเรียนในประเทศสมาชิกอาเซียนได้อย่างเสรี และมีการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับเรื่องอาเซียน asean curriculim sourcebook ทั้งนี้ ตนได้เสนอ 3 โครงการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ คือ 1. การประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อจัดทำรายละเอียดหลักสูตรอาเซียนทุกรายวิชา 2. การประชุมเชิงปฎิบัติการจัดทำรายละเอียดตัวชี้วัดความสำเร็จการจัดการด้านการศึกษาของภูมิภาค และ 3.การประชุมเข้าค่ายเยาวชน อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ซึ่งมีการเปิดการค้าเสรีมากขึ้น ดังนั้น กลุ่มประเทศอาเซียน จึงร่วมมือร่วมใจเรียนรู้ซึ่งกันและกันจัดการศึกษาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะในส่วนของระดับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานให้ข้ามพรมแดนได้ ส่วนการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะมีการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานอาเซียนแก่เด็กนักเรียน



ดร. เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ความร่วมมือของกลุ่ม 10 ประเทศอาเซียนในเรื่อง asean curriculim sourcebook ซึ่งเป็นเกณฑ์กลางในการปรับการเรียนการสอนทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษานั้น ในส่วนของประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จะนำเกณฑ์กลางดังกล่าวไปบูรณาการ โดยในส่วนของประเทศไทยต้องกลับไปดูว่าการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยต้องเพิ่ม หรือจัดการศึกษาอย่างไร ซึ่งคาดว่าจะมีการจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมในกลุ่มสาระเพิ่มเติม เนื่องจากตอนนี้การจัดการเรียนการสอน สพฐ.ได้มีการส่งเสริมให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอน เพื่อปูพื้นความรู้เกี่ยวกับประเทศในกลุ่มอาเซียนให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาโดยผ่านการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ และหลักสูตรส่วนใหญ่เนื้อหาเกี่ยวกับประเทศอาเซียน จะสอดแทรกอยู่ในแต่ละวิชาแล้ว โดยส่วนมากจะอยู่ในกลุ่มสาระวิชาสังคมศึกษา หรือกลุ่มวิชาศิลปะ

"คาดว่าหลักสูตรของเราคงปรับเพิ่มเพียงเล็กน้อย แต่ในบางโรงเรียน หรือบางวิชาอาจต้องเพิ่มมาก เช่น วิทยาศาสตร์ อาจเพิ่มความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์กลุ่มประเทศอาเซียน เข้าไป เป็นต้น เพื่อให้นักเรียน เด็ก เยาวชนของเราความรู้สึกร่วมกันว่าเป็นพลเมืองอาเซียน ไม่ใช่ประชาชนของประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น"ดร.เบญจลักษณ์ กล่าว


นางเบญจลักษณ์ กล่าวต่อว่าสำหรับเกณฑ์กลางดังกล่าวจะมีการกำหนดกรอบทั้งหมด 5 กรอบ ได้แก่ 1.ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอาเซียน (Knowing Asean)2. คุณค่าและความหลากหลาย (Valuing ldentity and Diversity)3. การเชื่อมต่อกับทั่วโลกและในภูมิภาค (Connoecting Global and Local)4. การส่งเสริมด้านคุณภาพความถูกต้องและยุติธรรม (Promoting Equity and Jusitice)และ5.การทำงานร่วมกันเพื่อความร่วมมืออันดีในอนาคต (Workoing Togerter for a Susitainable Future)โดยทั้ง 5 กรอบนี้จะมุ่งพัฒนา 4 ด้านได้แก่ ด้านบุคลากร สถานที่ นโยบาย และความคิดสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม ทุกประเทศจะมีแนวทางในการพัฒนาที่ไม่เหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องมีการบังคับเป้นวิชาหลัก แต่สามารถสอดแทรกเข้าไปได้

บทความที่เกี่ยวข้อง : ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน




รูปขนาดเล็ก
หลักสูตรประชาคมอาเซียน.jpg  
__________________

ชมรมคนรักน้อง Bailee Madison
NuRay is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
ประชาคม, ประชาคมอาเซียน, หลักสูตร, หลักสูตรประชาคมอาเซียน, อาเซียน, เอาจริงหรอ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด