เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > RoiGOo City > หรอยกูอีเว้นท์

ตอบ
อ่าน: 2280 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 05-11-2012   #1
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default รายละเอียดการทำหนังสือหรอยกูเล่มแรก

[FONT=&quot]1. โปรแกรมที่เหมาะสมในการทำอาร์ตเวิร์ค[/FONT]
[FONT=&quot]ในการทำอาร์ตเวิร์ค จะแบ่งโปรแกรมที่ใช้เป็น 2 ส่วนดังนี้ค่ะ[/FONT] [FONT=&quot]1. โปรแกรมสำหรับจัดทำปก และ 2. โปรแกรมจัดทำเนื้อใน[/FONT]

[FONT=&quot]โปรแกรมทำปก[/FONT][FONT=&quot]:[/FONT]
[FONT=&quot]Adobe illustrator หรือ Abobe Photoshop [/FONT][FONT=&quot]ทั้ง 2 โปรแกรมแนะนำให้ส่งเป็นไฟล์ [/FONT][FONT=&quot]PDF ชนิด PDFX3:2002*** และ หากทำจากโปรแกรม Photoshop [/FONT][FONT=&quot]แนะนำให้ส่งส่งเป็นไฟล์ [/FONT][FONT=&quot].psd แบบแยก เลเยอร์มาด้วยค่ะ[/FONT] [FONT=&quot](***สามารถดูการเซฟไฟล์งานเป็น PDF ได้ในข้อ 3 การ save ส่วนของเนื้อในเป็นไฟล์ pdf เพื่อส่งพิมพ์ )[/FONT]

[FONT=&quot]โปรแกรมทำเนื้อใน[/FONT][FONT=&quot]:[/FONT]
[FONT=&quot]Adobe Indesign ที่มีการเผื่อตัดตกรอบด้าน 3 มิลลิเมตร*** แล้ว export เป็น PDFX3:2002 ค่ะ [/FONT]
[FONT=&quot](***สามารถดูคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัดตกได้ที่หัวข้อที่ [/FONT][FONT=&quot]5. ข้อจำกัดของการพิมพ์ในระบบ[/FONT][FONT=&quot] print on demand [/FONT][FONT=&quot]และประเด็นปลีกย่อยอื่นๆ ที่ควรทราบเพิ่มเติม[/FONT][FONT=&quot]) [/FONT]

[FONT=&quot]การตั้งค่าหน้ากระดาษ ห่างจากขอบอะไรอย่างไร[/FONT]
[FONT=&quot]โดยทั่วไปแล้ว ระยะขอบกระดาษที่ใช้จะมีค่าไม่แน่นอน แต่จะขึ้นอยู่กับผู้สร้างสรรค์ผลงานว่า[/FONT] [FONT=&quot]ต้องการให้ขอบงานมีขนาดเท่าไหร่ แต่สำหรับหนังสือขนาด [/FONT][FONT=&quot]A5 (148X210 มม.) [/FONT][FONT=&quot]ฟาสต์บุ๊คส์แนะนำค่าโดยประมาณดังนี้ค่ะ[/FONT]

[FONT=&quot]ระยะขอบบน ล่าง และด้านนอก[/FONT][FONT=&quot] 1.5 ซม. [/FONT][FONT=&quot]ด้านในฝั่งชิดสัน[/FONT][FONT=&quot] 1.8 หรือ 2 ซม. ค่ะ [/FONT][FONT=&quot](ดูคำอธิบายด้วยภาพด้านล่างหาก)[/FONT]



[FONT=&quot]สาเหตุที่ให้เผื่อระยะขอบด้านในมากกว่าด้านนอกเพราะ หากหนังสือมีจำนวนหน้าหลายหน้า [/FONT][FONT=&quot](มากกว่า 150 หน้า) และเข้าเล่มแบบไสกาว เมื่อเปิดอ่านหน้าที่อยู่กลางเล่ม [/FONT][FONT=&quot]กระดาษปกและเนื้อในจะดีดตัวทำให้เปิดอ่านหน้าที่อยู่กลางเล่มไม่สะดวกเท่าใดนัก [/FONT][FONT=&quot]และหากเว้นระยะขอบด้านในมากกว่าด้านอื่นๆ จะทำให้ผู้ใช้หนังสือเปิดใช้งานหน้ากลางๆ เล่มได้ง่ายขึ้นค่ะ [/FONT]

[FONT=&quot]2. การตั้งค่า[/FONT][FONT=&quot] Color Profile [/FONT][FONT=&quot]
การตั้งค่า [/FONT][FONT=&quot]Color Profile ในโปรแกรมตระกลู Adobe มี 2 ขั้นตอน ดังนี้ค่ะ[/FONT]

[FONT=&quot]1) [/FONT][FONT=&quot]เลือกตั้งค่าสีจากโปรแกรมใดก็ได้ในตระกูล [/FONT][FONT=&quot]Adobe CS[/FONT]
[FONT=&quot]Edit > Color Settings? ที่ช่อง Workings Spaces[/FONT]
[FONT=&quot]-ช่อง [/FONT][FONT=&quot]RGB : เลือกเป็น Adobe RGB (1998)[/FONT]
[FONT=&quot]-ช่อง [/FONT][FONT=&quot]CMYK : เลือกเป็น Coated FOGRA 39 ส่วนจุดอื่นๆ ตั้งตามเดิม > OK > save[/FONT]

[FONT=&quot] 2) เรียกใช้งาน Color Profile ให้เหมือนกันทุกโปรแกรมในครั้งเดียว ด้วย Adobe Bridge[/FONT]
[FONT=&quot] Edit > Creative Suite Color Setting? > เลือกค่าสีที่ได้ Save ไว้ในข้อ 1 > กด Apply [/FONT]

[FONT=&quot]***การตั้งค่า[/FONT][FONT=&quot] Color Profile นี้คือการตั้งค่าให้ตรงกับ Color Profile ที่โรงพิมพ์ใช้ [/FONT][FONT=&quot]ซึ่ง[/FONT][FONT=&quot]ไม่ได้หมายความว่า เมื่อตั้งค่าตามที่แจ้งด้านบนแล้วสีของงานพิมพ์กับหน้าจอจะเหมือนกัน 100 เปอร์เซ็นต์[/FONT] [FONT=&quot](สามารอ่านคำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องสีเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อที่ [/FONT][FONT=&quot]5. ข้อจำกัดของการพิมพ์ในระบบ[/FONT][FONT=&quot] print on demand [/FONT][FONT=&quot]และประเด็นปลีกย่อยอื่นๆ ที่ควรทราบเพิ่มเติม[/FONT][FONT=&quot])[/FONT]

[FONT=&quot]3. การ[/FONT][FONT=&quot] save ส่วนของเนื้อในเป็นไฟล์ pdf เพื่อส่งพิมพ์[/FONT]
[FONT=&quot] หากใช้โปรแกรมในตระกูล Adobe มีวิธีทำเป็นไฟล์ PDF ดังนี้ค่ะ[/FONT]

[FONT=&quot]- [/FONT][FONT=&quot]File > Save as? หรือ Export > ตั้งชื่อไฟล์งาน > เลือก Adobe PDF Preset เป็น PDF(PDF/X-3:2002) > Export[/FONT] [FONT=&quot]

***[/FONT][FONT=&quot] PDF/X-3: 2002 คือประเภท PDF ที่ฟาสต์บุ๊คส์ใช้ ซึ่งโรงพิมพ์อื่นอาจจะเลือกใช้ประเภทของ PDF ที่แตกต่างออกไป ***[/FONT]

[FONT=&quot]4. [/FONT][FONT=&quot] ข้อจำกัดของการพิมพ์ในระบบ print on demand[/FONT][FONT=&quot]และประเด็นปลีกย่อยอื่นๆ ที่ควรทราบเพิ่มเติม[/FONT] [FONT=&quot]
ข้อมูลที่ควรทราบเพิ่มเติมมีดังนี้[/FONT] [FONT=&quot]สี[/FONT][FONT=&quot], ความโค้งงอของกระดาษ, การเตรียมไฟล์งาน เป็นต้น[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]4.1 สี[/FONT]
[FONT=&quot]สีของสิ่งพิมพ์อาจเหมือนหรือแตกต่างกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ [/FONT][FONT=&quot]แม้จะใช้ไฟล์งานเดียวกันพิมพ์เพราะมีปัจจัยที่สำคัญ ดังต่อไปนี้[/FONT]

[FONT=&quot]หน้าจอที่ใช้ทำงาน[/FONT][FONT=&quot]:[/FONT]
[FONT=&quot]การตรวจสอบสีของหน้าจอคอมพิวเตอร์[/FONT] [FONT=&quot]เนื่องจากจอคอมพิวเตอร์แต่ละชนิด แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น และแต่ละผู้ใช้งาน [/FONT][FONT=&quot]จะมีการตั้งค่าความสว่าง ค่าความเข้มของสีและแสงต่างกัน และอาจจะไม่มีการ[/FONT]
[FONT=&quot]ความคุมความสเถียรของค่าสีและความสว่าง ([/FONT][FONT=&quot]Calibration) ทางฟาสต์บุ๊คส์จึงจะใช้[/FONT] [FONT=&quot]หลักการพิจารณาค่าสีจากจอคอมพิวเตอร์ของโรงพิมพ์เป็นหลัก ดังนั้นหากทางลูกค้า[/FONT] [FONT=&quot]ต้องการตรวจสอบค่าสีของสิ่งพิมพ์และไฟล์งาน ลูกค้าสามารถเข้ามาที่โรงพิมพ์เพื่อ[/FONT][FONT=&quot]พิจารณาในเรื่องนี้ได้ค่ะ[/FONT]

[FONT=&quot]สีของกระดาษ[/FONT]
[FONT=&quot] กระดาษแต่ละชนิดจะมีสีเนื้อกระดาษและวัสดุที่ใช้ต่างกัน สีและวัสดุทำกระดาษจะส่งผลต่อสีของงานพิมพ์ได้[/FONT] [FONT=&quot]***แต่ทั้งนี้แม้จะบอกว่าสีที่พิมพ์ออกมาไม่เหมือนกัน แต่สีที่ออกมาจะอยู่ในโทนสีเดียวกันและอยู่ในเกณฑ์พิจารณาของโรงพิมพ์[/FONT]

[FONT=&quot]4.2 ความโค้งงอของกระดาษ[/FONT]
[FONT=&quot]ในบางครั้งการพิมพ์งานเนื้อใน เมื่อเข้าเล่มแล้ว กระดาษจะมีลักษณะโค้งงอเล็กน้อย [/FONT][FONT=&quot]เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ดังนี้คือ[/FONT][FONT=&quot] ความร้อนของเครื่องพิมพ์ การพิมพ์งานด้วยเครื่องดิจิตอล [/FONT][FONT=&quot]เครื่องจะใช้ความร้อนในระบบพิมพ์ด้วย และหากเกร็นกระดาษ (การวางตัวของเยื่อกระดาษ) [/FONT][FONT=&quot]เป็นแนวขวาง และกระดาษมีความชื้น จะส่งผลให้งานพิมพ์มีความโค้งงอในบางครั้ง[/FONT] [FONT=&quot]***แต่เมื่อทิ้งงานไว้ระยะหนึ่งกระดาษจะคืนตัว ทำให้ได้กระดาษที่เรียบขึ้น และความโค้งของกระดาษจะลดลง[/FONT]

[FONT=&quot]4.3 การเตรียมไฟล์งาน[/FONT]

[FONT=&quot]ความละเอียดของภาพและความละเอียดของงานแต่ละหน้า[/FONT][FONT=&quot]:[/FONT]
[FONT=&quot]ภาพประกอบ หรือความละเอียดของงานแต่ละหน้า ควรมีความละเอียดไม่น้อยกว่า 300 [/FONT][FONT=&quot]dpi [/FONT][FONT=&quot]หากความละเอียดน้อยกว่านี้จะทำให้งานพิมพ์ออกมาไม่ชัดเจน[/FONT]

[FONT=&quot]รูปภาพและข้อความไม่ควรอยู่ชิดขอบกระดาษมากเกินไป[/FONT]
[FONT=&quot]ในการทำไฟล์งานควรมีการเผื่อตัดตก ด้านละ 3 มิลลิเมตร และควรเว้นระยะขอบงานอย่างเหมาะสม [/FONT][FONT=&quot]เพราะหากรูปภาพและข้อความอยู่ชิดขอบกระดาษมากเกินไป เมื่อนำงานพิมพ์ไปตัดเจียน [/FONT][FONT=&quot]ภาพและข้อความอาจถูกตัดออกไปได้[/FONT]

[FONT=&quot]เส้นควรมีขนาดไม่เล็กกว่า 0.25 [/FONT][FONT=&quot]pt[/FONT]
[FONT=&quot]เส้นตรงหรือเส้นโค้งต่างๆ ไม่ควรเล็กกว่า 0.25 [/FONT][FONT=&quot]pt เพราะแครื่องพิมพ์[/FONT] [FONT=&quot]อาจจะอ่านค่าไม่ได้และเส้นเหล่านั้นก็จะไม่ปรากฏบนชิ้นงานค่ะ[/FONT]




รูปขนาดเล็ก
ระยะขอบ.jpg  
__________________
เรียน พี่น้องที่ทำการซื้อและขายเม้าส์ปากกามือสองในเว็บหรอยกู โปรดตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงสินค้าเม้าส์ปากกามือสองให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่งมอบ และ โอนเงินกัน เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบผม
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 05-11-2012   #2
Senior Member
 
bankbcool's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 569
ถ่ายทอดพลัง: 854
คะแนนหรอย: 677
Default

เอาที่ผมเข้าใจเลยนะ คือไฟล์งานเป็น pdf และเว้นขอบด้านละ1.5cm และ ติดสันกระดาษ2cm แค่นี้แหละ มีอะไรเพิ่มเติมก้อบอกด้วยนะคร้าบ. เอาแบบเข้าใจง่ายๆเลยนะคร้าบ ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

__________________
bankbcool is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
อัญเชิญมาอ่านรายละเอียดด่วน

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด