เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > วิธีและเทคนิค

ตอบ
อ่าน: 3800 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 17-06-2013   #1
Moderator
 
อับดุล's Avatar
 
วันที่สมัคร: Jan 2013
ข้อความ: 173
ถ่ายทอดพลัง: 1
คะแนนหรอย: 34
Default เท่ห์เกินใครกับวิธีผูกเชือกรองเท้า

วันนี้เราจะมาดูวิธีผูกเชือกรองเท้าให้กิ๊บเก๋จุงเบยกัน สำหรับนักเรียนและหนุ่ม ๆ ที่ต้องใส่รองเท้าผ้าใบไปเรียน หรือทำงาน ก็คงอยากให้ทุกคนมาสนใจจุดเด่นที่รองเท้าคุณ และที่สำคัญหากมีสไตล์การผูกเชือกรองเท้าที่แปลกแหวกแนว สวยงามเตะตาผู้คนล่ะก็รับรองต้องเกิดอย่างแน่นอน วิธีผูกเชือกรองเท้ามีหลายแบบวันนี้จะขอยกตัวอย่างคร่าว ๆ คิดว่าทุกคนอาจสนใจ เพราะแต่ละแนวล้วนสวยและเท่ห์จริง ๆ รับรองว่าไม่ว่าจะเดินไปที่ไหน ๆ คุณก็จะเป็นจุดสนใจในทันที ไม่ต้องไปง้อเสื้อผ้าแบรนดแพง ๆ หรือรองเท้าแบรนดแพง ๆ อีกต่อไป ถึงแม้จะเป็นรองเท้าผ้าใบสำหรับนักเรียนหากผูกด้วยสไตล์ที่โดดเด่นรับรองว่าทุกคนคงถามเรื่องวิธีผูกรองเท้าจากคุณ จนกลายเป็นกูรูเป็นแน่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก buzzfeed.com เเละ fieggen.com

- แบบซิปเปอร์ (Zipper)

วิธีผูกเชือกรองเท้าที่นำมาฝากมีชื่อว่า ซิปเปอร์ โดยวิธีการผูกเชือกรองเท้าแบบนี้ค่อนข้างเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบเล่นสเกตอยู่ไม่น้อย นั่นเพราะเวลาผูกแล้วจะค่อนข้างแน่นกระชับเท้าพอสมควร ดังนั้น เวลาเคลื่อนไหวโลดโผนโจนทะยานในท่วงท่าต่าง ๆ ผู้สวมใส่จะได้ไม่ต้องกังวลว่าเท้าจะพลิกหรือได้รับบาดเจ็บ และนอกจากจะส่งผลดีต่อนักสเกตแล้ว วิธีดังกล่าวยังเหมาะกับรองเทาบูท รองเท้าปีนเขา หรือรองเท้าชนิดใดก็ได้ที่ต้องการการซัพพอร์ทที่ดี

เริ่มต้นโดยการร้อยเชือกเข้าไปในรูช่องที่อยู่ล่างสุด (จากด้านใน) ข้ามไปอีกด้าน แล้วดึงปลายเชือกทั้งสองด้านออกมา จากนั้นร้อยปลายเชือกย้อนขึ้นมาด้านบนเพื่อใส่ในรูตรงกันข้าม โดยที่สอดปลายเชือกผ่านทางเส้นขวางที่ร้อยตัดข้ามไว้ตอนเริ่มต้น เมื่อร้อยเชือกทั้งสองด้านขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ทักไขว้เป็นรูปกากบาทย้อนขึ้นไป โดยที่ทุกครั้งที่ร้อยโยงขึ้นไปให้สอดปลายเชือกลอดใต้แนวเดิมของแต่ละข้างที่ร้อยไว้ก่อนหน้าทุกครั้ง จนกระทั่งเกือบจะสุดความยาวของเชือกรองเท้า หรือว่ารูของรองเท้า เพราะต้องเหลือไว้ผูกตอนจะใส่อีกครั้งก็เป็นอันเสร็จ


- แบบลูป แบ็ค (Loop Back)

วิธีนี้จะเหมาะกับรองเท้าที่มีเชือกรองเท้าที่ค่อนข้างหนา ทรงกลม (ไม่แบนเรียบเหมือนเชือกทั่ว ๆ บางชนิด) โดยเฉพาะเชือกรองเท้าที่มีสีสว่างและตัวรองเท้าเป็นสีโทนมืด เนื่องจากมันจะช่วยขับให้รองเท้าดูเด่นขึ้นมาก หรือถ้าใครอยากจะเพิ่มความแปลกเข้าไปอีก ก็สามารถใช้เชือกรองเท้าที่มีสองสีรวมอยู่ในเส้นเดียวก็เก๋กู้ดไม่เบา

เริ่มต้นก็เหมือนกับวิธีก่อนหน้านี้คือ ร้อยเชือกเข้าไปที่รูร้อยเชือกที่อยู่ด้านล่างสุด เมื่อดึงปลายทั้งสองข้างออกมาแล้วให้นำมาไขว้คล้องกัน ก่อนจะสอดเชือกจากด้านในแล้วดึงออกมาด้านนอก ทำตามขั้นตอนดังกล่าวไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงช่องสุดท้าย แล้วค่อยผูกเชือกปิดท้ายตามปกติ เพียงเท่านี้รองเท้าคู่เก่งของคุณก็จะมี

- แบบดับเบิล แบ็ค (Double Back)
สำหรับวิธีการผูกเชือกรองเท้าสไตล์ดับเบิล แบ็คนี้ น่าจะถูกอกถูกใจคนที่ชอบความทะมัดทะแมง ดูเข้มแข็งหน่อย ๆ เพราะวิธีการร้อยเรียงเชือกรองเท้าค่อนข้างดูแน่น เหมือนตาข่ายที่ขึงรองเท้าให้กระชับ สามารถผูกกับรองเท้าผ้าใบหรือบูทก็ได้

เริ่มต้นที่การร้อยเชือกผูกรองเท้าตัดข้ามระหว่างรูทั้งสองฝั่งเหมือนปกติ ทว่าคราวนี้ให้ร้อยระหว่างรูที่สองจากแถวบนก่อน รวมไปถึงร้อยจากด้านบนลงล่าง จากนั้นให้โยงปลายเชือกลงมาด้านล่างโดยเว้นหนึ่งแถวไปจนสุดแถว เสร็จแล้วโยงขึ้นกลับที่แถวที่สองจากล่าง ขณะที่ให้ปลายเชือกแต่ละข้างอยู่ฝั่งเดียวกัน คราวนี้ให้ร้อยเชือกไขว้กลับไปแถวบน จนกระทั่งถึงแถวบนสุดแล้วก็ผูกเชือกตามปกติ
- แบบแลดเดอร์ (Ladder)
วิธีการผูกเชือกแบบนี้ถึงจะดูเรียบง่าย แต่ก็เท่อยู่ไม่น้อยเลยเชียว ซึ่งขอเรียกง่าย ๆ ว่าวิธีผูกเชือกแบบขั้นบันไดแล้วกัน เพราะแค่ชื่อก็บ่งบอกชัดเจนอยู่แล้ว นอกจากนี้มันยังเป็นการร้อยเชือกรองเท้าที่เหมาะกับรองเท้าบูทเอามาก ๆ ด้วย

อันดับแรกก็ให้ร้อยเชือกข้ามมาระหว่างรูที่อยู่ด้านล่างสุด โดยร้อยจากด้านในออกมาด้านนอก แล้วสอดลงไปที่รูเชือกรองเท้าด้านบน (ฝั่งเดียวกันกับปลายเชือกที่โผล่ออกมา) จากนั้นร้อยให้ปลายเชือกทั้งสองไขว้กันไปมา โดยที่สอดเกี่ยวเข้าไปในส่วนที่ร้อยเป็นแนวตรงขึ้นมาทีนึง แล้วถึงสอดปลายเชือกเข้าไปที่รูด้านบน ทำต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงรูด้านบนสุดแล้วจึงผูกเก็บให้แน่นตามปกติ
- แบบซอร์ทูธ (Sawtooth)
มาถึงวิธีการผูกเชือกรองเท้าแบบฟันเลื่อยกันบ้าง ซึ่งเทคนิคการผูกเชือกแบบนี้เข้ากันได้ดีกับทั้งรองเท้ากีฬาและรองเท้าบูท แถมยังดูเท่ไม่ซ้ำใครอีกด้วย นอกจากนี้วิธีการร้อยก็ไม่ยุ่งยากเลยสักนิด

เริ่มต้นที่ร้อยเชือกพาดระหว่างสองฝั่งที่รูด้านล่างสุด โดยสอดปลายเชือกจากด้านนอกเข้าด้านใน แล้วดึงปลายรองเท้าข้างนึง (ขอเรียกว่า A กันความสับสน) จากด้านในสอดออกมาด้านนอก จากนั้นจึงนำปลายเชือกสอดลงไปในรูฝั่งตรงข้ามที่อยู่แถวเดียวกัน เสร็จแล้วให้ร้อยทแยงขึ้นข้ามไปอีกฝั่ง เพื่อสอดเชือกจากด้านในออกมาที่ปลายรูร้อยเชือกรองเท้าแถวที่สี่ (นับจากข้างล่าง) คราวนี้ก็สอดปลายเชือก A ลงไปในรูด้านตรงข้ามของแถวที่สี่ ทำตามขั้นตอนนี้ไปจนกระทั่งถึงรูสุดท้ายด้านบน ขณะที่ปลายเชือกด้าน B หลังจากที่ร้อยผ่านขั้นตอนแรกมาแล้วก็ให้สอดปลายเชือกจากด้านในออกมาด้านนอกที่รูแถวที่สาม เสร็จแล้วก็ทำเหมือนกับขั้นตอนของเชือกแถว A ไปจนถึงรูด้านบน แล้วผูกเชือกรองเท้าตามปกติ
- แบบดิสเพลย์ (Display)
วิธีการผูกเชือกแบบนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมอยู่พอสมควรเหมือนกัน เพราะถือว่าเป็นการร้อยที่ไม่ยากมากนัก แต่กลับดูดีอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งแบบดิสเพลย์นี้มีชื่อเรียกอีกแบบนึงว่า แคนาเดี้ยน โดยมีที่มาจากนักกีฬาฮอคกี้ชาวแคนาดาบางคนที่เชื่อว่าวิธีการผูกเชือกรองเท้าแบบนี้จะแน่นกระชับเท้าเวลาวิ่งในสนาม

อันดับแรกร้อยปลายเชือกทั้งสองข้างจากด้านนอกเข้าด้านในแถวล่างสุด ถัดมาก็สอดปลายเชือกเป็นแนวทแยงขึ้นไปทีละแถวสลับฝั่งกันไปมา จนสุดที่รูด้านบนสุด แล้วก็ผูกเชือกเอาไว้ใต้ลิ้นรองเท้าเพื่อซ่อนปมไว้ เป็นอันเสร็จ เห็นมั้ยล่ะว่าง่ายนิดเดียวเอง!!
- แบบทวิสตี้ (Twistie)
เทคนิคการผูกเชือกรองเท้าแบบทวิสตี้นี้จะดูเข้ากันได้ดีกับทรงรองเท้าที่มีลักษณะค่อนข้างหนา และเชือกรองเท้าเส้นกลม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชือกที่มีสีสว่าง ขณะที่รองเท้าเป็นสีเข้ม ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นรองเท้าผ้าใบแนวแฟชั่นหรือรองเท้าสำหรับนักสเกต

สำหรับขั้นตอนการผูกเชือกรองเท้าวิธีนี้อาจดูซับซ้อนสักนิดนึง แต่ถ้าทำได้รับรองว่าแหล่มแน่นอน ซึ่งเริ่มต้นก็เหมือนทุกทีคือร้อยเชือกพาดระหว่างรูทั้งสองข้างที่อยู่ด้านล่างสุด โดยร้อยจากด้านในออกมาด้านนอก เสร็จแล้วให้นำเชือกทั้งสองข้างมามัดรวมกันรอบนึง (คล้าย ๆ กับเลข 8) แล้วถึงค่อยสอดปลายเชือกใส่รูที่อยู่ตรงข้าม ทำต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งสุดรูร้อยเชือกรองเท้า
- แบบฮิดเดน น็อท (Hidden Knot)
นี่คืออีกหนึ่งวิธีฮอตที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กัน โดยเฉพาะคนที่ชอบอะไรแบบเรียบง่าย ๆ ไม่มีปมเชือกที่ผูกให้ดูเกะกะ ส่วนใหญ่รองเท้าที่คนนิยมผูกเชือกแบบซ่อนปมนี้ก็คือรองเท้าผ้าใบ อ้อ! อันที่จริงวิธีผูกเชือกรองเท้าแบบนี้มีหลายแบบมาก ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน

เริ่มต้นเหมือนทุก ๆ ครั้งด้วยการร้อยเชือกคาดทั้งสองฝั่งที่รูด้านล่างสุด โดยสอดปลายเชือกทั้งสองข้างจากด้านนอกเข้าด้านใน เสร็จแล้วดึงปลายข้างซ้าย (ด้าน A) สอดเข้ารูที่อยู่ถัดไปด้านบนจากข้างใน แล้วค่อยพาดไปใส่รูฝั่งตรงข้ามที่อยู่แถวเดียวกัน จากนั้นดึงปลายเชือก A ย้อนขึ้นไปด้านบนอีกครั้งแต่คราวนี้ให้เว้นไว้หนึ่งช่องสำหรับปลายเชือกฝั่งขวา (ด้าน B) ที่ต้องสอดขึ้นมาหลังจากเว้นไว้หนึ่งช่องในแถวที่สอง ต่อมาก็ทำแบบเดียวกันสลับระหว่างเชือกฝั่ง A และ B ไปเรื่อย ๆ กระทั่งถึงรูสุดท้าย แล้วขมวดปมไว้ใต้รองเท้า
แบบเชคเกอร์บอร์ด (Checkerboard)
มาถึงสไตล์การผูกเชือกรองเท้าที่น่าจะถูกใจวัยโจ๋จำนวนมากอีกวิธีหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับวิธีผูกลายตารางหมากรุก ซึ่งค่อนข้างเหมาะกับรองเท้าผ้าใบที่หน้ากว้าง และไม่ได้ต้องการความกระชับจากรองเท้ามากนัก ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่เลือกผูกเชือกลายตารางจะเลือกใช้เชือกผูกรองเท้าอย่างละสี (วิธีนี้ต้องใช้เชือก 2 เส้น) เพราะจะช่วยให้ลายดูมีมิติมากกว่า

ขั้นตอนแรกต้องเริ่มต้นด้วยการผูกเชือกรองเท้าแบบซ่อนปมกับเชือกเส้นก่อน แต่ให้เว้นรูแถวบนสุดเอาไว้ เสร็จแล้วจึงใช้เชือกเส้นที่สองร้อยทับเชือกเส้นแรกลงมาในแนวตั้ง โดยที่สอดเชือกสลับขึ้นลงไปมาจนถึงปลายอีกด้าน ถัดมาก็ร้อยขึ้นลงไปมาอีกด้วยวิธีเดิม เมื่อร้อยเรียงแถวครบเรียบร้อย ให้นำปลายเชือกเส้นแรกสอดเข้ารูแถวสุดท้ายด้านบน จากนั้นร้อยปลายเชือกเส้นที่สองเข้ากับเส้นแรก จนสุดท้ายนำปลายเชือกทั้งสองเส้นมาผูกตามปกติ
แบบแลททิส (Lattice)
มาปิดท้ายกันด้วยวิธีผูกเชือกรองเท้าแบบแลททิสหรือลายตาข่าย ซึ่งก็ถือว่าได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นอยู่จำนวนไม่น้อย โดยจุดเด่นของการผูกวิธีนี้คงอยู่ที่ลายตาข่ายที่อยู่ตรงจุดกึ่งกลางนั่นเอง

เริ่มต้นด้วยการสอดเชือกรองเท้าระหว่างรูแถวล่างสุดทั้งสองฝั่งเหมือนเช่นเคย จากนั้นร้อยปลายเชือกทั้งสองด้านสลับกันขึ้นไปด้านบน โดยให้เว้นรูเชือกผูกรองเท้าไปประมาณสี่รู (ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนรูของรองเท้าแต่ละรุ่น ดูที่ความเหมาะสม) ถัดมาให้ดึงปลายเชือกแต่ละข้างจากด้านในออกมาด้านนอกที่รูด้านบนของแต่ละฝั่ง เสร็จแล้วก็โยงเชือกย้อนกลับมาใส่แถวที่สอง จากนั้นก็สอดขึ้นมาในรูด้านบนของแต่ละฝั่ง ก่อนจะลากปลายเชือกกลับขึ้นไปสอดที่รูด้านบน (เหนือแถวที่ร้อยไว้เมื่อตอนต้น) เสร็จแล้วให้ร้อยเชือกไขว้กันสำหรับแถวสุดท้ายก็เป็นอันเสร็จ

เอาล่ะ หลังจากที่ได้ทราบวิธีการผูกเชือกรองเท้าแบบต่าง ๆ กันไปแล้ว ใครชอบแบบไหนก็ลองกลับไปลองผูกกับรองเท้าคู่กายของตัวเองกันดูนะ แล้วคุณจะรู้ว่าเชือกผูกรองเท้าธรรมดา ๆ สามารถสร้างลูกเล่นแปลกใหม่ที่ช่วยให้รองเท้าดูดีขึ้นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว




รูปขนาดเล็ก
วิธีผูกเชือกรองเท้า.jpg  
อับดุล is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
ผูกเชือกรองเท้าแบบเท่ห์ ๆ, ผูกเชือกรองเท้า, วิธีผูกเชือกรองเท้า

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด