เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > เทคนิคการวาดการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 5438 - คำตอบ: 0  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 09-02-2012   #1
Administrator
 
ohmohm's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 5,162
บล็อก: 182
ถ่ายทอดพลัง: 4,245
คะแนนหรอย: 2,838
Default พื้นฐานการวิจารณ์งานศิลปะที่นักวาดการ์ตูนเว็บหรอยควรทราบเอาไว้

บทความการวิจารณ์งานศิลปะกระผมนายโอมคิดว่ามันมีความสำคัญกับน้องๆพี่ๆนักวาดการ์ตูนชายหรอยกูมากมากเลยครับ การวิจารณ์งานศิลปะเป็นเหมือนการให้สิ่งดีดีกับเพื่อนนักวาดการ์ตูนครับ แต่เราจะชมจะติเค้ายังไงหละครับให้อ่านแล้วมีทั้งสาระแล้วก็ไม่แรงเกินไป นายโอมคนนี้เลยจัดการวิจารณ์งานศิลปะ 3 กระทู้ให้พี่ๆน้องๆได้อ่านกันเลยเพราะรู้ว่าการวิจารณ์งานศิลปะนั้นมีค่ากับนักวาดการ์ตูนมากมากครับเธอว์




พื้นฐานการวิจารณ์งานศิลปะที่นักวาดการ์ตูนเว็บหรอยควรทราบเอาไว้

การเรียนรู้วิชา ศิลปะ นอกจากจะต้องเรียนรู้ เทคนิคการปฏิบัติงานทางด้านวิจิตรศิลป์และประยุกต์ได้เป็นอย่างดีแล้ว นักเรียนต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการวิจารณ์ศิลป์ ถือได้ว่าเป็นส่วนที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้รับรู้แนวคิดและวิธีการใหม่ ๆ ฝึกให้มีจิตใจเป็นนักประชาธิปไตย รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีแนวความคิดกว้างไกล ลึกซึ้ง สุขุมรอบคอบ เข้าใจปัญหาต่าง ๆ ได้ดี รู้จักยกย่องให้เกียรติต่อผู้อื่น และรู้จักปรับปรุงตนเองให้เหมาะสมในทางที่ถูกต้องดีงาม จะได้ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างดียิ่ง

ความหมายของการวิจารณ์ศิลปะ
โดย ทั่วไปแล้วการวิจารณ์ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่าง ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะและผู้วิจารณ์ ตลอดจนสังคมส่วนรวม ถือได้ว่าการวิจารณ์งานศิลปะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก มีนักวิชาการหลายท่าน ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการวิจารณ์ไว้ดังนี้
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 ได้ให้ความหมาย คำว่า วิจารณ์ ไว้ว่า ให้คำตัดสินสิ่งที่เป็นศิลปกรรมหรือวรรณกรรม โดยผู้มีความรู้ควรเชื่อถือได้ว่า มีค่าความงาม ความไพเราะดีอย่างไร หรือมีข้อขาดตกบกพร่องอย่างไรบ้าง ติชม มักใช้เต็มว่าวิพากษ์วิจารณ์

การวิจารณ์ หมาย ถึง การที่แสดงความคิดเห็นต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งตามความเข้าใจ ประสบการณ์ประกอบกับข้อเสนอแนะในการเพิ่ม ปรับปรุงผลงานนั้น ๆ ในทางดี

ศิลปวิจารณ์ คือ การแสดงออกของความคิดของนักวิจารณ์ในรูปแบบของการพูด บรรยายอธิบายหรือเขียนเป็นภาษาหนังสือเพื่อให้ผู้ดูทั่วไปรับรู้หรือเข้าใจ ในงานศิลปะนั้น ๆ ประการหนึ่งหรืออีกประการหนึ่ง เป็นการพูด การเขียนของนักวิจารณ์ เพื่อที่จะตัดสินคุณค่าในงานศิลปะ

ศิลปวิจารณ์ คือ การบอกกล่าว เพื่อยกระดับมาตรฐานของผลงาน ตลอดจนเจ้าของผลงานนั้น ๆ ให้มีความคิดอ่านก้าวหน้าขึ้น การวิจารณ์จึงไม่ควรเป็นเพียงคำพูดโดยปราศจากจุดหมายที่บ่งชัดหรือวิจารณ์ โดยขาดข้อมูลและเหตุผลสนับสนุน การวิจารณ์โดยไม่ยั้งคิดเคยทำให้เด็กหลายคนเกลียดศิลปะจนกระทั่งเป็น ผู้ใหญ่

การวิจารณ์ผลงานศิลปะ เป็น สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องของความชอบและไม่ชอบของผู้ดู แต่สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งซึ่งผู้วิจารณ์จะต้องใช้ในการดูงานศิลปะนั้น คือ หลักขององค์ประกอบของศิลปะ (Composition)

พอสรุปได้ว่า การวิจารณ์งานศิลปะ หมายถึง การแสดงความคิดเห็นต่อผลงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อย่างมีหลักการ มีข้อมูล และข้อเสนอแนะปรับปรุง โดยสุจริตใจ ทั้งนี้เพื่อยกระดับมาตรฐานของผลงานและเจ้าของผลงานนั้น ๆ ในทุกๆด้าน




รูปขนาดเล็ก
การวิจารณ์งานศิลปะ1.jpg  
__________________
ผมรักเว็บการ์ตูนหรอยกูที่สุดในโลก
ohmohm is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
การ, การ์ตูน, การวิจารณ์งานศิลปะ, การวิจารณ์งาน, การวิจารณ์, ควร, งาน, งานศิลปะ, ทราบ, ที่, นัก, นักวาด, นักวาดการ์ตูน, พื้นฐาน, วาด, วาดการ์ตูน, วิจารณ์งานศิลปะ, วิจารณ์งาน, วิจารณ์, เว็บ, ไว้, ศิลปะ, หรอย, เอา

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด