เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > บล็อก > MerryJaneny

Rate this Entry

ใกล้จะสิ้นปีเเล้วครับ...อันวาจะได้ไปเยี่ยมตากับยายแล้ว

โพสเมื่อ 30-01-2014 เวลา 12:32 โดย MerryJaneny



ใกล้จะสิ้นปีเเล้วครับ...อันวาจะได้ไปเยี่ยมตากับยายแล้ว

หยุดยาวช่วงปีใหม่นี้พ่อกับแม่มีโปรแกรมพาน้องอันวาไปเยี่ยมตากับยาย ไปแอ่วงานหนาวนี้ที่เมืองแกนไม่รู้ว่าปีนี้เขามีกิจกรรมดีๆอะไรให้เด็กๆบ้าง แต่ที่แน่ๆเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาคุณป้าของน้องอันวาได้ส่งรูปโครงการดีๆที่ ทางเยาวชนเขาจัดมาให้ดู เป็นโครงการ "ปลูกฟื้นวิถีชุมชน สร้าคนฮักท้องถิ่น" กิจกรรม "ของบ่ะเก่าเฮามี ป๋าเวณีเฮาฮักษา
เซาะว่าหากิ๋น ท้องถิ่นภูมิปัญญา
ฮ่วมฮักษาฟ้อนปื้นเมือง"
คุณแม่ขอแปลเป็นภาษากลางนะคะ

"ปลูกฟื้นวิถีชุมชน สร้างคนรักท้องถิ่น"
"ของเก่าเรามี ประเพณีเรารักษา
เสาะหาของกิน ท้องถิ่นภมิปัญญา
ร่วมรักษาฟ้อนพื้นเมือง"

คุณแม่คิดว่าเป็นกิจกรรมดีๆสำหรับเด็กๆเลยทีเดียวคะ ถ้าอันวาโตมาแม่ก็คงให้อันวาไปร่วมกิจกรรมซึ่งในกิจกรรมของโครงการนี้เป็น การนำความรู้ท้องถิ่นจากทุกแขนงไม่ว่าจะเป็นการทำขนม การทำของใช้จากไม้ไผ่ การเรียนตัวอักษรล้านนา การฟ้อน การเล่นดนตรีพื้นเมือง ที่ได้ครูดีๆจากผู้ใหญ่ภายในชุมชนมาช่วยสอนเด็ก


กิจกรรมการสอนทำบายศรี ดอกไม้จากใบตองคนแรกนั่นเป็นยายทวดของน้องอันวาเองคะมาเป็นครูสอนด้วย คุณแม่ยังทำไม่เป็นเลยคะ อิอิ ถ้ามีโอกาสก็อยากไปร่วมโครงการกับทางชุมชน


การแสดงฟ้อน และการเล่นดนตรีพื้นเมืองคุณครูที่สอนดนตรีพื้นเมืองคุณแม่เคยเรียนกับท่านเมื่อตอนเด็กๆคะตอนนี้ท่านยังสอนอยู่สอนฟรีนะคะ


ตำราภาษาล้านนาคะ คุณแม่ได้เรียนตอนมัธยมมีในหลักสูตรด้วยแต่ตอนนี้ขอบอกว่าลืมไปแล้วแต่คุณตา ของน้องอันวายังสามารถอ่านเขียนได้อยู่หาเรียนยากคะโตมาคงต้องให้ลูกได้ เรียน


มุมนี้เป็นมุมสอนตัดตุงเพื่อใช้ในกิจกรรมงานต่างๆในวัดหรือประเพณีต่างๆ


สอนทำขนม ในรูปเป็นการสอนทำขนมเทียนและข้าวต้มมัดคะ


เครื่องจักสาน ทำเครื่องใช้ต่างๆจากไม้ไผ่คะ

ลองสังเกตดีๆนะคะบนใบหน้าของครูที่ทำหน้าสอนแต่ละอย่างมีแต่รอยยิ้มและมี ความสุขที่ได้ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์แก่เด็กๆที่มาร่วมกิจกรรม เฮ้ออออ กลัวคะคุณแม่กลัวที่สุดคือกลัวสิ่งเหล่านี้ถูกเด็กรุ่นหลังละเลยจนลืมมันไป ในที่สุด อย่างน้อยเราได้สืบสานกันต่อไปลูกหลานเราก็จะได้รู้จักของดีๆจากคนรุ่นก่อน แม่ต้องขอขอบคุณโครงการดีๆแบบนี้ทีทำให้เราได้ย้อนกลับไปดูแลคนแก่ด้วยอย่าง น้อยที่ท่านได้มาเป็นครูสอนวันนี้ท่านคงมีความสุขที่ลูกหลานเข้ามาหาท่าน มันก็คงดีกว่าที่เด็กจะพากันไปเล่นเกมส์ ถือไอเเพค แท๊บเลต ออนเฟสบุคนะคะ

เดี๋ยวอันวาโตมาแม่คงพาลูกไปเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ให้เขาได้รู้จักวัฒนธรรม ประเพณี จากผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายสอนให้ลูกรู้จักรักท้องถิ่น ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมจากรุ่นลูกสู่รุ่นหลานไปด้วยกันเพราะอย่างน้อยความรู้ ดีๆเหล่านี้เราไม่ต้องเสียเงินมาเรียนคะแค่เราใส่ใจอยากรู้อยากเห็นเราก็ เรียนได้ อิอิ

ขอบคุณรูปภาพจาก ป้า ก.ก้อย คิตตี้สีส้มของน้องอันวาครับผม คุณป้าก้อยเป็นผู้ที่จัดหาโครงการดีๆมาให้เยาวชนเองครับ ^____^

Total Comments 0

Comments

 



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด