เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > คุยเรื่องหนังสือและการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 3748 - คำตอบ: 2  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 27-06-2013   #1
Administrator
 
ohmohm's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 5,162
บล็อก: 182
ถ่ายทอดพลัง: 4,245
คะแนนหรอย: 2,838
Default มีดที่ 13 การ์ตูนมีดที่คมที่สุดในโลก โดยนพ วิฑูรย์ทองและบุญเชิด แช่มประเสริฐ

หลายคนสงสัยว่าเอ้ย การ์ตูนมีดที่ 13 ทำไมมันดังจัง ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมมันถึงเทพ เพราะคนวาดคนเขียนเรื่องสุดยอดทั้งคู่ มีดที่ 13 ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2537 คิดดูแล้วกันนะครับ ว่ามันกี่ปีมาแล้ว ยอมรับเลยว่าของดีนั้นหยุดความดังกันไม่อยู่จริงๆ สำหรับนักวาดการ์ตูนไทย 2 คนที่ช่วยกันสร้างสรรค์งานนี้ก็คือ นพ วิฑูรย์ทองและบุญเชิด แช่มประเสริฐ


ประวัติของการ์ตูนมีดที่ 13
มีดที่ 13 เป็นการ์ตูนไทยที่สร้างสรรค์โดยทีมงาน Big Boss Band ปัจจุบันลงตีพิมพ์อยู่ในนิตยสาร BOOM สร้างสรรค์โดยนพ วิฑูรย์ทอง (Whitecrow) และ บุญเชิด แช่มประเสริฐ (Ice Hornet) ซึ่งเป็นการ์ตูนไทยที่เขียนต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ. 2537 และเป็นหนึ่งในการ์ตูนไทยที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ปัจจุบันมี 4 ภาค ซึ่งได้แก่ มีดที่ 13, The Legend, Nostalgia, Reborn (ภาคนิยาย) และมีดที่ 13 Extinction รวมถึง ยังได้รับการจัดพิมพ์เป็นฉบับนิยาย ซึ่งเนื้อหาจะมีความเข้มข้นและละเอียดกว่าในฉบับการ์ตูน นอกจากนี้ ยังมี มีดที่ 13 Another Story ซึ่งเป็นตอนพิเศษอีกด้วย ซึ่งจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ตัวละครแต่ละคนในมีดที่ 13 มีตอนด้วยกัน 8 และตอนที่ 5 เป็นตอนพิเศษที่ คุณชาติ หรือ SS แห่ง มอนสเตอร์คลับ เป็นคนเขียน


"สร้างสรรค์โดยนพ วิฑูรย์ทอง (Whitecrow)
และ บุญเชิด แช่มประเสริฐ (Ice Hornet)"


เนื้อเรื่องของการ์ตูนมีดที่ 13
ภาคแรก
เป็นภาคที่จะกล่าวถึงประวัติของมาร์คัสในวัยเด็ก ตั้งแต่พ่อแม่ น้องสาว (มาทิลด้า) ถูกสังหารโดยนักสู้หัวกะโหลก ทั้ง 12 คน[2] ตัวมาร์คัสที่ถูกก็อด ฝังดาบหักกระดูกไว้ในหัวใจ (เทพดาบหัก 1 ในนักสู้หัวกะโหลก) และสาเหตุที่มาร์คัสต้องกลายมาเป็นนักสู้หัวกะโหลกคนที่ 13 โดยผู้ดำเนินเนื้อเรื่องจะเป็นจัสติน ซึ่งเนื้อเรื่องจะเต็มไปด้วยความแค้น ความชิงชัง และ ความรัก

ภาค 2: The Legend
ในตอนต้นเรื่อง มาร์คัสจะยุติความแค้นของตัวเอง และกำลังจะแต่งงานกับชาช่า แต่ถูกขัดขวางโดยนักสู้หัวกะโหลกที่เหลือ คือ ซับบาธ กับ โทมาฮ็อค จากการกระทำของ 2 คนนี้ เป็นสาเหตุให้ชาช่าต้องตาย ซึ่งเป็นชนวนความแค้นอีกครั้งของมาร์คัส และจะรุนแรงกว่าครั้งก่อน เพราะการสูญเสียคนที่รักที่สุด การกลับมาของเซพัลทูล่าซึ่งสำเร็จวิชาอวตาร อีกทั้งยังมีนักสู้หัวกะโหลกคนที่ 14 อีก รวมถึงการปรากฏตัวของราชาโซโลมอนและขุนพลราชาทั้ง 5 และความเกรียงไกรของกองทัพเทวดา โดยจัสตินจะเป็นผู้ดำเนินเรื่อง ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าภาคนี้ จัสติน กับ มาร์คัส เป็นพระเอกเหมือนกัน

ภาค 3: Nostalgia
หลังจากที่พวกของจัสตินพ่ายแพ้ที่หอทรงธรรมจนต้องหนีจากผืนดิน ไปอาศัยในทะเลกลายเป็นโจรสลัด และเหล่านักสู้หัวกะโหลกได้ครองยุทธภพ ทุก ๆ อย่างก็เริ่มเลวร้ายลงทุกขณะ มาคัสซึ่งบัดนี้ถูกจองจำในเหล็กได้รับการปลดปล่อยจาก พันธนาการ แต่เขากลับสูญเสียความทรงจำ เขาได้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านกล้วยไม้สวรรค์ซึ่งปกครองโดย กล้วยไม้ขาวรุ่นที่ 2 นี้เป็นเพียงความสงบสุขเพียงชั่วคราว จนกระทั่งกล้วยไม้แดงได้ลักพาตัวเด็กที่สนิทกับมาคัสไป มาคัสจึงออกตามหา และทำให้ความทรงจำของเขากลับมา เขาจะต้องสะสางความแค้นกับหัวกะโหลก ความแค้นที่มืดมิด การต่อสู้ที่ร้อนระอุได้เปิดฉากขึ้นอีกครั้ง

ภาค 4: Extinction
บทสรุปความแค้นของมาร์คัสและอิสรภาพสุดท้ายของชาวโลก ซึ่งเหล่าอธรรมได้กระทำการโจมตีเกาะมรกต ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของเก็งโคริว จัสติน

ภาคนิยาย: Reborn
เป็นการทำมีดที่ 13 ออกมาในนิยายกำลังภายในและแฟนตาซี เนื้อหานั้นจะคล้ายกับมีดที่ 13 ในภาคแรก แต่จะมีรายละเอียดต่างๆมากกว่า เพราะจะมีส่วนที่ผู้แต่งต้องการเสริมให้ผู้อ่านเพิ่มเติมเข้าไปด้วย ถึงจะไม่มีภาพเหมือนฉบับการ์ตูนแต่ก็จะมีการบรรยายที่ละเอียดและสวยงาม มีความสนุกได้อรรถรสไม่แพ้ฉบับการ์ตูนจริงๆ
ตอนพิเศษ: Another Story

เป็นส่วนของตอนพิเศษก่อนเริ่มภาค Extinction จะกล่าวรายละเอียดของตัวละคร

กว่าจะมาเป็นการ์ตูนมีดที่ 13 (ไม่ต้องมีเล่ม 55555)
มีดที่ 13 เป็นการ์ตูนที่ นพ วิฑูรย์ทอง และ บุญเชิด แช่มประเสริฐ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์จีนยุคชอว์บราเธอร์ และครั้งหนึ่ง นพ วิฑูรย์ทอง ได้เปิดเผยว่า มีดที่ 13 เป็นการ์ตูนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนอเมริกันอย่างสปอว์น กับการ์ตูนมาร์เวลคอมิกส์ ตลอดจนการ์ตูนญี่ปุ่นอย่างดราก้อนบอล และโดราเอม่อน มาเป็นแนวทางในการเขียน ซึ่งได้รับค่าตอบแทนในการตีพิมพ์หน้าละ 200 บาทในช่วงแรก เนื่องจากในช่วงนั้นเขายังไม่ใช่นักเขียนอาชีพ ปัจจุบัน เขามีแผนการณ์สร้างให้ภาคนี้เป็นภาคสุดท้าย และเนื่องจากการลงเส้นที่เน้นความละเอียดและรุนแรง ส่งผลให้ทีมงานคนหนึ่งต้องทนทรมานกับการเว้นช่วงผ่าตัดมือก่อนทำการปิดต้นฉบับในภาคดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง

การตอบรับและความสำเร็จของมีดที่ 13
นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ ซึ่งเป็นนักวิจารณ์การ์ตูน กล่าวถึงลายเส้นและเนื้อเรื่อง มีดที่ 13 ในช่วงแรกว่าค่อนข้างรบกวนจิตใจอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม เขาก็ได้กล่าวชมเชยในด้านพัฒนาการ โดยยกย่องเนื้อเรื่องของภาค Extinction ว่ามีความเหนือกว่า Nostalgia อย่างเห็นได้ชัด โดยมีการเล่าเรื่องที่ชัดเจน และมีลายเส้นสวยงามมากขึ้น มีดที่ 13 เป็นการ์ตูนที่ได้รับการตอบรับจากผู้อ่านชาวไทยมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานกว่าสิบปี ซึ่งครั้งหนึ่ง นพ วิฑูรย์ทอง ได้เปิดเผยว่าพบการแสดงความเห็นจากผู้อ่านทางอินเทอร์เน็ตในเชิงลบ โดยการแสดงข้อความขับไล่พร้อมกับการแสดงภาพล้อเลียนการแขวนคอ ทำให้เขาถึงกับร้องไห้มาแล้วครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เขาก็ยืนยันที่จะไม่ท้อถอย และได้รับความเชื่อมั่นจากเพื่อนร่วมทีมทุกคนที่จะให้เขาเป็นหัวหน้าต่อไป

ปัจจุบัน มีดที่ 13 เป็นผลงานที่ได้รับการจัดพิมพ์อย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลากว่าสิบปีกับจำนวนกว่าห้าสิบเล่ม และมีการนับค่าลิขสิทธิ์เฉพาะเล่มแรกอยู่ที่ประมาณเกือบ 5 ล้านบาท ในปัจจุบัน

http://www.youtube.com/watch?v=yirN3WZ360g

เรียบเรียงโดย www.roigoo.com ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย
รายชื่อหนังสือการ์ตูนไทย จากคนวาดไทยทั้งประเทศ

บทความต่อไป >>>
มุนินฺ หนังสือการ์ตูนไทยแนวจิตวิทยา โดยมุนินทร์ สายประสาท(ประวัติ)
บทความก่อนหน้า >>>
มหาสนุก การ์ตูนในตำนานอ่านแล้วฮาทุกแล้ม ใครไม่เคยอ่าน แปลก!!!!!




รูปขนาดเล็ก
การ์ตูนมีดที่-13.jpg  
__________________
ผมรักเว็บการ์ตูนหรอยกูที่สุดในโลก
ohmohm is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 27-06-2013   #2
Senior Member
 
ZAK STUDIO2's Avatar
 
วันที่สมัคร: Oct 2011
ข้อความ: 235
ถ่ายทอดพลัง: 131
คะแนนหรอย: 81
Default

หนึ่งในดวงใจสะสมครบทุกเวอร์ชั่น เเต่ทีแรกว่าจะเก็บเสื้อทุกเเบบเเต่ได้ไม่กี่เเบบเองครับเสียดาย 5555+

ZAK STUDIO2 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 28-06-2013   #3
Senior Member
 
Gobbs's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 498
ถ่ายทอดพลัง: 886
คะแนนหรอย: 306
Default

ดีใจจังมีการ์ตูนไทยสุดยอดแบบนี้ด้วย

__________________
Tozamo Haraka
Gobbs is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
13, การ์ตูนมีดที่ 13, การ์ตูนมีดที่คมที่สุดในโลก, การ์ตูน, แช่มประเสริฐ, แช่ม, โดยนพ, ทอง, ที่สุดในโลก, นพ วิฑูรย์ทอง, บุญเชิด แช่มประเสริฐ, มีดที่ 13, มีดที่คมที่สุด, มีดที่คมที่สุดในโลก, มีดที่, วิฑูรย์ทองและบุญเชิด, เว็บการ์ตูน
คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด