เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > Comic Studio > เทคนิคการวาดการ์ตูน

ตอบ
อ่าน: 4477 - คำตอบ: 2  
LinkBack คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 12-03-2012   #1
Administrator
 
M150's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 4,875
บล็อก: 62
ถ่ายทอดพลัง: 3,970
คะแนนหรอย: 2,576
Default กว่าจะก้าวข้ามกำแพงของคำว่า "ความกลัว" ของการเขียนการ์ตูนสักเรื่อง

คุณโอมอาจจะมองว่า นายเอ็ม มาบ่นเรื่องการเขียนการ์ตูนอีกแล้ว แต่จริงๆ แล้ว อยากให้น้องๆ ได้อ่านกันเล่นๆ ขำๆ มากกว่าครับ เพราะเมื่อเขียนการ์ตูนมาถึงจุดหนึ่ง มันกลายเป็นว่า ห่างไกลจากจุดที่เคยยืนอยู่เยอะเหลือเกิน คำๆ นี้น้องหลายคนอาจจะไม่เข้าใจความหมาย อธิบายสั้นๆ ก็ประมาณว่า พี่เอ็มเขียนการ์ตูนลงเว็บมาได้ปีนี้ก็ครบ 4 ปี เข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว ที่เขียนกันแบบค่อนข้างจริงจัง ช่วงแรกๆ ก็เขียนบ้าฮากากไปเรื่อยครับ แต่เมื่อเขียนไป งานเราก็ดีขึ้นบ้าง มีคนอ่านขึ้นบ้าง ความคาดหวังของคนอ่าน และ ความตั้งใจของเราก็สูงขึ้น ทั้งหมดนั้นนำมาสู่ความเกร็งในการเขียน และ เมื่อมันก่อตัวมากๆ มันอาจจะกลายเป็นความกลัวแบบไม่รู้ตัว

น้องๆ หลายคนอาจจะแย้งว่า เขียนการ์ตูนจะกลัวอะไร ความรู้สึกนี้ก็เช่นเดียวกับน้องหลายคนที่บอกว่า อยากวาดการ์ตูนแต่ไม่รู้จะเขียนอะไร จริงๆ แล้วมันคือความกลัวชนิดหนึ่งครับ คือ กลัวว่าเขียนแล้วจะไม่ดี หรือ กลัวต่างๆ นานา ดังนั้นเมื่อเจอภาวะเช่นนี้ บางทีผมก็ชอบเรียกว่า "เจอกำแพง" [คล้ายโฆษณา M150] มันจะกลายเป็นความหนืดในการวาดการ์ตูน ไม่วาดบ้างหละ วาดไม่จบบ้างหละ ซึ่งถ้าน้องๆ เจอภาวะเช่นนี้ขอให้รู้ไว้อย่างเดียวครับว่าเป็นกันทุกคน บางทีมันก็ผสมกลมเกลียวกับคำว่า "มุขตัน" ไปในระรอกเดียวกัน หากน้องคนไหนเจอภาวะเช่นนี้วันนี้พี่เอ็มมีทางออกที่พี่ใช้มาแนะนำกันครับ

วิธีการก้าวข้ามกำแพงแห่งความกลัวที่จะวาดการ์ตูนสักเรื่อง

1. ปรับมุมมองเรื่องความคาดหวัง เพราะท้ายที่สุดแล้วการ์ตูนที่เราเขียน มันสนองตัณหาของเรา ให้ความสุขกับเรา ส่วนที่มีคนอ่านนั้นคือผลพวงส่วนเสริมที่เขามายินดี และ ชอบในความคิดเห็นของเราเท่านั้น ดังนั้นเมื่ออยากวาดการ์ตูน จงวาด วาดอย่างที่ใจมันอยากวาดนั่นแหละ ให้ตัวเองสนุก ส่วนคนอื่นจะสนุกกับเราด้วยไหม ส่วนนั้นมันเกินความควบคุมของเราไปแล้วครับ สรุปข้อนี้ง่ายๆ ว่า วาดเมื่อใจอยากจะวาด

2. หากเกิดความรู้สึกว่าอยากวาดแล้ว สำหรับการเริ่มต้นอย่างง่ายๆ ก็วาดการ์ตูนสั้นๆ ก่อนก็ได้ครับ เป็น 4 ช่อง หรือ การ์ตูนลอยๆ ไร้สาระ เป็นการวอร์มอัพมือของเราเอง หรือ ถ้าใครชอบวาดอะไรเล่นๆ อยู่แล้วก็วาดไปเลยครับ วาดเรื่อยๆ ส่วนหากใครถามว่า เราจะอยากวาดการ์ตูนเมื่อไหร่ รู้ได้อย่างไรว่าอยากวาด สำหรับตัวพี่แล้ว อยากวาดสุดๆ ก็เมื่อไปประสบพบเจอกับประเด็นอะไรสักอย่างที่ผ่านเข้ามาในหัว แล้วอยากจะระบายออกมาแบบสุดๆ นั่นแหละครับ ความรู้สึกอยากวาด แบบที่ฝรั่งเขาเรียกว่า Passion คือ ไม่วาดไม่ได้ อกอีแป้นจะแตก

3. สำหรับใครที่อาจจะไม่ค่อยประสบพบเจอเรื่องพีคๆ ก็ค่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อย มุมมองชีวิต หรือ เรื่องราวมาประติดประต่อเอาก็ได้ครับ มองโลกในมุมมองของเรา และ บอกเล่าในสิ่งที่อยากบอก เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม สมองเรามันจะสป๊าค หรือที่เรียกว่าการตกผลึกทางความคิด แล้วเราก็จะได้เรื่องราวที่น่าสนใจมาวาดให้คนอื่นได้อ่านครับ

นี่คือวิธีแบบขำๆ ที่จะก้าวผ่าน ความกลัว แห่งการวาดการ์ตูน แบบง่ายๆ ครับ ฟังๆ ดูแล้ว งงตัวเองเหมือนกันครับ ว่าทำไมแค่การวาดการ์ตูนมันถึงได้ต้องอาศัยความกล้าขนาดนี้ !!! แน่นอนครับการ Output ข้อมูลแบบนี้ออกมาจากหัว บางครั้งก็ยากกว่าการเสพข้อมูลเป็นธรรมดา แต่ถ้าหมั่นทำ หรือ ทำเป็นประจำแล้ว คงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับน้องหรอยกูคนเก่งหรอกนะคร้าบ สู้ๆ ครับ ใครว่างๆ ก็เอาการ์ตูนกากๆ มาให้อ่านกันได้ครับ พี่อยากอ่าน เอ้อ ส่วนการ์ตูนด้านล่างเป็นการ์ตูนที่พี่เขียนไปแล้วหยุดเขียน เพราะเจอกำแพง ก่อนที่จะวาดตอนที่สมบูรณ์ [ในความคิดพี่] เป็นตอนนี้ครับ http://board.roigoo.com/roigoo-comic/2720-sucker-kick-ทีมนี้สี่เหลี่ยมค้าง-ตอน-ท่าไม้ตาย.html


ตัวอย่างการ์ตูนที่วาดไปแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ ไม่อยากวาดต่อ ดูแล้วไม่ฮา เจอกำแพงว่างั้น เลยหยุดวาดไปครับ










รูปขนาดเล็ก
การ์ตูน-sucker-kick-ตอน-ท่าไม้ตาย-1.jpg   การ์ตูน-sucker-kick-ตอน-ท่าไม้ตาย-2.jpg   การ์ตูน-sucker-kick-ตอน-ท่าไม้ตาย-3.jpg  
__________________
เรียน พี่น้องที่ทำการซื้อและขายเม้าส์ปากกามือสองในเว็บหรอยกู โปรดตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดของผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงสินค้าเม้าส์ปากกามือสองให้ชัดเจน ก่อนตัดสินใจซื้อ ส่งมอบ และ โอนเงินกัน เพื่อความปลอดภัยนะคร้าบผม
M150 is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 12-03-2012   #2
Administrator
 
ohmohm's Avatar
 
วันที่สมัคร: Aug 2011
ข้อความ: 5,162
บล็อก: 182
ถ่ายทอดพลัง: 4,245
คะแนนหรอย: 2,838
Default

พบว่าตอนนี้ก็ฮาพอพอการ์ตูนที่เอาลงเว็บนี้แหละครับ ที่นายเอ็มตัดสินว่าการ์ตูนตอนนี้ไม่ดี
อาจจะเป็นเพราะความคาดหวังของตัวเองหรือไม่ ทั้งๆที่ดูแล้วการ์ตูนตอนนี้ไม่ได้ด้อยกว่าตอน
ที่เอามาลงเว็บเลย หรือช่วงที่วาดอยู่นายเอ็มถูกความกลัวเข้าครอบงำจนไม่สามารถวาดต่อได้

__________________
ผมรักเว็บการ์ตูนหรอยกูที่สุดในโลก
ohmohm is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
เก่า 12-03-2012   #3
Member
 
gancat's Avatar
 
วันที่สมัคร: Sep 2011
ข้อความ: 36
ถ่ายทอดพลัง: 48
คะแนนหรอย: 2
Default

ช่วยได้เยอะเลยครับ
ขอบคุณครับ

gancat is offline   ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ

Tags
กลัว, กว่าจะก้าวข้ามกำแพงของคำว่า, กว่าจะก้าวข้าม, กว่า, การ, การการ์ตูน, การเขียน, การเขียนการ์ตูน, การ์ตูน ความกลัว, การ์ตูน, ก้าวข้ามกำแพง, ก้าว, กำ, กำแพง, กำแพง ความกลัว, ของ, ของการเขียนการ์ตูนสักเรื่อง, ข้าม, เขียน, เขียนการ์ตูน, ความ, ความกลัว, คำ, คำว่า, จะ, แพง, เรื่อง, ว่า, เว็บการ์ตูน, สัก, สักเรื่อง

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is ใช้ได้
Trackbacks are ใช้ได้
Pingbacks are ใช้ได้
Refbacks are ใช้ได้


กระทู้ที่คล้ายกัน
ชื่อกระทู้ ผู้ตั้งกระทู้ ห้อง คำตอบ ข้อความล่าสุด
ลองใช้กันหรือยัง!!! Google Street View "ตรอกไดแอกอน" ของ Harry Potter NuRay คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต 1 30-11-2014 23:23
Cody Simpson ประวัตินักร้องหนุ่มน้อยคนนี้ช่างเหลือเชื่อ "Summer Shade" ohmohm พักผ่อนหย่อนใจ 0 27-07-2013 10:27
Alexandre "Alex" Dimitri Song Billong รู้จักหนุ่มอาร์เซน่อลคนนี้กันรึยัง ohmohm กีฬาวันนี้ 1 28-05-2012 17:50
Short Animation "Love Hours" ตัวเสร็จสมบูรณ์ครับพ้ม ^^ raInydOlL โชว์การ์ตูน 9 22-04-2012 18:20
บทสัมภาษณ์นักวาดการ์ตูนสุดหล่อ "นายเช็ดขี้" หรือ "Anucha Sangchart" ohmohm หรอยกูคาเฟ่ 6 21-04-2012 20:35


ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด