เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > บล็อก > นายโอมเทพไตรกีฬา

Rate this Entry

การเขียนอ้างอิงบทความที่ได้จากเว็บไซต์ลงวิทยานิพนธ์

โพสเมื่อ 29-08-2011 เวลา 19:32 โดย ohmohm



[FONT=MS Sans Serif]อาจารย์ที่ปรึกษาบอกว่าเอ็งเขียนผิดลองไปดูมาว่าเขียนอย่างไรถูก วันนี้เลยมาหาในเน็ตแล้วก็เจอจนได้ การเขียนอ้างอิงบทความที่ได้จากเว็บไซต์ลงวิทยานิพนธ์ครับ


เป็นการอ้างอิงข้อความ หรือข้อมูลจาก Internet ซึ่งเป็นการอ้างอิงเพื่อประโยชน์ทางวิชาการนั้น ภาพหรือข้อความมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่เหมือนภาพหรือข้อความเอกสารที่เป็นกระดาษที่ยังคงมีหลักฐานให้ค้นคว้าหาแหล่งที่มาอยู่ ดังนั้นการอ้างอิงจึงอาจจะค้นคว้าหาแหล่งที่มาได้ยาก
[/FONT] [FONT=MS Sans Serif]คัดลอกข้อความ[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif] ข้อความหรือข้อมูลใน Internet นั้นบางครั้งขาดการตรวจสอบที่ดี แต่ถ้าจะคัดลอกข้อความ ทำได้โดยการระบายบริเวณข้อความที่ต้องการ แล้ว Click ที่ Copy จากนั้นจึงนำไป Paste ในโปรแกรมหรือที่ต้องการนำไปวาง แล้วจัดรูปแบบใหม่ในเอกสารนั้น เพราะรูปแบบการวาง Text ใน web browser ไม่เหมือนกับการจัดในโปรแกรมประมวลผลคำ[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif]คัดลอกภาพ[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif] เช่นเดียวกับการคัดลอกข้อความ คือ Click ที่ภาพที่ต้องการโดย Mouse ข้างขวา แล้วเลือก copy จากนั้นนำไปวางในเอกสารที่ต้องการ หรือถ้าเลือก save pictures as ก็เป็นการคัดลอกและเก็บภาพไว้ใน Folder ที่ต้องการ[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif]การอ้างอิง[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif] เป็นการเขียนแหล่งอ้างอิงแหล่งที่มาข้อข้อความหรือข้อมูลในบรรณานุกรม เช่นเดียวกับการอ้างอิงหนังสือ เอกสาร ทั่วไป แต่ปัจจุบัน (2548) ยังไม่มีองค์กรใดกำหนดรูปแบบสำหรับการอ้างอิงจาก Internet ที่เป็นมาตรฐาน เนื่องจากเอกสารจาก Internet เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้กลับไปค้นหาแหล่งที่มาได้ยาก จึงให้ใช้รูปแบบเช่นเดียวกับการอ้างอิงจากหนังสือ และมีวงเล็บว่า [Online] คือ[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif]ชื่อผู้แต่ง. ชื่อเรื่อง. แหล่งที่มา [Online]. ปีที่พิมพ์.[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif] ชื่อผู้แต่ง คือชื่อผู้เขียนเรื่องนั้น เรียงตามลำดับตัวอักษร[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif] ชื่อเรื่อง คือชื่อเรื่องนั้น[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif] แหล่งที่มา คือ URL หรือ IP ADDRESS ทั้งหมดในช่อง ADDRESS จะยกมาเฉพาะชื่อ web site ไม่ได้ เพราะไม่ครบถ้วน หาแหล่งที่มาที่แท้จริงไม่ได้ และที่สำคัญคือ ต้องมีวงเล็บ [Online] ด้วย ข้อความที่เป็น แหล่งที่มา[Online] ต้องเป็นตัวหนา (Bold) หรือขีดเส้นใต้[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif] ปีที่พิมพ์ ต้องกำหนดปีที่พิมพ์ หรือปีที่ข้อมูล ข้อความ ใน webpage นั้น update ซึ่งหาได้จาก Home Page ของ website นั้น ปีที่พิมพ์นี้ ไม่ใช่ปีที่เราพบข้อความทาง Internet[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif]เช่น[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif][/FONT] [FONT=MS Sans Serif] โลก. www.kirdkao.org/edu/nineplanets/earth2.html[Online]. [/FONT]
[FONT=MS Sans Serif]สายทางสามล้อไทย. www.siam2.com/museum/3lor.php3[Online].[/FONT]
[FONT=(default fontm s] [/FONT][FONT=MS Sans Serif] Technical. www.modesite.com/56k/why56kis.asp[Online].[/FONT]


[FONT=MS Sans Serif]กิจกรรม[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif] สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ รถไฟฟ้า , แหล่งการเรียนรู้ , e-Learning , เทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสร้าง web page แล้วคัดลอก "ความหมาย" ของคำดังกล่าว พร้อมทั้งเขียนบรรณานุกรมบอกแหล่งที่มาอย่างถูกต้อง ครบถ้วน[/FONT]
[FONT=MS Sans Serif][/FONT]

Total Comments 0

Comments

 



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด