เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > พักผ่อนหย่อนใจ > คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต

ตอบ
อ่าน: 4186 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 15-07-2013   #1
Moderator
 
KunMama's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 550
บล็อก: 1
ถ่ายทอดพลัง: 620
คะแนนหรอย: 378
Default วิธีการขายแฟนเพจเฟสบุ๊ค Fanpage Facebook และที่ขายตลาดของมัน

วิธีการขายแฟนเพจเฟสบุ๊ค Fanpage Facebook และที่ขายตลาดของมัน คัดลอกมาครับไม่ได้เขียนเอง จาก Manager.co.th อ่านกันหนุกๆ

สัปดาห์ที่แล้วเราเห็นเด็กมัธยมฯปลายชาวไทยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าสามารถขาย "เฟซบุ๊ก แฟนเพจ (Facebook Fanpage)" จนสามารถถอยรถหรูมาขับได้สบายๆ กรณีที่เกิดขึ้นนำไปสู่คำถามหลายประเด็น ทุกประเด็นสามารถตอบได้จากกรณีศึกษาทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากการขายเฟซบุ๊กแฟนเพจบนโลกนี้มีกระบวนการชัดเจนที่ดำเนินการมาต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 3 ปี



***ขาย "แฟนเพจ" ได้จริงหรือ?

คำตอบคือจริง จุดนี้เว็บไซต์ sellyourfanpage.com ระบุว่า"แฟน"ในแฟนเพจเฟซบุ๊กนั้นมีราคา ดังนั้นคนที่มีแฟนหลักหมื่นหลักแสนหลายคนบอกตัวเองได้เลยว่า แฟนเหล่านี้สามารถทำเงินให้คุณได้

แฟนเพจหรือแฟนไซต์ (Fansite) คือเว็บไซต์ขนาด 1 หน้าหรือ 1 เพจที่ชาวเฟซบุ๊กสามารถสร้างสรรค์ขึ้นมาเองได้ฟรี ในสาราณุกรมออนไลน์วิกิพีเดียอธิบายว่าแฟนเพจคือเว็บไซต์ที่สร้างและดูแลรักษาโดยผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่นชอบหรือสนใจในเรื่องใดก็ได้ ทั้งเซเลบผู้มีชื่อเสียง สิ่งของ หนังสือ รายการทีวี ภาพยนตร์ การ์ตูน วงดนตรี ทีมกีฬา หรือเรื่องราววัฒนธรรมทั่วไป

วันนี้แฟนเพจหลายล้านเพจผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด บางเพจตลกโปกฮา บางเพจมีสาระประโยชน์ ขณะที่บางเพจแค่สร้างความรำคาญเท่านั้น ประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นคือหากใครเป็นผู้สร้างเพจที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษและมี "แฟน" หรือมีผู้กด Like แสดงความชื่นชอบและติดตามหลายหมื่นคน เพจเหล่านี้ก็อาจทำเงินเข้ากระเป๋าเจ้าของเพจได้

ที่ผ่านมา เจ้าของเพจหลายคนพยายามโปรโมทแฟนเพจของตัวเองด้วยการสร้างสรรค์ชื่อเพจเก๋ไก๋เพื่อขอ Like จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ผู้ใช้เฟซบุ๊กบางรายในต่างประเทศตั้งชื่อเพจว่า ?If you hate school, like this? เพื่อจี้จุดคนที่ไม่ชอบไปโรงเรียนให้ Like เพจนี้ หรือ ?Omg Britney Spears burped on stage ? help us get a million hits? ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า "โอพระเจ้า บริทนีย์ สเปียร์ เค้า"เรอ"บนเวที -- ช่วยให้เราได้ Like ทะลุ 1 ล้านเถอะ"

ข้อมูลจาก FanPageCash.org บอกว่า 96% ของแฟนเพจเฟซบุ๊กทั้งหมดถูกสร้างโดยวัยรุ่นซึ่งเน้นหาเรื่องทำแก้เบื่อ จุดนี้ FanPageCash.org วิจารณ์ว่าแม้ข้อความส่วนใหญ่ในแฟนเพจจะไม่ได้สะท้อนเรื่องราวคุณภาพเหมือนการเขียนไดอารี่ออนไลน์หรือบล็อก แต่แฟนเพจของวัยรุ่นเหล่านี้สามารถแปลงเป็นเงินได้จริงๆ

บล็อกเกอร์นักเขียนออนไลน์ต่างชาติรายหนึ่งซึ่งเปลี่ยนไปสร้างแฟนเพจเพื่อจะได้สื่อสารกับผู้อ่านแบบเรียลไทม์เล่าว่าประสบความสำเร็จมากในการสร้างแฟนเพจ โดยแฟนมากกว่า 210,000 หลั่งไหลมากด Like เพจโดยที่ไม่มีการประชาสัมพันธ์ใดๆ กระแสร้อนแรงนี้ทำให้บล็อกเกอร์รายนี้ได้รับการติดต่อจากตัวแทนขายของ fanpagecash.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์นายหน้าซื้อขายเว็บไซต์กระแสร้อนหรือ viral site broker และตัดสินใจขายแฟนเพจในที่สุด

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ลักษณะการโพสต์ประกาศขาย Facebook Fanpages ในเมืองไทย

อัตราซื้อขายแฟนที่บล็อกเกอร์รายนึ้สรุปไว้จากการทำตลาดกับกลุ่ม FPC หรือ FanPageCash.org (ก่อตั้งเมื่อปี 2010) คือ 1 เหรียญสหรัฐต่อแฟนผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐฯทุก 1,000 คน ซึ่งราคาต่อรองจะสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้หากกิจกรรมและเพจมีความ ?niche? หรือเป็นกลุ่มเฉพาะทาง กรณีของบล็อกเกอร์รายนี้สามารถทำเงิน 175 เหรียญสหรัฐเมื่อครั้งแฟนเพจยังมี 150,000 Fan หรือประมาณ 5,250 บาท

บล็อกเกอร์รายนี้บอกว่ายินดีมากที่สามารถขายแฟนเพจไป เพราะหากเก็บแฟนเพจนี้ไว้ ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเพิ่มเติม

***ซื้อไปทำไม?

ในเมื่อแฟนเพจทั้งหมดเป็นสมบัติของเฟซบุ๊ก ทำไมจึงมีคนยอมเสียเงินเพื่อซื้อเพจไก่กาอย่าง ?OMG lady gaga is so ugly?? ซึ่งเอาแต่โพสต์เรื่องราวความแรงของสาวเลดี้กาก๊า

ในต่างประเทศ เจ้าของแฟนเพจหลายคนเลือกใช้บริการเว็บไซต์นายหน้าที่จะเป็นธุระจัดการหาแห่งซื้อขายแฟนที่ปลอดภัยต่อไป ขณะที่ในประเทศไทย เจ้าของแฟนเพจจำนวนไม่น้อยเลือกตั้งกระทู้เพื่อประกาศขายแฟนเพจให้แก่ผู้สนใจด้วยตัวเอง จากการประเมินเบื้องต้น แฟนเพจที่สามารถขายได้จะต้องมีแฟนไม่ต่ำกว่า 3,000

FPC ให้ข้อมูลว่ารูปแบบการซื้อขายแฟนเพจนั้นมี 2 ระดับ โดยผู้ที่ไม่ต้องการดูแลแฟนเพจนั้นต่อไปจะสามารถขายขาดเพื่อส่งมอบให้นักการตลาดหรือผู้สนใจอื่นมาดูแลเพจต่อทั้งหมด ขณะที่ผู้ที่ยังต้องการเก็บเพจไว้ ก็สามารถขายพื้นที่โพสต์สถานะหรือ status update ได้ ทั้งหมดนี้ FPC ระบุว่าเจ้าของเพจสามารถโพสต์ลิงก์แฟนเพจที่ต้องการจำหน่ายเพื่อให้ทีมงานเข้าไปตรวจสอบ ซึ่ง FPC จะซื้อแฟนแพจหรือกลุ่ม Facebook group จากทุกประเทศและทุกภาษา โดยไม่จำกัดประเภทว่าแฟนเพจนั้นจะเน้นเผยแพร่เนื้อหาตลกโปกฮา ก้าวร้าว หรือเนื้อหาที่ฝรั่งใช้คำว่า stupid

FPC ยืนยันว่าเหตุที่บริษัทตัดสินใจซื้อแฟนเพจเหล่านี้ เพราะต้องการนำแฟนเพจที่ซื้อมาไปช่วยเพิ่มทราฟฟิกหรือปริมาณการใช้เว็บไซต์ของลูกค้า เช่นอาจโพสต์ข่าวสารน่าสนใจซึ่งทำให้แฟนได้เห็นและคลิกไปอ่านข้อมูลเพิ่มที่บางเว็บไซต์ ซึ่งหากไม่สามารถจับคู่เพจที่มีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ก็จะนำแฟนเพจที่ได้มาไปขายต่อหรือ re-sell แก่บริษัทการตลาดรายอื่นต่อไป

***ขายแล้วเสี่ยง?

แม้จะเป็นกระบวนการที่สร้างรายได้จริง และไม่ใช่เรื่องล่อลวงผิดศีลธรรม แต่ความเสี่ยงจากการขายเพจนั้นมี ทั้งในแง่ความผิดทางกฎหมายและการถูกลงโทษโดยเฟซบุ๊กเอง รวมถึงความเสี่ยงในการหลงกลผู้หลอกลวง เนื่องจากในต่างประเทศ บางเว็บไซต์อ้างว่าพบกรณีเจ้าของแฟนเพจถูกล่อลวงจนทำให้เสียสิทธิการเป็นแอดมินระบบ และไม่ได้รับรายได้การขายแฟนเพจอย่างที่ตกลงไว้

ที่สำคัญคือ การขายและการซื้อเพจเฟซบุ๊กทุกประเภทนั้นจะถูกปราบปราม โดยจะผิด 2 ด้านทั้งกฎหมายและเงื่อนไขของเฟซบุ๊ก เรื่องนี้ ?ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ? ที่ปรึกษากฎหมาย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ อธิบายว่าผลจากการขายแฟนเพจสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่การถูกเฟซบุ๊กระงับบริการ และการถูกลงโทษตามกฏหมายลิขสิทธิ์

"เฟซบุ๊กนั้นเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การทำงานทั้งระบบ และอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถใช้บริการได้แต่ไม่อนุญาตให้ขายเพื่อทำกำไร ดังนั้นคนที่ขายจะมีความผิดฐานละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ ขณะเดียวกันก็จะผิดเงื่อนไขการให้บริการ ซึ่งเฟซบุ๊กมีสิทธิ์ที่จะระงับบริการเมื่อใดก็ได้ และมีสิทธิฟ้องเอาผิดเช่นกัน"

เงื่อนไขบริการที่เฟซบุ๊กกำหนดไว้ในส่วนที่ 4 ย่อหน้าที่ 9 ระบุชัดเจนว่าผู้ใช้ไม่สามารถส่งต่อบัญชีหรือ account รวมถึงเพจหรือแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้รายนั้นเป็นผู้จัดการหรือ administer ให้กับผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร

ขณะเดียวกัน เจ้าของแฟนเพจที่ประกาศขายแฟนจำนวนหลายหมื่นหลายแสนคนอาจจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ "ทรยศ" ผู้ใช้ที่ชื่นชอบเพจนี้อย่างจริงจังด้วย

ฟังแบบนี้แล้ว ใครอยากเสี่ยงก็คิดให้ดีก่อนนะจ้ะ





แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย KunMama : 15-07-2013 เมื่อ 16:28
KunMama is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
facebook, fanpage, และที่ขายตลาดของมัน, วิธีการขายแฟนเพจเฟสบุ๊ค

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้


กระทู้ที่คล้ายกัน
ชื่อกระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ ห้อง คำตอบ ข้อความล่าสุด
สุดยอดเซิร์ฟเวอร์ Facebook โดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ohmohm คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต 0 03-07-2013 10:11
ใครมีแฟนเพจ(Fanpage) บน Fcaebook จงระวัง Scam ตัวใหม่ ohmohm หรอยกูคาเฟ่ 2 06-02-2013 13:29
เตรียมส่ง การ์ตูน+รูปการ์ตูน ของเพื่อนๆลง Facebook หรอยกูจ้าาา (24 มค 55) ohmohm หรอยกูคาเฟ่ 1 24-01-2013 00:50
นำรูปการ์ตูนจาก Facebook มาโชว์ในเว็บ เสี่ยงรูปหายทั้งบาง ohmohm หรอยกูคาเฟ่ 4 18-01-2013 13:29
เคยรู้สึกว่าเพื่อนเปลี่ยนไปเพราะ...Facebook JigSaW หรอยกูคาเฟ่ 4 27-08-2011 01:54


ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด