เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > คุยเรื่องหนังสือและการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 2594 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 09-09-2012   #1
Administrator
 
ohmohm's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 5,162
บล็อก: 182
ถ่ายทอดพลัง: 4,245
คะแนนหรอย: 2,838
Default ประวัติ คุณเอ็มผู้วาดการ์ตูนมนุดกลม การ์ตูนไทยฮาฮาที่อ่านกัน

ไปเจอข่าวมาจากเว็ยของเดลินิวส์นะครับ เป็นบทสัมภาษณ์ผู้วาดมนุดกลม ผมก็พึ่งรู้ว่าชื่อเอ็มเหมือนกับนายเอ็มของเราเลย ทั้งสองคนนี้มีอะไรเหมือนกันหลายอย่างมากเราไม่ขอบอกแล้วกัน นอกจากวาดการ์ตูนได้ฮาเหมือนกัน การ์ตูนมนุดกลมนั้นโด่งดังมากจนได้รับการตีพิมพ์และก็ขายกันอย่างกว้างขวางด้วยเนื้อหาที่อ่านง่าย ลายเส้นที่เข้าใจง่ายทำให้มีกลุ่มแฟนคลับเข้ามาชื่นชอบเป็นจำนวนมาก แถมยังได้ระบบโชเชิลเน็ตเวิร์คอย่างเฟสบุ๊คเข้ามาเป็นตัวโปรโมตงานให่ งานนี้การ์ตูนไทยอย่างมนุดกลมก็เลยดังกระจาย

ตัวการ์ตูนหัวกลม ๆ ลายเส้นง่าย ๆ สีหน้าแสดงอารมณ์อย่างชัดเจนตามเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็น ดีใจ เสียใจ โกรธ หรือ สงสัย หลายคนเหมาเอาว่าเป็นฝีมือของนักเขียนการ์ตูนต่างชาติ เพราะตัวการ์ตูนบางครั้งมีลักษณะใกล้เคียงกัน หากแต่ผู้ที่ชอบอ่านการ์ตูนจะรู้ว่า เจ้าหัวกลม ๆ ตัวนี้เป็นฝีมือการ์ตูนนิสต์สัญชาติไทยแท้ ๆ ใช่... เรากำลังพูดถึง ?คุณเอ็ม - ปฐมพงษ์ อยู่เป็นสุข? หนุ่มวัย 27 ปี ผู้ให้กำเนิด ?มนุดกลม? ตัวการ์ตูนที่กำลังเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ผู้อ่านวัยรุ่นในขณะนี้



ด้วยคาแรกเตอร์กวน ๆ ของตัวการ์ตูน ประกอบกับเรื่องราวที่มีเนื้อหาง่าย ๆ ที่สามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน แง่มุมที่เน้นเอาฮา แต่แอบแฝงสาระ แนวคิด อ่านแล้วอดอมยิ้มตามไม่ได้ ทำให้คาแรกเตอร์ การ์ตูนมนุดกลมได้รับการจดจำอย่างรวดเร็ว ขณะที่ ?มนุดกลม? ซึ่งเป็นนามปากกาของเอ็ม ก็ได้ขึ้นแท่นเป็นนักเขียนการ์ตูนหน้าใหม่ที่น่าจับตามอง

?การ์ตูนของผมเป็นลายเส้นง่าย ๆ และเนื้อหาการ์ตูนก็จะเป็นประสบการณ์ของตัวเอง หรือบางทีก็เป็นเรื่องราวของเพื่อนที่น่าสนใจ การ์ตูนของผมจะเน้นความสนุกสนาน ไม่คิดเยอะ เป็นอันดับแรก ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นเรื่องราวอะไร เสียดสีสังคมหรือไม่ บางครั้งผมไปเจออะไรมาน่าสนใจผมก็เอามาเขียนให้ดูฮา ๆ แต่หากเรื่องราวที่ผมเขียนผู้อ่านสามารถหยิบเอาไปเป็นบทเรียนได้ก็ยิ่งดี?

เอ็มไม่เคยใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักเขียนการ์ตูนอาชีพ เพราะเขาเลือกที่จะวาดการ์ตูนเพื่อฆ่าเวลา เป็นกิจกรรมยามว่างตามที่คุณครูแนะนำตั้งแต่ตอนอยู่ประถม โรงเรียนราชวินิต ด้วยบุคลิกที่เป็นคนเก็บตัว ขี้อาย ทำให้เขาเลือกที่จะจับดินสอ ?วาดเลียนแบบ? และ ?ลอกแบบ? การ์ตูนญี่ปุ่นที่ชอบอ่าน แทนที่จะไปเข้าก๊วนเตะฟุตบอลกับเพื่อนเหมือนเด็กผู้ชายทั่วไป เริ่มแรกการ์ตูนที่เขาวาดไม่ได้สวยเลิศเลอกว่าคนอื่น และไม่ได้เป็นเรื่องเป็นราวมากนัก แต่เพราะ ?อัลตร้าจุ๊ย? การ์ตูนตลกที่เอ็มเคยอ่านตอน ป.4 ทำให้เขาชื่นชอบมากและเริ่มเขียนเป็นเรื่องราว

พอขึ้นมัธยม เอ็มถูกคัดให้อยู่ในห้องเด็กเก่ง และถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าห้องครั้งแรกด้วยเหตุผล ?เอ็มเป็นลูกครู? เพราะแม่ของเอ็มสอนคณิตศาสตร์ ระดับ ม.ปลาย ที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม ช่วงนี้เขาเริ่มวาดรูปมากขึ้นเพราะเพื่อนในห้องชอบวาดรูปหลายคน แถมยังวาดเก่งกว่า ทำให้เอ็มต้องฝึกฝีมืออยู่เสมอ

ช่วง ม.3 ได้ลงทะเบียนเรียนวิชาเลือกเกี่ยวกับการเขียนหนังสือ จึงได้เขียนหนังสืออ่านเล่นเป็นเล่มแรก เกี่ยวกับที่มาของฉายาที่เด็กสมัยนั้นนิยมเรียกแทนชื่อเล่น พร้อมรูปประกอบในแบบการ์ตูน คุณครูอ่านแล้วชอบใจเลยมักถูกยกให้เป็นหนังสือตัวอย่างให้รุ่นน้องต่อ ๆ มา ฝีมือวาดรูปของเอ็มเริ่มโดดเด่นกว่ามาตรฐาน แต่เขาไม่เคยส่งงานเข้าไปประกวดแข่งขันในรายการใดเลย เพราะสาเหตุ วาดเป็นแต่แนวการ์ตูน

ไม่ใช่แต่การวาดการ์ตูนเท่านั้นที่หนุ่มคนนี้สนใจ เขาเริ่มสนใจด้านคอมพิวเตอร์หลังจากที่คุณพ่อคุณแม่ซื้อคอมพิวเตอร์มาใช้งาน และเริ่มไปเรียนพิเศษรวมไปถึงการหาหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาอ่าน ขึ้น ม.ปลายเอ็มเริ่มทำเว็บไซต์ของตัวเอง เป็นเว็บไซต์บทสรุปเกมที่ตัวเองชอบ เพราะเห็นเพื่อนมีเว็บไซต์เกมก็เลยอยากมีบ้าง นอกจากนี้ยังได้รับมอบหมายให้ทำเว็บไซต์เพื่อการศึกษาซึ่งเป็นโครงการกิจกรรมชมรมประจำห้องในขณะนั้น โดยหารู้ไม่ว่า การทำงานด้านคอมพิวเตอร์จะกลายมาเป็นงานประจำของเขาในปัจจุบัน

ในช่วงมัธยมแม้จะมีกิจกรรมยามว่างแบบเด็ก ๆ มากมาย และนั่นได้ช่วยหล่อหลอมให้เขารู้จักเข้าสังคม รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นทีม รู้จักการช่วยเหลือแบ่งปัน และทำให้เขามีความกล้าแสดงออกมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผลการเรียนของเอ็มด้อยไปกว่าเดิม เพราะเขาได้รับโล่รางวัลนักเรียนผลการเรียนดีเด่นตลอดการศึกษา 6 ปี เกรดเฉลี่ย 3.93 และยังได้รับทุนพระราชทาน ซึ่งพระราชทานแก่นักเรียนที่มีผลการเรียนทุกปี เป็นจำนวนถึง 5 ครั้ง

เอ็มเลือกเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเริ่มเป็นนักกิจกรรมตัวยง เขาได้เริ่มเขียนการ์ตูนที่มีตัวการ์ตูนลักษณะเป็นมนุดกลมครั้งแรก ในไดอารี่ชมรมการศึกษา เป็นการบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานที่ชมรมฯ รวมถึงการเรียนมานำเสนอเป็นการ์ตูน ได้รับความนิยมในหมู่เพื่อนสมาชิกชมรมรวมทั้งรุ่นพี่รุ่นน้อง จึงได้เขียนต่อในหนังสือพิมพ์ที่จัดทำแจกทุกวันในกิจกรรมค่ายผู้นำเยาวชนนักวิทยาศาสตร์ ได้รับความนิยมเช่นกัน

เขาเขียนเป็นการ์ตูนที่เผยแพร่สาธารณชนครั้งแรก ในนิตยสารประชาสัมพันธ์งานจุฬาวิชาการของคณะ แต่ดำเนินเรื่องด้วยตัวละครที่เป็นมาสคอตของงาน และได้รับเสียงตอบรับที่ดีเช่นกัน ก่อนจะจบการศึกษาปริญญาตรีด้วยเกรดเฉลี่ย 3.39 เกียรตินิยมอันดับสอง แถมด้วยรางวัลนิสิตที่มีความประพฤติดีประจำคณะวิทยาศาสตร์

เอ็มเริ่มสร้างคาแรกเตอร์การ์ตูนของตัวเอง ส่วนคำว่า ?มนุด? เป็นภาษาแชตของเด็กวัยรุ่นแทนที่จะเขียนว่า?มนุษย์? จึงเป็นที่มาของชื่อตัวการ์ตูนและนามปากกาของเขา มนุดกลมเริ่มโลดแล่นในโลกออนไลน์เมื่อเขาสร้างเว็บไซต์ manudglom.com บล็อกการ์ตูนขำๆจากเรื่องจริงรอบตัวคุณ รวมไปถึงโชเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟชบุ๊ก และเริ่มมีแฟนคลับเข้ามาติดตามอ่าน อย่างในเว็บไซต์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบัน มีคนคลิกเข้าไปอ่านแล้วราว 700,000 ครั้ง ไม่นับรวมกับที่มีคนเอาผลงานของเขาไปแปะไว้ตามเว็บบอร์ดอีกมากมาย ด้วยความที่การ์ตูนของเขาโดนใจผู้อ่าน อัมรินทร์

พริ้นติ้ง ค่ายหนังสือยักษ์ใหญ่จึงได้นำผลงานที่ปรากฏบนบล็อกมารวบรวมเป็นพ็อกเกตบุ๊ก ซึ่งตอนนี้วางแผงแล้วหนึ่งเล่ม และกำลังจะมีออกมาเป็นเล่มที่สองในช่วงปลายปีนี้

แม้การเขียนการ์ตูนจะยังเป็นงานอดิเรกที่เอ็มใช้เวลาว่างจากอาชีพหลัก แต่ก็ยังหวังที่จะให้มนุดกลมสร้างความสนุกสนานให้กับผู้อ่านต่อไป รวมไปถึงการแปลงร่างให้กลายเป็นเกมยอดฮิต แทนที่จะเป็นเพียงตัวการ์ตูนที่เห็นอยู่ในโลกออนไลน์และกระดาษเท่านั้น.

นภาพร พานิชชาติ


เกี่ยวกับการ์ตูนมนุดกลม

ประวัติ คุณเอ็มผู้วาดการ์ตูนมนุดกลม การ์ตูนไทยฮาฮาที่อ่านกัน
การ์ตูนมนุดกลม ตอน รถติดอย่านั่งอยู่เฉยๆ
การ์ตูนมนุดกลม ตอน นี่คือปัญหาระดับชาติ
++อัพเดทการ์ตูนมนุดกลม++




รูปขนาดเล็ก
ผู้วาดการ์ตูนมนุดกลม.jpg  
__________________
ผมรักเว็บการ์ตูนหรอยกูที่สุดในโลก
ohmohm is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
การ์ตูนไทยฮาฮาที่อ่านกัน, การ์ตูนไทย, การ์ตูนมนุดกลม, การ์ตูนฮา, การ์ตูน, คุณเอ็มผู้วาดการ์ตูนมนุดกลม, ประวัติ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด