เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > General Topic > การศึกษาและเรียนรู้ > ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ตอบ
อ่าน: 5750 - คำตอบ: 11  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 17-08-2012   #11
Member
 
Air conditioner's Avatar
 
วันที่สมัคร: May 2012
ข้อความ: 54
ถ่ายทอดพลัง: 64
คะแนนหรอย: 30
Default

วันที่ 17 มกราคม 2555 16:05
เปิดเสรีประชาคมศก.อาเซียนการแพทย์ไทยได้มากกว่าเสีย





ประเทศไทยกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2015 ความรู้ความเข้าใจ-การเตรียมตัวของภาครัฐ-เอกชนและประชาชน"ในเรื่องของสายแพทย์"

อ่านต่อที่ : bangkokbiznews.com/home/detail/politics/world/20120117/430367/เปิดเสรีประชาคมศก.อาเซียนการแพทย์ไทยได้มากกว่าเสีย.html

__________________
Air conditioner is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 17-08-2012   #12
Member
 
Air conditioner's Avatar
 
วันที่สมัคร: May 2012
ข้อความ: 54
ถ่ายทอดพลัง: 64
คะแนนหรอย: 30
Default

วันที่ 26 มกราคม 2555 10:47
สสอท.วอนรัฐหนุน'ม.เอกชน'รองรับประชาคมอาเซียน







นายกสมาคมสถาบัน อุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย จวกม.รัฐอย่าแข่งขันกับม.เอกชน ย้ำรัฐบาลควรส่งเสริมสาขาที่เอกชนมีศักยภาพรองรับประชาคมอาเซียน


ผศ.ดร.ประดิษฐ์ เถกิงรังสฤษดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ ในฐานะนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) กล่าวถึงการจัดตั้งและการเปลี่ยนประเภทของมหาวิทยาลัยเอกชน ว่า คณะกรรมการการอุดมศึกษา มีมติให้ชะลอการจัดตั้งมหาวิทยาลัยเอกชนทั้งหมด เนื่องจากว่ามีปัญหาเรื่องคุณภาพและความพร้อม เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยของรัฐ และที่ประชุมยังหารือกันถึงเรื่องการแข่งขันระหว่างมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน ว่าจะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ ที่ไม่ให้มหาวิทยาลัยของรัฐเปิดสอนในสาขาที่เหมือนกับมหาวิทยาลัยเอกชน
โดยที่ประชุมเห็นว่่า มหาวิทยาลัยของรัฐ ควรจะเปิดสอนในสาขาที่มีการลงทุนด้านการเรียนการสอนสูงๆ อย่างสาขาเทคโนโลยี สาขาแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยเอกชนไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยของรัฐมีงบประมาณสนับสนุน และเมื่อมหาวิทยาลัยเอกชน ต่างก็ทำหน้าที่แบ่งเบาภาระด้านการศึกษา ขอให้มหาวิทยาลัยรัฐอย่าเปิดสาขาที่มหาวิทยาลัยเอกชนสอนอยู่ แล้วมาแข่งขันกัน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดแรงงานด้วย จากนั้นรัฐบาลก็ควรที่จะช่วยสนับสนุนงบประมาณกับมหาวิทยาลัยเอกชน ที่มีศักยภาพโดดเด่นในการผลิตนักศึกษาแต่ละสาขา เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ปี 2558

อธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ ยังกล่าวถึงการปรับเปลี่ยนปฏิทินการเปิด-ปิดภาคเรียน เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน 2558 ว่า มหาวิทยาลัยรัฐบาล จะปรับปฏิทินการเปิด-ปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2556 ในหลักสูตรนานาชาติ ก่อนที่จะปรับหลักสูตรไทยในปีการศึกษา 2557 โดยกำหนดว่าภาคเรียนที่ 1 เริ่มตั้งแต่เดือน ส.ค.-ธ.ค. ภาคเรียนที่ 2 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. และภาคฤดูร้อน ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ค. ซึ่งทาง สสอท. กำลังพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่ตัดสินใจว่าจะดำเนินการตามมหาวิทยาลัยรัฐหรือไม่ ทั้งนี้น่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมครั้งหน้า

อย่าง ไรก็ตาม ดร.ประดิษฐ์ ยังแสดงความเป็นห่วงเรื่องแอดมิชชัน ที่นักเรียนขั้นพื้นฐานจะต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เนื่องจากจะมีช่วงเวลาที่เด็กจะต้องเว้นว่าง ไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะยังไม่ถึงเวลาเปิดภาคเรียนของทางอุดมศึกษา แต่ก็ได้มีการเตรียมการสอนภาษาต่างๆ ทดแทนไปก่อน นอกจากนี้ยังห่วงว่า สถาบันต่างประเทศจะเข้ามาเปิดมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ซึ่งอาจจะเกิดความซ้ำซ้อนในเรื่องสาขาได้

__________________
Air conditioner is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
รวมข่าวประชาคมอาเซียน, รวมทุกข่าวขอพื้นที่หน่อยครับ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด