เว็บการ์ตูนหรอยกู

กลับไป   เว็บการ์ตูนหรอยกู > บล็อก > นายโอมเทพไตรกีฬา

Rate this Entry

วิจัยการ์ตูนหรอยกู ป.ตรี บทที่ 4 หน้าที่ 37

โพสเมื่อ 23-10-2011 เวลา 15:07 โดย ohmohm



ผลิตงานที่ต้องใช้เวลามากนั่นเอง จึงทำให้ในตลาดมีหนังสือการ์ตูนไทยน้อยมากเมื่อเทียบกับกลุ่มหนังสือการ์ตูน ญี่ปุ่น?


ดังนั้นหากต้องการให้การ์ตูนไทยได้รับความนิยม สิ่งสำคัญที่ต้องทำและให้การสนับสนุนคือ ต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถมากขึ้น รวมไปถึงต้องทำออกมาในรูปแบบอุตสาหกรรมมากขึ้น รวมไปถึงสิ่งสำคัญที่สุดนั้นคือ การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ผู้อ่านโดยเฉพาะวัยรุ่นทั่วๆไปให้หันมาสนใจอ่าน หนังสือการ์ตูนไทยทดแทนการ์ตูนญี่ปุ่น หรือจากยุโรปและอเมริกาแทน ส่วนระยะเวลาที่คาดว่าจะสามารถทำให้สถานการณ์การ์ตูนไทยมีส่วนแบ่งในตลาดดี ขึ้นได้นั้น คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างยาวนานทีเดียว


ขณะที่ในปัจจุบันวัยรุ่นไทยยังคงนิยมอ่านหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นสูงเป็น อันดับหนึ่ง รองลงมา คือ การ์ตูนจากอเมริกาและยุโรป สุดท้ายคือการ์ตูนไทย ขณะที่วัยรุ่นในกลุ่มผู้หญิงจะนิยมอ่านหนังสือการ์ตูนแนวรัก โรแมนติก ส่วนผู้ชายยังคงนิยมอ่านแนวต่อสู้ และกีฬา


อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า ปัจจุบันโดยเฉพาะการ์ตูนญี่ปุ่น จะเริ่มเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนิชมาเก็ตมากขึ้น เช่น มีการผลิตและจำหน่ายหนังสือการ์ตูนสำหรับกลุ่มรักร่วมเพศ ซึ่งหนังสือการ์ตูนประเภทดังกล่าว กำลังกลายมาเป็นปัญหาสำคัญในไทย เนื่องจากวัยรุ่นไทยบางกลุ่มหันมานิยมอ่านกันมากขึ้นนั่นเอง
(http://www.thairssfeed.com/news/0000003919FCYPJ/,2551)


จะเห็นได้ว่าการ์ตูนที่เขียนโดยคนไทย ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ทั้งนี้เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ อย่างแรกเลยก็คือคุณภาพของนักวาดประเทศไทย คุณภาพในที่นี้หมายถึงด้านพล๊อตเรื่อง ที่อ่านแล้วไม่ชวนติดตามเท่าที่ควร ส่วนทางด้านภาพนั้นประเทศไทยของเราสามารถแข่งขันกับประเทศต่างๆได้อย่างสบายแต่ก็ยังมีจุดอ่อนตรงที่ การ์ตูนไทยยังไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ทำให้ผู้บริโภคที่นิยมอ่านหนังสือการ์ตูน ตัดสินใจเลือกหนังสือการ์ตูนจากประเทศญี่ปุ่นมากกว่าหนังสือการ์ตูนจากประเทศของเราเอง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการ์ตูนในชื่อของประเทศไทย ยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับเหมือนการ์ตูนของประเทศญี่ปุ่นหรือแม้กระทั้งของอเมริกาก็ตาม ดังนั้นนักวาดการ์ตูนไทยจึงต้องการเวลาพิสูจน์จตัวเองจากที่อื่นๆก่อน ไม่ว่าจากงานการ์ตูนนิตยาสาร งานการ์ตูนลงเว็บไซต์ต่างๆเป็นต้น

Total Comments 1

Comments

เก่า
nineorange's Avatar
โอ้หนอ การ์ตูนไทย อีกยาวไกล .... แต่สู้ๆน่ะคับ อิอิ
permalink
โพสเมื่อ 29-10-2011 เวลา 01:08 โดย nineorange nineorange is offline
 



ออกจากระบบ | RoiGOo เว็บการ์ตูนหรอยกู | เอกสาร | ไปบนสุด

vBulletin รุ่น 3.8.7
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2024, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด