เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > บล็อก > นายโอมเทพไตรกีฬา

Rate this Entry

The Good Eye วิเคราะห์งานโฆษณา adidas หน้า 1

โพสเมื่อ 18-09-2011 เวลา 17:04 โดย ohmohm






สินค้า :
adidas
ภาพโฆษณาชุด : Jose+10
ประวัติ : ถ่ายทำเมื่อปี 2006 ณ ประเทศบราซิล



ภาพโฆษณาชุดนี้จัดทำขึ้นเมื่อปี 2006 ซึ่งนั้นคือ 3 ปีที่แล้ว ภาพโฆษณาชุดนี้เป็นเหมือนแคมเปญหลักของ adidas ในปี2006เลยก็ว่าได้ เพราะธีมนี้ใช้ตั้งแต่ TVC ,Print Ad ,New media .Internet ,Adidas Shop และมีกิจกรรมอีกมากมายที่สอดคล้องกัน ภาพของเด็กใส่เสื้อทีมชาติเยอรมันตะวันตกยืนถือลูกบอลยี่ห้อAdidas เป็นความสอดคล้องของเนื้อเรื่องจาก TVC สู่ Print Ad

เนื้อเรื่องก็คือ ณ สนามฟุตบอลของสลัมแห่งหนึ่ง ประเทศบราซิล(บราซิลสนามฟุตบอลมีเยอะมากถึงมากที่สุด) มีเด็กชายชาวบราซิลคนหนึ่งชื่อ Jose (ตัวละครหลัก) ได้ชวนเพื่อนของเขาเล่นฟุตบอล โดยพลัดกันเรียกชื่อนักฟุตบอลระดับโลกเพื่อมาเล่นเป็นทีมเดียวกันตนเอง ต่างคนก็ต่างเลือกนั่งเตะระดับโลกกันมาทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีทั้งนักเตะระดับโลกในปัจจุบัน(ปี2006)และในอดีต ซึ่งเมื่อเรียกชื่อแล้ว ก็จะมีนักเตะระดับโลกเหล่านั้นวิ่งเข้ามาในสนามด้วยจริงๆ ทำให้เด็กทั้งสองคนตกใจและต่างเกทัพกัน โดยการเรียกนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์กันมาแบบไม่ยอมกัน เมื่อผู้เล่นครบทั้งสองฝ่ายก็เล่นฟุตบอลกัน ณ สนามใจกลางสลัมแห่งนั้นกันอย่างสนุกสนามและเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและที่สำคัญไม่ลืมความทุ่มเทที่ทุ่มให้กับเกมฟุตบอล สุดท้ายคุณแม่ของ Jose ก็โผลออกมาจากหน้าต่าง แล้วเรียกให้เขาเลิกเล่น ซึ่งภาพที่อยู่ใน Print Ad ภาพนี้ก็คือภาพที่ ?เขาทำหน้าเซ็งหลังจากโดนคุณแม่เรียกให้เข้าบ้าน? นั้นเอง จากการตีความหมายของสินค้า Adidas ที่ใช้เป็นแคมเปญโปรโมตก็คงจะอยู่ที่คีย์เวิร์ดคำว่า +10 และจะมาวิเคราะห์ให้เห็นในหัวข้อต่อไป

1.มิติด้านเนื้อหา
คีย์เวิร์ดคำว่า +10 คือแนวคิดหลักของโฆษณาชุดนี้ แต่คำว่า +10 นั้นมีความเป็นมาอย่างไร ฟุตบอลมีผู้เล่นทั้งหมด 11 คน ถ้าเราเป็น 1 ในผู้เล่นแล้วเราก็จะต้องการเพื่อนร่วมทีมอีก 10 คน ซึ่งนี่คือจุดสำคัญที่ adidas เอามาเล่นเป็นประเด็นหลักในโฆษณาชุดนี้ โดย +10 คือ เราบวกกับเพื่อนๆร่วมทีม โดยรองเท้ายิ่งห้อนี้สามารถเนรมิตหรือสามารถสร้างทีมให้เป็นทีมขึ้นมาได้ พูดง่ายๆเด็กหรือคนจำนวนมากที่เดียวที่ต้องการเพื่อนร่วมทีมในการจัดทีมฟุตบอล การซื้อสินค้าของเขาเพียงชิ้นเดียว ทำให้ได้ความรู้สึกเหมือนได้เพื่อนร่วมทีมอีก 10 คน
+10 คำนี้ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ซื้อสินค้าเป็นอย่างมาก เพราะมันยังบอกถึงความเป็นทีม ความสามัคคี ความสนุกสนานที่ได้รับจากกับเล่นเป็นทีม โดยความรู้สึกของคนที่เคยเล่นฟุตบอล 11 คนจะรู้ดีว่า คนที่เริ่มเล่นฟุตบอลจะเริ่มเล่นเพราะความรู้สึกดีๆที่มีให้กับฟุตบอล โดยมีเพื่อนๆร่วมทีมเป็นเหมือนส่วนผสมของความสุขที่เราไม่สามารถขาดได้เมื่อเราเล่นฟุตบอล จะเห็นได้ว่าข้างๆโลโก้ +10 ของสินค้าชุดนี้ ก็จะมีภาพนักฟุตบอล 11 คนยืนอยู่โดยมีอยู่ 1 คนที่มีสีแตกต่างกับเพื่อน ซึ่งนัดมีความหมายถึงตัวเรานั้นเอง เราเป็นคนสำคัญทีเดียวเพราะยืนอยู่หน้าสุดแถมยังมีสีแตดต่างจากคนอื่นๆ(ใครใช้สินค้าชนิดนี้ ก็จะได้เป็นผู้นำทีม ผู้ที่มีความสามารถที่สุด ผู้ที่คนอื่นไว้วางใจ)

ความหมายที่ส่งไปถึงผู้ที่ชมปริ้นแอดนี้ ทำให้เกิดความรู้สึกถึงสิ่งที่มาเต็มเติมส่วนที่ขาดของคนเล่นฟุตบอลส่วนมากนั้นก็คือเพื่อนร่วมทีม เล่นนั้นส่งผลทางจิตวิทยาทำให้คนเห็นอุปกรณ์กีฬายี่ห้อนี้เป็นเพื่อนมากกว่าที่จะเป็นสินค้าทั่วไป ความรู้สึกของแบรนด์นี้เองเป็นจุดขาย ซึ่งระยะเวลาที่ออกปริ้นแอดนี้ เป็นช่วงที่ฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมันเป็นเจ้าภาพนั้นเอง ซึ่งถ้าใครสังเกตตัวพรีเซนเตอร์ก็ใส่ชุดทีมชาติเยอรมันอยู่นั้นเอง เป็นเหมือนกับการแฝงถึงฟุตบอลโลกที่ประเทศเยอรมัน แต่ชุดฟุตบอลที่เจ้าหนู Jose ใส่นั้นเป็นชุดทีมชาติเยอรมันในปี 1978 (ชุดที่ได้แชมป์โลก) ความหมายแรกคือทำไมต้องใส่ชุดทีมเยรมันชุดปี 1978 ที่มีป้ายสินค้า เพราะตัวสินค้าต้องการจะบอกถึงความยาวนานของตัวสินค้า ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็วจของทีมชาติเยอรมัน ส่วนลูกฟุตบอลที่กอดนั้นเป็นเหมือนกับตัวแทนของสินค้ายุคใหม่ของ Adidas ที่ยังคงอยู่ และนั้นก็เป็นฟุตบอลที่ใช้ในฟุตบอลโลกที่เยอรมันอีกด้วย(ขายสินค้าไปในตัวเลย) นอกจากนั้นถ้าใครได้มีโอกาสดูตัว TVC ที่เป็นตัวหลักของโฆษณาชุดนี้ก่อนจะมาเป็นปริ้นแอด นั้นมีการระดมนักเตะระดับโลก 20 คนมาถ่ายโฆษณาและที่น่าสังเกตก็คือ ?นักฟุตบอลทั้งหมดเป็นนักฟุตบอลยุโรป? ทำไมต้องนักฟุตบอลยุโรปทั้งหมด ทั้งนี้เพราะเป็นกระแสฟุตบอลโลกที่เยอรมัน ทำให้เกิดกระแสการตื่นตัวในยุโรปเป็นอย่างมากในช่วงนั้น และอย่างที่รู้ๆกันนักฟุตบอลชาวยุโรปเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกมากกว่านักฟุตบอลทวีปอื่นๆ(ไม่ได้หมายความว่านักฟุตบอลยุโรปเก่งกว่านักฟุตบอลทวีปอื่นๆ)


เจ้าหนู Jose เจ้าหนูจากประเทศบราซิลเล่นบอลอยู่ใจกลางสลัม โดยเจ้าหนูคนนี้กับเพื่อนของเขาอีกคนหนึ่งนี่เองที่เป็นคนเรียกนักฟุตบอลระดับโลกมากร่วมทีมด้วย ทีมไมต้องเป็นประเทศบราซิล เพราะประเทศบราซิลเป็นประเทศมหาอำนาจด้านฟุตบอลถึงแม้จะไม่มีเงินเท่ากับประเทศอื่นๆ แต่ด้วยความสามารถของนักฟุตบอลที่เล่นในสลัมแล้ไม่เคยแพ้ใคร เจ้าหนูคนนี้เป็นเหมือนกับคนที่ขาดโอกาส คนที่ห่างไกลนักเตะระดับโลก คนที่อยู่ที่ประเทศที่ห่างไกลและเคยดูแต่การถ่ายทอดสดแบบไม่เคยได้เห็นหน้าตาตัวเป็นๆของนักฟุตบอลเหล่านั้น ทั้งนี้ความหมายนั้นไม่ได้ลิงค์ไปถึงชาวบราซิลเท่านั้น แต่มันหมายถึงคนทั่วโลกที่มีวิถีชีวิตเหมือนอย่างที่กล่าวมาก ซึ่งจุดนั้นเองทำให้ไม่ว่าคนไทย คนญี่ปุ่น คนจีน คนคอสตาริก้า คนจีน คนอเมริกา ก็จะรู้สึกเช่นเดียวกันกับคนคนเจ้าหนู Jose เพราะคนประเทศเหล่านั้นทั้งห่างไกล สถานที่จัดฟุตบอลโลกปี 2006 แถมยังห่างไกลการพบเจอดารานักเตะระดับโลกชาวยุโรป ซึ่งคนในยุโรปเองคงจะเห็นหน้าพวกนี้กันจนเบื่อ ทำให้ปริ้นแอดชุดนี้มีความสนใจที่มีการเอาอารมณ์ร่วมของคนนอกยุโรปเข้ามาใช้ได้อย่างแนบเนียน ทั้งนี้ยังมีการแฝงเป็นนัยยะอีกอย่างหนึ่งก็คือ การส่งต่อความคิดของชาวยุโรปไม่ว่าจะเป็นคนอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน ที่คนว่านักฟุตบอลของตนเองนั้นเก่งคับฟ้า และใช้คนบราซิลเป็นเพียงเด็กตัวเล็กๆที่ให้พวกเขามาเล่นสนุกด้วย ซึ่งนั้นเป็นอะไรที่แสบดีจริงๆในแนบคิดของสินค้าชุดนี้ แต่อันที่จริงแล้วถ้ามองฟุตบอลให้เป็นกลาง ทั้งทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาใต้ต่างก็มีผลงานในฟุตบอลโลกสูสีกันแบบรดต้นคือมานานแล้ว โดนเฉพาะบราซิลทีมเดียว ก็คว้าแชมป์โลกไปทีมเดียว 5 ครั้งแล้ว แล้วประเทศในทวีปยุโรปบางประเทศจะไม่อิจฉาได้อย่างไร

2.มิติด้านสี
องค์ประกอบสีโดยรวมของปริ้นแอดชุดนี้เป็นการใช้สีธรรมชาติ โดยไม่มีการแต่งสีในพื้นหลัง มีแต่การเล่นสีที่ไม่เป็นธรรมชาติที่ในส่วนของตัวสัญลักษณ์ต่างๆเท่านั้น ทั้งนี้เพราะเป็นการสร้างความโดดเด่นให้กับตัวสัญลักษณ์หรือข้อความที่เขียนมา ให้มีความโดดเด่นขึ้นนั้นเอง โดยสีสันโดยร่วมของปริ้นแอดชิ้นนี้ประกอบไปด้วยสี น้ำตาลจากฉากหลัง และสีขาวจากเสื้อของเจ้าหนู Jose+10 โดยสีอื่นๆในปริ้นแอดยังมีอีกมากมายแต่เหมือนกับเจ้าของสินค้าต้องการจะคุม โทนของสีให้อยู่ในโทนสีที่อยู่ในกรอบ เพื่อไม่ให้สีโดดจนบังความโดดเด่นของเจ้าหนูJose และบังความโดดเด่นของตัวสัญลักษณ์และตัวข้อความ ส่วนโดนสีรองก็เห็น สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน ที่เป็นสีส่วนน้อยของปริ้นแอด แต่สีสามสีก็ยังมีความสำคัญในตัวปริ้นแอดไม่แพ้สีหลักของปริ้นแอด





นอกจากนั้นแล้วความอิ่มตัวของสียังมีผลต่อความคิดเราอย่างมาก ในที่นี่เราจะมาวิเคราะห์กันว่า ทำไมเจ้าของสินค้าถึงใช้สีสันเช่นนั้นกับตัวฉาก ตัวพรีเซนเตอร์ สัญลักษณ์และตัวอักษร มาเริ่มกันที่ส่วนที่ใหญ่ที่สุดก่อน นั้นก็คือส่วนของฉากหลัก ที่ประกอบไปด้วยโทนสีน้ำตาลเป็นสีหลัก โดยความหมายของสีน้ำตาล สื่อความหมายถึงความหนักแน่นมั่นคง ความแห้งแล้งไม่สดชื่น ซึ่งเป็นความหมายที่สอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของสินค้าเป็นอย่างมากที่ จะให้ความอิ่มตัวของสีเป็นเช่นนั้น โดยทำไมต้องคุมโทนให้เป็นสีน้ำตาล ก็เพราะว่าเจ้าของสินค้าต้องการให้ปริ้นแอดนี้แสดงออกออกถึงความแห้งแล้ง ความทุรกันดาน ความห่างไกลความเจริญ เปรียบเสมือนตัวผู้ดูปริ้นแอดชุดนี้ที่อยู่ห่างไกล ซึ่งคนห่างไกลหมายถึงคนที่อยู่ทวีปยุโรป(หมายถึงประเทศไทยด้วย) จุดนี้ทำให้รู้สึกตัวพรีเซนเตอร์นั้นต่อยต่ำและดูเป็นคนติดดินมากขึ้น ความรู้สึกที่สีส่งมาให้มีผลต่อตัวสินค้าเป็นอย่างมาก เพราะทำให้เห็นว่าสินค้าของตนเป็นสินค้าของมวลชนทุกคนสามารถใช้ได้ โดยไม่มีชนชั้น เวลา สถานที่ ถึงแม้ใครอยู่บ้านนอกห่างไกลขนาดไหนก็สามารถใช้ได้ คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าสีน้ำตาลที่อยู่ในรูปปริ้นแอดให้ความรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ นักเตะจากยุโรปเข้ามาเล่นในสถานที่แห่งนี้ที่เต็มไปด้วยสีน้ำตาล(ในTVC) ดูแล้วทำให้รู้สึกถึงความใกล้ชิดของนักฟุตบอลยุโรปกับพวกเราดีจริงๆ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งการคุมโทนฉากหลังด้วยสีน้ำตาลอาจทำให้ตีความสินค้าต่ำลงไปก็เป็นได้

มาดูสีต่อไปกันบ้าง ?สีขาว? ที่อยู่บนเสื้อของเจ้าหนู Jose เหตุผลว่าทำไมต้องเอาเสื้อเยอรมันซึ่งเป็นสีขาวมาใส่ เหตุผลแรกเลยก็คือ สีขาวเป็นสีประจำของทีมฟุตบอลทีมชาติเยอรมันนั้นเอง แต่สีขาวยังมีความหมายเป็นนัยก็คือ ความบริสุทธ์ ความไร้เดียงสา ความดีงาม ความจงรักภักดี มีดูความหมายแรกกันก่อน ความบริสุทธ์และความไร้เดียงสา งานนี้เข้ากับตัวเจ้าหนูคนนี้จริงๆ เพราะความเป็นเด็กบวกกับการใส่เสื้อสีขาวทำให้ความรู้สึกที่ดีเกิดขึ้นกับตัวเจ้าหนูคนนี้และสามารถเชื่อมโยงไปถึงตัวสินค้าได้ด้วยเช่นกัน ภาพลักษณ์ที่สีขาวส่งไปทำให้สินค้ามีภาพลักษณ์ที่ดูดีมากกว่าสีอื่นๆเพราะเป็นสีที่บริสุทธ์ ความดีงามและความจงรักภักดี นี่คือความหมายอีกอย่างหนึ่งของสีขาว เป็นความรู้สึกทางจิตวิทยาโดยตรงที่มาสอดคล้องกับตัวเด็กและตัวสินค้า
โพสเมื่อ การบ้าน
Comments 0 Email Blog Entry

Total Comments 0

Comments

 



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด