เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > RoiGOo City > หรอยกูคาเฟ่

ตอบ
อ่าน: 1340 - คำตอบ: 1  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 20-01-2012   #1
Administrator
 
ohmohm's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 5,162
บล็อก: 182
ถ่ายทอดพลัง: 4,245
คะแนนหรอย: 2,838
Default กฏหมาย SOPA ที่กำลังโด่งดังอยู่คืออะไรกัน


SOPA คือ อะไร?






ทำไมวันนี้ มีคนพูดถึงกันเยอะมาก SOPA หรือ กฎหมาย Stop Online Piracy Act เป็นกฏหมายที่ให้อำนาจรัฐในการปิดกั้นเว็บไซต์ด้วยเหตุผลจากการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กฏหมายฉบับนี้ให้อำนาจรัฐไว้กว้างมากถึงขนาดที่สามารถห้ามการ ?ลิงก์? ไปยังเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กฏหมายใหม่ของอเมริกาที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภา ถ้าผ่านละก็เว็บต่างๆจะถูกเซ็นเซอร์และจะถูกปิดเพียบเลย พวกละเมิดลิขสิทธิ์ โหลดบิท ลิ้งไปเว็บผิดกฏหมาย และความผิดอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้น หลายๆเว็บชื่อดัง จึงออกมาประท้วงและต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ ไม่ว่าจะเป็น วิกิพีเดีย หรือแม้แต่ กูเกิ้ล ซึ่งข้อมูลจากเว็บ ASTVผู้จัดการออนไลน์ ได้หยิบประเด็นที่ วิกิพีเดีย ปิดเว็บประท้วง มาวิเคราะห์ อย่างน่าสนใจไว้ว่า

? สิ่งที่วิกิพีเดียยอมรับไม่ได้คือ SOPA นั้นให้อำนาจกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (Department of Justice) และเจ้าของลิขสิทธิ์มากเกินไป เพราะสามารถขอให้ศาลสั่งปราบปรามบรรดาเว็บไซต์ที่ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการละเมิดลิขสิทธิ์ได้เต็มที่

หาก SOPA มีผลบังคับใช้ในสหรัฐฯ ศาลจะสามารถสั่งห้ามทุกเว็บไซต์คบค้าหากินกับเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งครอบคลุมถึงบรรดาเครือข่ายโฆษณาออนไลน์หรือเครือข่ายชำระเงินออนไลน์ เช่น เพย์แพล (PayPal) โดยบริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ (search engine) อย่างกูเกิลหรือเว็บท่าต่างๆจะถูกสั่งห้ามเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์เหล่านั้น ขณะเดียวกัน ศาลจะสามารถสั่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตให้สะกัดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์นั้นได้



ที่สำคัญ ร่างรัฐบัญญัตินี้ยังกำหนดให้การใช้ข้อมูลละเมิดลิขสิทธิ์เป็นความผิดอาญาอุกฉกรรจ์ และการใด ๆ ที่บรรดาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตกระทำไปเพื่อต่อต้านเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ จะไม่เป็นความผิดและไม่อยู่ในความรับผิดทุกประการ

ล่าสุด 17 มกราคม 2555 ร่างกฏหมาย SOPA ถูกยุติการเสนอร่างต่อวุฒิสภาสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางกลุ่มผู้แทนอีกกลุ่มหนึ่งกำลังเสนอร่างกฏหมายลักษณะเดียวกัน นั่นคือร่างรัฐบัญญัติคุ้มครองไอพี (Protect IP Act) หรือ PIPA ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่การบล็อค DNS เมื่อได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่เช่นกัน








การปิดเว็บไซต์ประท้วงของวิกิพีเดียครั้งนี้ เกิดขึ้นบนความหวังให้ชาวออนไลน์ในสหรัฐฯเข้าใจถึงร่างกฏหมายทั้ง 2 ฉบับ ทั้ง SOPA ที่เพิ่งแท้งไป และ PIPA ที่วิศวกรอินเทอร์เน็ตจำนวนหนึ่งออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ซึ่งชาวออนไลน์ควรต้องเข้าใจและรับทราบความเปลี่ยนแปลงที่จะตามมานั่นเอง ?





ที่มา ? Manager Online





__________________
ผมรักเว็บการ์ตูนหรอยกูที่สุดในโลก
ohmohm is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 20-01-2012   #2
Member
 
ZeroGraph's Avatar
 
วันที่สมัคร: Jan 2012
ข้อความ: 56
ถ่ายทอดพลัง: 15
คะแนนหรอย: 50
Default

คือ ที่อ่านเจอ คือ ถ้าไม่ใช่เจ้าของผลงาน ไม่มีสิทธิ์ ที่จะเผยแพร่ผลงานใน โลก Dijital สมมุติง่ายๆห้ามแม้แต่จะส่ง link ไปให้ โดยไม่ได้รับอนุญาติ ถ้าแบบนี้ Google ก็กระทบเต็มๆ อ่ะคับ ถ้ามองให้เป็นรูปประธรรม ก็เหมือนก็เหมือน วงการเพลงบ้านเรา ห้ามแม้แต่ที่เราจะนำเพลงที่แต่ละค่ายแต่งขึ้นไปร้องโดยไม่รับอนุญาติ นั่นแหล่ะครับ สรุป คือ แล้วมันจะออกเพลงมาให้เราฟังทำไม >.<

ZeroGraph is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
sopa, กฏหมาย, ที่กำลังโด่งดังอยู่คืออะไรกัน

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด