เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > พักผ่อนหย่อนใจ > ส่งต่อเรื่องราวดีดี

ตอบ
อ่าน: 3252 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 14-02-2012   #1
Senior Member
 
ChangNoi and Light's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 538
ถ่ายทอดพลัง: 650
คะแนนหรอย: 333
Default สิ่งที่ต้องเขียนในการเขียนประวัติส่วนตัวเพื่อการสมัครงาน

เขียนกันให้เห็นกันชัดชัดเลยครับว่าการเขียนประวัติส่วนตัวต้องเขียนอะไรกันบ้าง โดยมีหัวข้อที่ต้องเขียนในการเขียนประวัติส่วนตัวทั้งหมดคือ 9 อย่างครับ เริ่มจากหัสเรื่องจนไปถึงสุดท้านคือชื่อบุคคลอ้างอิง บางครั้งการเขียนประวัติส่วนตัวแล้วไปสัมภาษณ์งานอาจต้องเขียนประวัติส่วนตัวอีกครั้งหึ่งที่เป็นแบบฟอร์มของบริษัทนั้นๆที่เราได้สัมภาษณ์นั้นแหละครับ




เทคนิคง่าย ๆ ในการเขียนประวัติส่วนตัว
ในการสมัครงานนั้น ประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน (Resume) นับเป็นสิ่งแรกที่จะสร้างความน่าสนใจเกี่ยวกับผู้สมัครงาน ซึ่งสิ่งสำคัญหรือหัวใจหลักของการเขียนประวัติส่วนตัวแบบมืออาชีพนั้นไม่ได้มีความซับซ้อน แต่ใช้เทคนิคง่ายๆ อยู่ที่การเขียนให้กระชับ ตรงประเด็น น่าสนใจ และมีรายละเอียดครบถ้วนดังตามตัวอย่างต่อไปนี้ :

1. หัวเรื่อง : จุดเริ่มต้นของเขียนประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงานนั้นจะเริ่มจากหัวเรื่องเสนอ ซึ่งหมายถึง ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล์ของท่าน โดยเฉพาะเบอร์โทรศัพท์และอีเมล์ ควรเป็นหมายเลขและอีเมล์ที่ใช้ติดต่อได้จริงอย่างน้อยในวัน/เวลาทำงาน

2. รูปภาพ : ควรเป็นรูปภาพปัจจุบันที่แสดงบุคลิกและความเป็นตัวตนของท่าน สามารถเห็นหน้าตาได้อย่างชัดเจน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นรูปที่เป็นทางการอย่างรูปรับปริญญาก็ได้

3. เป้าหมาย : เป้าหมายที่ใส่ไว้ในประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน (Resume) นั้นหมายถึงจุดมุ่งหมายของการสมัครงาน โดยระบุตำแหน่งหรือหน้าที่การงานที่ตัวเองสนใจและสามารถรับผิดชอบได้ และควรระบุความอาวุโสของตำแหน่งงานที่อยากจะสมัครด้วย

4.ประสบการณ์การทำงาน :ควรระบุประสบการณ์การทำงานของท่านที่ผ่านมาทั้งหมด ซึ่งควรเริ่มจากรายละเอียดของหน้าที่การงานปัจจุบันไปถึงอดีต โดยมีรายละเอียดของตำแหน่งงาน, หน้าที่ความรับผิดชอบ, ระยะเวลาที่ทำงานอยู่ในตำแหน่งนั้น และสามารถระบุผลงานต่างๆที่ท่านเองมีความภูมิใจที่จะนำเสนอจากการทำงานในตำแหน่งนั้นได้ สิ่งหนึ่งที่ต้องตระหนักคือ ประสบการณ์การทำงานที่ระบุไว้ทั้งหมด ควรมีเอกสารที่อ้างถึงได้ เช่น จดหมายการผ่านงานการบริษัทที่ได้ระบุไว้

5. ประวัติการศึกษา : ควรใส่ชื่อนายจ้างเก่า แต่ถ้ายังไม่ได้ออกจากงาน อาจเปลี่ยนเป็นอาจารย์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงที่รู้จัก พร้อมกับระบุที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้

6. ประวัติการฝึกอบรม :ท่านสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดของการฝึกอบรมต่างๆที่ผ่านมาที่ท่านได้เข้าร่วมไว้ในประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน โดยเริ่มจากรายละเอียดของการฝึกอบรมล่าสุดไปถึงอดีต และแน่นอนว่าการฝึกอบรมที่ท่านระบุไว้ควรมีเอกสารที่อ้างถึงได้ เช่น ประกาศนียบัตร

7. ความสามารถอื่นๆด้านการทำงาน :ท่านสามารถใส่รายละเอียดเกี่ยวความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการทำงานไว้ในประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงานได้ด้วย เช่น ความสามารถในการพูด อ่าน เขียนในภาษาต่างๆ ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และโปรแกรมต่างๆ รวมถึงความเชี่ยวชาญเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องการสายอาชีพนั้นๆ

8. รายละเอียดส่วนตัว :รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวท่านเอง ประกอบด้วย เพศ อายุ วัน เดือน ปีเกิด น้ำหนัก ส่วนสูง งานอดิเรก และความสามารถอื่นๆที่อาจไม่เกี่ยวข้องด้านการทำงาน เช่น ความสามารถด้านกีฬา เพลง หรืออื่นๆ

9. ชื่อบุคคลอ้างอิง :ควรใส่ชื่อนายจ้างเก่า แต่ถ้ายังไม่ได้ออกจากงาน อาจเปลี่ยนเป็นอาจารย์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงที่รู้จัก พร้อมกับระบุที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้

โดยทั่วไป การเขียนประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน (Resume) นั้นจะถูกเขียนในภาษาอังกฤษเพื่อความเป็นทางการและน่าสนใจ และจะเก็บไว้ในรูปแบบของไฟล์ Microsoft Word หรือ PDF ซึ่งสามารถแนบกับระบบฝากประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงานออนไลน์ใน Nationejobs.com โดยบริษัทที่เปิดรับสมัครงานจะนำรายละเอียดทั้งหมดมาประกอบตัดสินใจในการเรียกสัมภาษณ์งาน โดยท่านได้รับคัดเลือกในการสัมภาษณ์งานแล้ว ควรนำประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน (Resume) ที่ระบุไว้พร้อมเอกสารอ้างอิงทั้งหมดไปในวันสัมภาษณ์งานด้วย




รูปขนาดเล็ก
การเขียนประวัติส่วนตัว3.jpg  
__________________

พี่ช้างกลับใจ
ChangNoi and Light is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
การ, การเขียนประวัติส่วนตัว, การสมัครงาน, เขียน, เขียนประวัติส่วนตัว, งาน, ต้องเขียน, ต้อง, ตัว, ที่, ใน, ในการ, ประวัติ, ประวัติส่วนตัว, เพื่อการสมัครงาน, เพื่อการ, เพื่อ, สมัคร, สมัครงาน, ส่วน, สิ่งที่ต้องเขียน, สิ่งที่, สิ่ง

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด